Nhộn nhịp chợ hoa đêm giữa lòng thành phố
.

Nhộn nhịp chợ hoa đêm giữa lòng thành phố

09:17, 24/02/2023

 

 

Hàng đêm, khi thành phố Nam Định tĩnh lặng, người dân chìm vào giấc ngủ thì trên khu vực đường Cột Cờ - Phạm Hồng Thái lại nhộn nhịp người mua bán hoa tươi.

Những người bán hoa tươi chủ yếu đến từ các xã Mỹ Tân (Mỹ Lộc), Nam Phong (thành phố Nam Định). Dọc hai bên đường, cùng với không khí ồn ào, tấp nập là những gian hàng hoa trong ánh đèn đường lúc mờ lúc tỏ và ánh đèn pin loang loáng của người bán, người mua.

Hoa được bày bán khắp nơi, kín cả tuyến phố trên những tấm vải bạt được trải trên nền đất, trong những chiếc xô đơn giản, hoặc được chằng buộc trên yên những chiếc xe máy cũ kỹ. Bên cạnh những bông hồng, ly, cúc, thạch thảo… mềm mại những cánh thơm là những loài hoa như lay ơn, thược dược, violet, thanh liễu, tuy líp… e ấp trong sương sớm. Trong cái se lạnh của tiết trời xuân lất phất mưa bay, chợ hoa như một bức tranh lung linh sắc màu. Không chỉ bán hoa mà ở đây còn bán các phụ kiện như: giỏ hoa, xốp cắm, ruy-băng, giấy bọc hoa, dây thép cùng nhiều loại lá đi kèm giúp cho việc cắm hoa được dễ dàng.

Khoảng từ 20 giờ chợ hoa đã bắt đầu có những chuyến hàng tập kết, nhưng hoạt động nhộn nhịp nhất từ 2 đến 4 giờ sáng. Ngày thường, chợ có khoảng 100 người bán. Ngày rằm, mồng một lên khoảng 200 người và tập trung thành hai đợt. Đợt đầu từ khoảng 21 giờ đêm hôm trước đến 2 giờ sáng hôm sau, chủ yếu là bán buôn cho khách hàng ở huyện xa như: Hải Hậu, Giao Thủy, Ý Yên và các tỉnh, thành phố  như: Ninh Bình, Thái Bình, Hà Nam, Thanh Hóa, Hải Phòng… 

Khách hàng chủ yếu vận chuyển bằng xe tải. Đợt thứ hai từ 3 giờ 30 đến 5 giờ sáng, chủ yếu bán cho khách lẻ, người đến chơi chợ hoa hay các chủ cửa hàng hoa ở thành phố Nam Định và vùng ven. Tuy tấp nập nhưng người bán, người mua đều nhẹ nhàng để giữ cho những bông hoa luôn ở trạng thái đẹp nhất. Rạng sáng, trên những chiếc xe bán tải, xe máy hay xe đạp thô sơ, hoa ngát hương toả đi muôn nơi, bắt đầu cho một ngày mới đầy sức sống, tạo thêm một nét văn hóa của Thành Nam văn hiến./.

Bài và ảnh: Hồng MinhThanh Hoa



Xem thêm bình luận