Náo nức vươn khơi đầu năm
.

Náo nức vươn khơi đầu năm

00:10, 08/02/2023

 

 

 

Xuống khu neo đậu tàu thuyền tránh, trú bão cửa Ninh Cơ, xã Phúc Thắng (Nghĩa Hưng) những ngày đầu Xuân năm mới, chứng kiến cảnh hàng đoàn tàu, thuyền nối đuôi ra khơi vào lộng, chúng tôi liên tưởng ngay đến những câu hát vừa hào sảng lại vừa bay bổng miêu tả không khí ngư dân ra biển đánh cá trong bài hát “Tình ta biển bạc đồng xanh”: Thuyền anh ra khơi khi chân mây ửng hồng; Thuyền anh ra khơi đâu có ngại chi mưa nắng… Để rồi, nhanh chóng bị chính nhịp lao động khẩn trương, sôi động ấy thúc giục và cùng “vỡ òa” niềm vui khi nhìn mỗi con thuyền cập bến, đầy ắp cá tôm.

Từ sáng sớm, khu neo, đậu tàu thuyền tránh, trú bão cửa Ninh Cơ đã đông đúc, nhộn nhịp người bán, kẻ mua, tàu, thuyền nối đuôi nhau ra khơi rồi cập cảng mang theo những khoang đầy ắp hải sản. Khu neo đậu hiện có 200 tàu, thuyền đánh bắt gần và xa bờ neo đậu. Các tàu đánh bắt gần bờ thường có công suất từ 300-500CV, đánh bắt ở khoảng cách 30 hải lý tính từ bờ biển, sáng ra khơi đến cuối trưa đầu chiều hôm sau đã có thể cập bến. Các tàu đánh cá xa bờ có công suất từ 500CV trở lên, đánh bắt cách bờ khoảng 100 hải lý, mỗi chuyến đi thường kéo dài từ 15-20 ngày. Khác với các tàu gần bờ, tàu đánh bắt xa bờ thu được các loại cá có giá trị hơn như: cá thu, cá chim, các loại mực ống, mực lá…

Do thời tiết năm nay thuận lợi, biển “êm” nên từ ngày mồng 4 Tết, hầu hết các tàu, thuyền neo đậu tại đây đều đã ra khơi. Đầu năm nay là thời điểm ngư dân trúng vụ cá cơm. Trung bình mỗi chuyến ra khơi, một đội tàu gần bờ đánh bắt được khoảng 3-4 tấn cá cơm. Với giá bán 11 nghìn đồng/kg, sau khi trừ chi phí, mỗi tàu thu được trên dưới 3 triệu đồng. Ngư dân Trần Văn Thông, có “thâm niên” gần 20 năm đi biển cho biết: “Cũng như đa số ngư dân ở đây, thuyền của gia đình tôi ra khơi từ ngày mồng 4 Tết và đem về nhiều loại hải sản như tôm, mực… nhưng nhiều nhất vẫn là cá cơm.

Những ngày này, nhu cầu tiêu thụ hải sản của người dân tăng cao, nên thuyền vào đến đâu hết đến đó. Trung bình mỗi chuyến ra khơi cũng thu về vài triệu đồng, nên ngư dân rất phấn khởi. Chủ tàu cá Tuấn Cao, xóm Ngọc Hùng, xã Nghĩa Hải (Nghĩa Hưng) hiện có 2 tàu công suất 450CV, ra khơi từ ngày mồng 8 Tết. Mỗi tàu thường có 3-4 ngư dân điều khiển. Đây là các tàu đánh bắt gần bờ, sáng đi chiều về. Sau mỗi ngày ra khơi, trung bình mỗi tàu thu được từ 3-4 tấn cá, tôm các loại. Như những tàu khác, dịp này, tàu cá Tuấn Cao cũng chủ yếu đánh bắt được cá cơm.

 

Thời điểm tàu, thuyền ra khơi, khu neo, đậu tàu thuyền tránh, trú bão cửa Ninh Cơ đã tấp nập nhưng so với lúc tàu cập bến không khí còn sôi động hơn rất nhiều. Hàng trăm lao động sẵn sàng chờ các con tàu, thuyền cập bến để vận chuyển hải sản vào bờ. Trên bờ biển, xe máy của thương lái xếp hàng dãy dài chờ đợi. Trên xe là những thùng chở hải sản cao ngất chỉ chờ cá tôm về cân, thanh toán tiền là tỏa đi khắp nơi. Chị Nguyễn Thị Hòa, thương lái chuyên thu mua cá tại biển Phúc Thắng chia sẻ: “Những ngày này nhu cầu mua hải sản của người dân tăng cao, nên ngày nào tôi cũng đón thuyền về bến từ rất sớm, chọn những loại hải sản tươi ngon nhất mang về thị trấn Quỹ Nhất và thành phố Nam Định bán cho người dân. Hải sản tại Phúc Thắng nói riêng, Nghĩa Hưng nói chung nổi tiếng tươi ngon nên lấy đến đâu hết đến đó, được người tiêu dùng rất ưa chuộng”.

Những ngày đầu Xuân năm mới, hàng nghìn ngư dân trên địa bàn tỉnh nói chung đều đã và đang tranh thủ ra khơi đón “lộc biển”. Với những ngư dân, việc ra khơi ngày đầu năm không chỉ vì kinh tế mà còn chứa đựng nhiều ý nghĩa, là chuyến khởi hành đầu năm mang theo mong muốn cầu cho một năm làm ăn thuận lợi, mưa thuận gió hòa, tôm cá đầy khoang. Dù thời gian qua, nghề đi biển phải đối mặt với nhiều khó khăn, nhưng ngư dân các vùng biển trong tỉnh vẫn nối tiếp nhau vươn khơi bám biển mang theo khát vọng làm giàu, góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc./.

Bài và ảnh: Hoa Xuân - Văn Huỳnh

 

 

 

 

 



Xem thêm bình luận