Kiến trúc nhà thờ độc đáo ở Nam Định níu chân du khách
.

Kiến trúc nhà thờ độc đáo ở Nam Định níu chân du khách

21:11, 16/02/2023

Theo số liệu thống kê, toàn tỉnh có 172 nhà thờ giáo xứ, 492 nhà thờ giáo họ, trên 47 vạn giáo dân (chiếm 25% dân số). Rất nhiều nhà thờ có kiến trúc đẹp, độc đáo như: Khu quần thể Tòa Giám mục Bùi Chu, Đền Thánh Đức Mẹ Ninh Cường, Vương cung Thánh đường Phú Nhai, Đền Thánh Kiên Lao, Đền Thánh Hưng Nghĩa, Nhà thờ Thánh Danh, Nhà thờ Xương Điền, Nhà thờ Trung Linh, Nhà thờ Quần Phương, Nhà thờ Quần Liêu, Nhà thờ lớn Nam Định, Nhà thờ đổ Hải Lý, Nhà thờ Khoái Đồng…

Về Nam Định theo tour tham quan, du lịch các nhà thờ, du khách sẽ như được đứng trước nhà thờ giữa trời Âu khi chiêm ngưỡng những vẻ đẹp đặc sắc nhất của các công trình kiến trúc nghệ thuật độc đáo. Ở đây, các nhà thờ được xây dựng trong các khu dân cư, có khuôn viên rộng rãi, tầm nhìn đẹp nổi bật trên nền kiến trúc nhà ở dân cư hoặc khu cánh đồng ruộng vườn xanh mướt. Về tổng thể mặt bằng kiến trúc từ trên xuống, các nhà thờ giống như một cây Thánh giá, được chia thành nhiều hạng mục kiến trúc với từng chức năng khác nhau. Ngoài giá trị về công năng sử dụng, những hạng mục kiến trúc còn hàm chứa các giá trị về biểu tượng, giáo lý, giáo luật, thần học trong văn hóa của Đạo Thiên Chúa.

Cũng có nhà thờ mang phong cách kiến trúc phương Đông ảnh hưởng của lối kiến trúc đình làng; người thiết kế đã kế thừa những đặc điểm kiến trúc truyền thống để xây dựng nhà thờ với bên ngoài giống một ngôi đình nhưng bên trong là một Thánh đường, điều này tạo sự gần gũi cho giáo dân khi bước vào nhà thờ. Tiêu biểu như: Nhà thờ Giáp Nam, xã Hải Phương (Hải Hậu), Nhà thờ Thôn Đông, xã Xuân Phương (Xuân Trường)... Hệ thống các nhà thờ mang phong cách kiến trúc Đông - Tây kết hợp thể hiện nét đặc sắc riêng biệt của nhà thờ Thiên Chúa giáo tại Việt Nam nói chung và tại Nam Định nói riêng. Thân nhà thờ giống kiến trúc của một ngôi đình với những cấu kiện kiến trúc truyền thống của người Việt nhưng ở cuối nhà thờ, những ngọn tháp cao vút thể hiện tư tưởng thần học của Đạo Thiên Chúa được xây dựng theo phong cách kiến trúc phương Tây. Các nhà thờ điển hình cho phong cách kiến trúc này là: Đền Thánh Đức Mẹ Ninh Cường (Trực Ninh), Tòa Giám mục Bùi Chu (Xuân Trường)…

Ngoài những giá trị độc đáo về kiến trúc, hệ thống các nhà thờ tại Nam Định còn lưu giữ giá trị về mỹ thuật với những tác phẩm nghệ thuật trang trí tại các công trình như tranh vẽ, tranh kính về Chúa Ba Ngôi, Đức Mẹ, các Thánh... Vào dịp lễ Giáng sinh, các nhà thờ được trang hoàng lộng lẫy, nổi bật ở các khu dân cư, làng quê.

Với những giá trị lịch sử, văn hóa và nghệ thuật kiến trúc đặc sắc, các công trình nhà thờ Công giáo tại Nam Định là "điểm đến" du lịch hấp dẫn đối với du khách trong nước và quốc tế. Đối với du khách có như cầu nghiên cứu có thể tìm hiểu chuyên sâu về lịch sử phát triển của Đạo Thiên Chúa tại Nam Định nói riêng, Việt Nam nói chung; các giá trị lịch sử, văn hóa, đặc trưng nghệ thuật kiến trúc các nhà thờ. Đối với du khách chỉ có nhu cầu trải nghiệm danh lam thắng cảnh có cơ hội khám phá vẻ đẹp của các Thánh đường thông qua chương trình du lịch chụp ảnh kết nối các nhà thờ đẹp nhất tại vùng đất Nam Định. Đặc biệt, với thành tựu về phát triển cơ sở hạ tầng nông thôn qua chương trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, cảnh quan, không gian làng quê được cải tạo, kiến thiết quy hoạch lại nghiêm ngắn, khoa học hơn. Giữa không gian ấy, các công trình nhà thờ càng trở nên nổi bật, tạo nên khung cảnh không thể lý tưởng hơn cho những "tín đồ" du lịch trải nghiệm, check in.

Nắm bắt xu thế và phát huy giá trị du lịch của hệ thống các công trình nhà thờ Thiên Chúa giáo tại Nam Định, ngành Du lịch tỉnh đã định hướng phối hợp với các doanh nghiệp dịch vụ du lịch, lữ hành xây dựng các chương trình, sản phẩm du lịch gắn với văn hóa tín ngưỡng, tôn giáo với hành trình tham quan, tìm hiểu các di tích lịch sử - văn hóa đình, đền, chùa, phủ, làng nghề truyền thống nổi tiếng và một số nhà thờ Thiên chúa giáo tiêu biểu. Ngành Du lịch tỉnh tăng cường phối hợp với các địa phương, Hiệp hội du lịch tỉnh, các doanh nghiệp dịch vụ lữ hành du lịch trong và ngoài tỉnh xây dựng các chương trình du lịch văn hóa, trải nghiệm hợp lý, kết nối các điểm du lịch truyền thống và các điểm du lịch mới tại các nhà thờ Thiên Chúa giáo; kết hợp khai thác giá trị văn hóa ẩm thực đặc sắc của các vùng quê. Chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng kiến thức cho đội ngũ hướng dẫn viên du lịch về Đạo Thiên chúa nói chung, những đặc trưng của Nam Định, lịch sử văn hóa và nghệ thuật kiến trúc các công trình nhà thờ Thiên Chúa giáo tại Nam Định... để giới thiệu cho du khách. Đẩy mạnh công tác xúc tiến, quảng bá các chương trình du lịch kết nối những điểm tham quan nhà thờ hấp dẫn; chú trọng ứng dụng chuyển đổi số du lịch và truyền thông, marketing trực tuyến trên các nền tảng số, các trang mạng xã hội; góp phần phát huy giá trị của hệ thống công trình nhà thờ Thiên Chúa giáo tại Nam Định - nơi được nhiều du khách đánh giá là xứ sở của những nhà thờ đẹp nhất Việt Nam./.

Bài: Khánh Dũng
Ảnh: Khánh Dũng, Bùi Tuấn, Nguyễn Quang, Văn Huỳnh

 

 



Xem thêm bình luận