Dịu dàng mùa cúc họa mi
.

Dịu dàng mùa cúc họa mi

15:13, 05/12/2023

Tháng 11, khi những cơn gió lạnh tràn về, là lúc những đóa cúc họa mi trắng tinh khôi nở rộ báo hiệu đông sang. Những bông hoa mỏng manh và dịu dàng khoe sắc không chỉ làm say đắm bao người mà loài hoa này còn là hướng đi mới, mang lại hiệu quả kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân.

Không rực rỡ, cũng chẳng kiêu sa, cúc họa mi mang vẻ đẹp thanh khiết riêng biệt.
Không rực rỡ, cũng chẳng kiêu sa, cúc họa mi mang vẻ đẹp thanh khiết riêng biệt.

Cúc họa mi hay còn gọi là cúc daisy là loài hoa nhỏ có những cánh trắng ngần, từ giữa tỏa ra như hình nan hoa quanh một nhụy vàng tươi. Trước đây, nhắc đến cúc họa mi, mọi người thường nhớ về Hà Nội, với hình ảnh những chiếc xe đạp, xe máy chở theo gánh cúc họa mi trắng nổi bật trên các con phố. 5 năm trở lại đây, nhiều chủ vườn tại xã Mỹ Tân (Mỹ Lộc), Nam Phong, Nam Vân (thành phố Nam Định) đã mua giống cúc họa mi về gieo trồng. Hợp thổ nhưỡng cùng với kinh nghiệm lâu năm từ những vùng đất trồng hoa nên hoạ mi nở rất đẹp.

Cuối tháng 11, đầu tháng 12 dương lịch là thời điểm cúc họa mi nở rộ.
Cuối tháng 11, đầu tháng 12 dương lịch là thời điểm cúc họa mi nở rộ.

Mùa hoa cúc họa mi, trên những con đường dẫn vào cánh đồng hoa lại nhộn nhịp hẳn lên. Các chị em xúng xính váy áo, tươi cười tạo dáng bên vườn cúc họa mi để lưu lại những bức ảnh đẹp. Ai cũng tranh thủ bởi mùa hoa này thường rất ngắn. Thông thường, những bông hoa đầu tiên hé nở vào dịp cuối tháng 10 và lụi tàn khoảng đầu tháng 12. Họa mi nở rộ và đẹp nhất trong khoảng thời gian trung tuần tháng 11. Tuy nhiên, năm nay do ảnh hưởng của thời tiết, cúc họa mi trên các cánh đồng thuộc xã Mỹ Tân, Nam Phong nở muộn hơn nửa tháng nên cuối tháng 11, đầu tháng 12, hoa mới bắt đầu nở rộ. 

Chị Đỗ Thị Minh, xóm Mỹ Tiến, xã Nam Phong (TP Nam Định) chăm sóc vườn cúc họa mi.
Chị Đỗ Thị Minh, xóm Mỹ Tiến, xã Nam Phong (TP Nam Định) chăm sóc vườn cúc họa mi.

Năm nay là năm đầu tiên gia đình chị Đỗ Thị Minh, xóm Mỹ Tiến, xã Nam Phong mới bắt đầu trồng thử nghiệm loại hoa này trên diện tích 1,5 sào. Tuy chưa có kinh nghiệm nhưng do chịu khó chăm sóc nên những bông hoa cúc họa mi nở đều và đẹp. Tuy mới mở cửa vào vườn từ cuối tháng 11 nhưng vào những ngày cuối tuần, vườn hoa của chị thu hút trên hàng trăm khách đến ngắm hoa, chụp ảnh lưu niệm. Giá vé vào cửa 30 nghìn đồng/người. Nếu khách có nhu cầu mua hoa, chị cũng cắt phục vụ khách với giá từ 30 đến 60 nghìn đồng/bó. 

Nhà vườn Tín Thanh ở xóm Liên Minh, xã Mỹ Tân đã có kinh nghiệm 3 năm trồng cúc họa mi. Những năm trước, gia đình chị Tín Thanh trồng hơn 3 sào và là nhà vườn trồng cúc họa mi nhiều nhất ở xã nên có rất nhiều khách đến chụp ảnh và mua hoa. Tuy nhiên với kinh nghiệm trồng hoa vào năm nhuận, chị tính hoa sẽ nở muộn không đúng mùa, năng suất kém hơn nên nhà vườn thu hẹp diện tích, thay vào đó là những vườn hoa cánh bướm, hướng dương để đáp ứng nhu cầu chụp ảnh đa dạng của khách. Đến thời điểm này, gia đình chị luôn tấp nập khách đến chiêm ngưỡng vườn cúc họa mi, chụp những bức ảnh với loài hoa mỗi năm chỉ nở một mùa. Tuy diện tích vườn hoa còn chưa có sự đầu tư nhiều vào các góc chụp, tiểu cảnh phụ trợ, nhưng vì là một trong số ít vườn cúc họa mi ven thành phố nên vẫn thu hút rất đông khách, chủ yếu là giới trẻ, phụ nữ tìm về chụp ảnh.

Chị Nguyễn Thanh Nga là giáo viên ở thành phố Nam Định tranh thủ ngày cuối tuần cùng bạn bè đi ngắm hoa, chụp ảnh. Chị chia sẻ: “Tôi rất yêu thích hoa cúc họa mi, năm nào cũng vậy cứ chớm đông là lại chờ cúc họa mi nở rộ để cùng bạn bè đi chụp ảnh lưu niệm và mua những bó hoa tại vườn để mang về cắm trong nhà. Trước đây, ở Nam Định chưa có vườn cúc họa mi, tôi và các bạn phải về Hà Nội chỉ để ngắm hoa và chụp ảnh với loài hoa này. Giờ không cần phải đi xa nữa, tôi chỉ cần ra một số nhà vườn ven thành phố cũng có vườn cúc họa mi để được thỏa đam mê”. Mùa cúc họa mi rất ngắn, chỉ nở rộ khoảng 3 tuần và nở một lần trong năm. Có lẽ vì thế, dường như chẳng ai muốn bỏ lỡ những khoảng khắc đẹp tinh khiết, mộc mạc, đáng yêu của loài hoa này. 

Khách hàng chụp ảnh tại vườn cúc họa mi ở xã Nam Phong (TP Nam Định).
Khách hàng chụp ảnh tại vườn cúc họa mi ở xã Nam Phong (TP Nam Định).

Những ngày này, trên các tuyến phố, nhiều gánh hoa họa mi cũng len lỏi mọi con đường. Cứ tầm sáng sớm hoặc chiều muộn, dọc đường Cột Cờ, Trần Hưng Đạo, Hoàng Văn Thụ... những chiếc xe đạp đầy ắp họa mi trắng muốt đậu ven đường, thu hút sự chú ý của mọi người. Dừng mua một bó cúc họa mi tại khu vực ngã ba đường Cột Cờ, chị Hồng Lam vui vẻ cho biết: “Tôi là người yêu sự lãng mạn và rất thích cúc họa mi bởi vẻ đẹp tinh khiết, mộc mạc, đáng yêu của loài hoa này nên cứ đến mùa hoa phải tranh thủ mua về cắm trong nhà, trưng tại bàn làm việc ở cơ quan. Mỗi khi ngắm hoa tạo cho tôi cảm giác thư thái, nhẹ nhàng”.

Người dân tranh thủ mua cúc họa mi về cắm trong phòng khách.
Người dân tranh thủ mua cúc họa mi về cắm trong phòng khách.

Không rực rỡ cũng chẳng kiêu sa, cúc họa mi chọn cho riêng mình một nét thanh khiết riêng biệt. Một mùa cúc họa mi nữa lại về, từ những vườn hoa, hay trên những xe hoa nhỏ len lỏi tới từng con ngõ. Ngắm nhìn những bông hoa cúc họa mi, dường như ai cũng cảm thấy lòng mình đầy ấm áp, thương yêu./.

Thực hiện: Hồng Minh - Thanh Hoa

 



Xem thêm bình luận