Đa dạng thị trường các sản phẩm handmade
.

Đa dạng thị trường các sản phẩm handmade

15:42, 08/12/2023
 

Từ lâu, những lẵng hoa luôn là món quà ý nghĩa và độc đáo để gửi gắm tình yêu thương và sự chân thành của người tặng. Bên cạnh lẵng hoa tươi, vài năm trở lại đây những sản phẩm hoa handmade được chế tạo từ nhiều vật liệu khác nhau cũng được thị trường đón nhận, giúp khách hàng có thêm nhiều lựa chọn.

 

<em>Qua bàn tay khéo léo và sự sáng tạo của người thợ, những bông hoa kẽm nhung trở nên tinh tế, sắc nét. </em>
Qua bàn tay khéo léo và sự sáng tạo của người thợ, những bông hoa kẽm nhung trở nên tinh tế, sắc nét.

 

Vào các dịp lễ, không khó bắt gặp những sản phẩm hoa sáp với nhiều màu sắc, kiểu dáng được bày bán trên khắp các con phố. Hoa sáp có nguồn gốc từ các nước phương Tây, được làm từ vật liệu chính là xà phòng, được cán mỏng để tạo độ mềm như hoa tươi và hương hoa cũng tạo độ tinh khiết, dễ chịu và thoang thoảng như hoa thật. Các mẫu hoa sáp chủ yếu là hoa hồng với các màu chủ đạo như: đỏ, hồng, tím, xanh dương. Hoa sáp đã tiếp cận với thị trường khoảng 5 năm trở lại đây. Chị Nguyễn Thị Châm, chủ cửa hàng hoa trên đường Trần Thái Tông (thành phố Nam Định) chia sẻ: “Hiện nay, thị trường hoa handmade đang rất phát triển. Trong đó, các sản phẩm từ hoa sáp được nhiều khách hàng lựa chọn, yêu thích. Nếu như hoa hồng tươi chỉ có màu đỏ hoặc hồng thì hoa hồng sáp với nhiều màu sắc có thế mạnh riêng, làm những bó hoa đẹp mắt hơn với những ý nghĩa khác nhau.

 

Theo chị Nguyễn Thị Châm (thành phố Nam Định), hoa sáp có mùi thơm nhẹ, trang trí được lâu, không mất công chăm sóc nên được khách hàng đón nhận.

 

Những người thợ cũng thỏa sức sáng tạo những bó hoa nhiều màu sắc để phù hợp nhu cầu của khách hàng. Hoa sáp có mùi hương thơm nhẹ và để được lâu nên được khách hàng đón nhận, đặc biệt là các bạn trẻ”. Theo chị Châm cho biết thêm, mỗi bó hoa chị thiết kế, lên ý tưởng, đảm bảo hài hòa về bố cục, màu sắc, hình dáng. Vì chủ yếu đều là hoa hồng nên không cần phải cắm cầu kỳ như hoa tươi nhiều màu, nhiều loại. Hoa sáp phù hợp để thiết kế thành từng bó hoa to, nhỏ đáp ứng thị hiếu của khách hàng; được trang trí thành lẵng hoa hoặc thành giỏ hoa trang trí trong các hộp quà.

 

 

 

Mỗi bó hoa sáp có giá từ 30 nghìn đồng đến hàng trăm nghìn đồng, thường được khách hàng lựa chọn nhiều trong các dịp Lễ tình nhân - Valentine (14-2), Ngày Quốc tế Phụ nữ (8-3), Ngày Phụ nữ Việt Nam (20-10)... Anh Nguyễn Minh Tiến, đường Trần Tế Xương (thành phố Nam Định) cho biết, vài năm trở lại đây anh thường chọn hoa sáp để tặng vợ, bởi theo anh, hoa sáp để được từ vài năm trở lên mà vẫn giữ nguyên màu sắc, có thể trang trí trong nhà chứ không nhanh héo và cần chăm sóc nhiều như hoa tươi. 

 

 

 

Cũng mới xuất hiện trên thị trường một năm trở lại đây nhưng hoa kẽm nhung cũng được nhiều khách hàng đón nhận. Những cây kẽm nhung nhiều màu sắc được những người thợ khéo léo sáng tạo thành những cánh hoa có độ mềm mại, chi tiết tinh xảo, mang vẻ đẹp độc đáo và sự tinh tế. Không giống hoa sáp chủ yếu chỉ có hoa hồng, những người thợ có thể thỏa sức sáng tạo kẽm nhung thành bất kỳ loại hoa nào như: hoa ly, tulip, hướng dương, hồng, cúc, linh đan… hay những chậu cậy xương rồng, cây để bàn…

 

 

Chị Nguyễn Thị Duyên, chủ cửa hàng hoa trên đường Hùng Vương (thành phố Nam Định) cho biết: Tình cờ thấy trên mạng clip về hoa kẽm nên chị tò mò mua nguyên liệu về thử sáng tạo. Nguyên liệu tuy không khó để tìm kiếm, giá thành rẻ nhưng công sức và sự sáng tạo cho mỗi sản phẩm mất nhiều thời gian. Để hoàn thiện những mẫu hoa kẽm nhung được khách hàng đón nhận, chị phải tranh thủ làm ngày, làm đêm mới kịp tiến độ; thường xuyên học hỏi thêm trên mạng internet các mẫu hoa, cách phối màu sắc sao cho các bó hoa bắt mắt, màu sắc tinh tế mà vẫn toát lên vẻ đẹp riêng. Sản phẩm hoa kẽm nhung có giá từ 10 nghìn đồng/bông đến những bó hoa to vài trăm nghìn đồng, phục vụ đa dạng đối tượng khách hàng. Theo chị Duyên, thời điểm các dịp lễ vừa qua, trung bình chị có từ 250-300 đơn hàng hoa kẽm nhung.

 

 

 

Bên cạnh hoa sáp, hoa kẽm nhung, thị trường hoa handmade còn có các sản phẩm sáng tạo từ hoa lụa, hoa len. Các sản phẩm hoa handmade có đặc điểm chung là giữ được lâu, có thể dùng để trang trí. Giá trị của những sản phẩm hoa handmade cũng không phải nằm ở giá thành nguyên liệu mà từ sự sáng tạo không giới hạn của những người thợ để cho ra đời những sản phẩm đẹp mắt, tinh tế. Vì vậy, nhiều năm trở lại đây các sản phẩm hoa handmade được thị trường đón nhận, lựa chọn để làm quà tặng dành cho bạn bè, người thân những dịp lễ, ngày trọng đại./.

Bài, ảnh: Diệu Linh
Xuất bản ngày 8-12-2023

 

 

 

 

 

 



Xem thêm bình luận