Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo - Kỳ vọng phát triển
.

Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo - Kỳ vọng phát triển

08:10, 13/02/2024

Thực hiện Kế hoạch “Xây dựng hệ sinh thái KNĐMST tỉnh Nam Định giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030”, tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động, xây dựng, hình thành và vận hành hệ sinh thái KNĐMST, bước đầu đạt được những thành công đáng kể, đưa Nam Định trở thành một trong những điểm sáng về KNĐMST của vùng đồng bằng sông Hồng. Dấu ấn rõ nét là việc Nam Định tổ chức thành công Ngày hội KNĐMST vùng đồng bằng sông Hồng năm 2023 (Techfest vùng đồng bằng sông Hồng 2023) với chuỗi sự kiện: “Hội thảo kết nối thúc đẩy KNĐMST khu vực đồng bằng sông Hồng”, “Diễn đàn cấp cao về xây dựng hệ sinh thái KNĐSMT vùng đồng bằng sông Hồng”, “Trưng bày triển lãm, giới thiệu hơn 1.000 sản phẩm KHCN-ĐMST, sản phẩm chủ lực địa phương của trên 100 tổ chức, doanh nghiệp”, “Hội nghị giao ban KH và CN vùng đồng bằng sông Hồng lần thứ XIII”…

Sự kiện đã thu hút hàng nghìn lượt người từ khối cơ quan Nhà nước, các tổ chức chính trị - xã hội tới khối doanh nghiệp trong, ngoài nước của tỉnh Nam Định và các tỉnh, thành phố trong vùng tham dự trực tiếp, thể hiện sự quyết tâm, tinh thần chung sức thúc đẩy hoạt động ĐMST. Qua đó, góp phần đưa hoạt động KNĐMST của Nam Định nói riêng và vùng đồng bằng sông Hồng nói chung phát triển, là bệ đỡ cho các công ty khởi nghiệp tiềm năng nhằm kiến tạo một xã hội số, một nền kinh tế xanh. Qua đây thể hiện rõ bước trưởng thành của thành phố Nam Định theo hướng là đô thị thông minh, văn minh, hiện đại, nơi khơi nguồn sáng tạo, là đô thị trung tâm vùng Nam đồng bằng sông Hồng.

Sau sự kiện Techfest, hệ sinh thái KNĐMST Nam Định đã từng bước được hình thành, kết nối với các thành phần trong hệ sinh thái KNĐMST quốc gia thông qua ký kết Bản ghi nhớ hợp tác giữa Sở KH và CN với các thành phần trong Hệ sinh thái KNĐMST quốc gia; đồng thời mở ra cơ hội để Nam Định kết nối các thành phần trong hệ sinh thái KNĐMST quốc tế. Trước tiên là sự kết nối với Liên minh ảnh hưởng Đông Nam Á (Southeast-Asia Impact Alliance - SIA). Lễ ký kết được diễn ra trong khuôn khổ “Hội thảo Xúc tiến Đầu tư tỉnh Nam Định Việt Nam 2023” tổ chức tại Trung tâm hội nghị quốc tế NTU, thành phố Đài Bắc (Đài Loan - Trung Quốc) vào chiều 1-8-2023 với các nội dung hợp tác. 

Trong đó, SIA sẽ hợp tác, hỗ trợ Sở KH và CN Nam Định các nội dung như đưa các đoàn công tác của tỉnh Nam Định sang trao đổi, học hỏi, khảo sát và tìm hiểu thị trường, tham quan các mô hình về KNĐMST tại Đài Loan; đào tạo nâng cao năng lực cho đội ngũ chuyên gia tham gia vận hành hệ sinh thái KNĐMST của tỉnh; tổ chức các sự kiện hỗ trợ khởi nghiệp; giới thiệu các chuyên gia trong ngành làm cố vấn cho tỉnh Nam Định để thành lập Trung tâm KNĐMST của tỉnh. Tư vấn hỗ trợ thành lập Quỹ ĐMST cho các doanh nghiệp khởi nghiệp; đưa các doanh nghiệp ĐMST Đài Loan về đầu tư tại tỉnh Nam Định, tập trung vào các lĩnh vực thế mạnh của tỉnh như môi trường xanh, du lịch xanh và nông nghiệp xanh; tạo điều kiện tìm kiếm nguồn vốn đầu tư từ các nguồn lực đến từ Đài Loan (Trung Quốc) và châu Á cho các doanh nghiệp ĐMST sẵn có trên địa bàn tỉnh… Hiện Sở KH và CN đang lập kế hoạch chi tiết để triển khai các hoạt động nhằm tranh thủ các điều kiện hỗ trợ từ SIA để đẩy mạnh phát triển hệ sinh thái KNĐMST của tỉnh.

Tiếp nối hoạt động mở rộng kết nối hệ sinh thái KNĐMST, hiện Sở KH và CN đã trở thành đối tác đồng hành cùng “Chương trình ươm tạo khởi nghiệp tạo tác động xã hội cho thanh niên - SDGs Innovation incubator 2023”. Được đồng sáng tạo vào năm 2017 bởi Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) và Quỹ Citi (Citi Foundation), Youth Co:Lab được xây dựng với mục đích thiết lập chương trình nghị sự chung cho các quốc gia trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương nhằm đầu tư và trao quyền cho thanh niên để hiện thực hoá các Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDGs) thông qua kỹ năng lãnh đạo, ĐMST và thúc đẩy tinh thần doanh nhân.

Đồng chí Trần Huy Quang, Phó Giám đốc Sở KH và CN cho biết: “Việc hợp tác và trở thành đơn vị đồng hành cùng Youth Co:Lab Việt Nam trong Chương trình ươm tạo khởi nghiệp tạo tác động xã hội cho thanh niên - SDGs Innovation incubator 2023, hệ sinh thái KNĐMST của Nam Định đã kết nối thêm nhiều thành phần và mở ra cơ hội kết nối với cộng đồng Youth Co:Lab toàn cầu trong các sự kiện tại nhiều quốc gia trong khu vực Đông Nam Á trong thời gian tới. Đồng thời cùng các tỉnh, thành phố trên cả nước hướng đến một tương lai mà những giá trị khởi nghiệp phát triển bền vững, lan tỏa xa hơn”.

Cuối tháng 11-2023, Sở KH và CN tiếp tục tổ chức thành công chuỗi hoạt động nhằm thúc đẩy phong trào KNĐMST tỉnh Nam Định với các chương trình: Hội thảo “KNĐMST tỉnh Nam Định - cơ hội, thách thức và giải pháp” và Hội nghị kết nối các sản phẩm, dịch vụ, giải pháp công nghệ của các doanh nghiệp khởi nghiệp. Tại sự kiện, Sở KH và CN đã phát động Cuộc thi “Tìm kiếm tài năng KNĐMST Thành Nam năm 2023-2024” và ra mắt Câu lạc bộ “Thanh niên KNST” với hơn 30 thành viên tham gia. Cùng với đó là 4 cặp biên bản ghi nhớ hợp tác (MOU) giữa Công ty TNHH Chế tạo thiết bị phát triển công nghệ cao Tam Nguyên với Công ty TNHH Bảo Minh Xanh; Vườn quốc gia Xuân Thủy với Công ty Cổ phần Giải pháp chuyển đổi số Vrtour 360; Công ty TNHH Văn hóa Ngọc Bình với Công ty Cổ phần Công nghệ Giáo dục Ejoy; Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển Nụ Cười Việt với Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Giáo dục Thanh Thiên Trường; gần 30 cuộc kết nối 1-1 nhằm tăng cường mối quan hệ hợp tác giữa các doanh nghiệp khởi nghiệp với các tổ chức, doanh nghiệp trưởng thành…

Sự chuẩn bị kỹ lưỡng, đầy đủ cả về cơ chế chính sách, cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật và nguồn nhân lực… đã giúp Nam Định nhanh chóng phát triển hệ sinh thái KNĐMST. Năm “bản lề” 2023 đã qua và năm 2024 đang tới mang theo bao khát vọng trỗi dậy về KNĐMST. Trong hành trình tiếp theo, ngành KH và CN tỉnh tiếp tục mở rộng kết nối với mạng lưới KNĐMST của các quốc gia trên thế giới, đặc biệt là với các đối tác chiến lược của Việt Nam về KNĐMST để cùng hỗ trợ, chia sẻ, tranh thủ các nguồn lực nhằm phát triển một hệ sinh thái KNĐMST mở, đa dạng và bền vững. Qua đó góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội theo Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh giai đoạn 2021-2025 đã đề ra nhằm phấn đấu đưa Nam Định thành “tỉnh phát triển khá của cả nước vào năm 2030”./.

Ngọc Ánh

 


Từ khóa:

Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

kỳ vọng phát triển


Xem thêm bình luận