UBND tỉnh triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng cuối năm

07:06, 08/06/2012

Ngày 6-6-2012, UBND tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm. Đồng chí Nguyễn Văn Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có các đồng chí Uỷ viên Ban TVTU: Trần Lương Bằng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Ngô Quang An, Giám đốc Sở KH và ĐT; đồng chí Nguyễn Viết Hưng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí thành viên UBND tỉnh; lãnh đạo các ban, ngành của tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Văn Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận hội nghị.
Đồng chí Nguyễn Văn Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận hội nghị.

Trong 6 tháng đầu năm, ngành Nông nghiệp đã tập trung thực hiện tốt công tác chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh, diện tích lúa xuân sinh trưởng và phát triển tốt. Toàn tỉnh xây dựng được 12 cánh đồng mẫu lớn với tổng diện tích 565ha; triển khai thí điểm bảo hiểm nông nghiệp đối với cây lúa ở 72 xã, thị trấn của 3 huyện Hải Hậu, Trực Ninh, Vụ Bản. Dịch bệnh trong chăn nuôi diễn biến phức tạp nhưng đã được dập tắt, không để lây lan, phát sinh. Giá trị sản xuất nông lâm, thủy sản ước đạt 2.615 tỷ đồng, tăng 3,3% so với cùng kỳ. Đã kiện toàn Ban chỉ huy PCLB các cấp; xây dựng phương án hộ đê, bảo vệ trọng điểm, tổ chức diễn tập và chuẩn bị các điều kiện PCLB theo phương châm “4 tại chỗ”. Công tác dồn điền, đổi thửa đã triển khai ở 91 xã, thị trấn, trong  đó có 85/96 xã, thị trấn xây dựng NTM giai đoạn 1; có 59 xã, thị trấn đã bàn giao đất thực địa. Đã phê duyệt quy hoạch phát triển sản xuất nông nghiệp giai đoạn 2010-2020 và tầm nhìn đến năm 2030. Giá trị sản xuất công nghiệp toàn tỉnh ước đạt 6.044 tỷ đồng, tăng 21,1% so với cùng kỳ và đạt 40,5% so với kế hoạch; giá trị hàng hóa xuất khẩu ước đạt 130 triệu USD, tăng 11% so với cùng kỳ. Tổng thu ngân sách trên địa bàn ước đạt 898 tỷ đồng, bằng  47,3% dự toán. Tổng dư nợ cho vay của các tổ chức tín dụng trên địa bàn ước đạt 19.170 tỷ đồng, tăng 0,4% so đầu năm. Giải quyết việc làm cho 15,4 nghìn lượt người. Lạm phát được kiềm chế, tốc độ tăng giá tiêu dùng và dịch vụ có mức tăng thấp. Công tác giáo dục - đào tạo, văn hóa - xã hội, nội chính tiếp tục có bước phát triển; quốc phòng - an ninh được giữ vững.

6 tháng cuối năm, các cấp, các ngành và các doanh nghiệp tập trung thực hiện đồng bộ mọi nhiệm vụ, phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2012. Ngành Nông nghiệp tập trung hoàn thành thu hoạch lúa xuân, phát triển sản xuất vụ mùa và vụ đông theo hướng nâng cao năng suất, chất lượng các loại cây trồng. Phát triển nhanh các mô hình cánh đồng mẫu lớn và mô hình sản xuất nông nghiệp sạch, an toàn. Tập trung thực hiện tốt Chương trình xây dựng NTM, dồn điền đổi thửa. Ngành TN và MT tăng cường thanh, kiểm tra các hoạt động khai thác cát ven sông, ven biển, khai thác đất phục vụ sản xuất vật liệu xây dựng, khai thác tài nguyên nước, bảo vệ môi trường. Ngành Ngân hàng tiếp tục đẩy mạnh hoạt động huy động vốn, tăng nguồn vốn đáp ứng nhu cầu vốn cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Ngành LĐ-TB và XH tăng cường thực hiện các biện pháp an sinh xã hội, đào tạo nghề, giải quyết việc làm. Ngành Công thương tăng cường các hoạt động thu hút đầu tư vào các khu, CCN; phối hợp với các ngành liên quan tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp tiếp cận với các nguồn vốn vay, giãn thuế, thực hiện triệt để các biện pháp tiết kiệm trong sản xuất để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh. Tăng cường ổn định giá cả vật tư đầu vào; hỗ trợ các doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm. Tập trung bảo đảm an ninh trật tự cho các sự kiện chính trị, các ngày lễ, các hoạt động văn hóa, xã hội và thi công các công trình trọng điểm. Tổ chức trọng thể lễ kỷ niệm 750 năm Thiên Trường - Nam Định, đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh và quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận Thành phố Nam Định là đô thị loại I trực thuộc tỉnh.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh biểu dương những cố gắng của các cấp, các ngành và nhân dân toàn tỉnh trong việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm. Thời gian tới, các cấp, các ngành, các địa phương phải tập trung toàn lực vượt qua khó khăn, khắc phục tình trạng buông lỏng quản lý đất đai; khắc phục các hạn chế trong công tác bảo vệ môi trường; tiếp tục thực hiện dồn diền đổi thửa; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ ở một số địa phương; tăng cường thu ngân sách; chủ động PCLB. Đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kiềm chế lạm phát, bảo đảm an sinh xã hội; tập trung thu hoạch nhanh gọn lúa xuân và chuẩn bị tốt các điều kiện mở rộng diện tích trồng cây vụ đông. Sở NN và PTNT xây dựng cơ chế hỗ trợ một số cây vụ đông chủ lực, khắc phục tình trạng giảm diện tích cây vụ đông trong những năm qua. Trong hoạt động sản xuất công nghiệp, các cấp, các ngành cần tạo điều kiện để các doanh nghiệp được tiếp cận với các chế độ, chính sách hỗ trợ, ưu đãi; đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, chú trọng xuất khẩu; tăng cường kiểm soát thị trường, không để xảy ra tình trạng tăng giá đột biến. Tăng cường các biện pháp, thực hiện tốt các chế độ cho các đối tượng chính sách, người nghèo, tạo việc làm cho người lao động. Đẩy mạnh chương trình xây dựng NTM, trong đó quan tâm đặc biệt đến công tác bảo vệ môi trường. Các ngành Kế hoạch và Tài chính nghiên cứu, điều chỉnh mức hỗ trợ các công trình bãi chôn lấp rác thải tại các xã, thị trấn đã có quyết định từ trước, vượt mức hỗ trợ 1,2 tỷ đồng/một bãi chôn lấp./.

Tin, ảnh: Thanh Thuý



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com