Độc đáo thú chơi thủy sinh
.

Độc đáo thú chơi thủy sinh

07:40, 12/07/2023

Nhắc đến thú chơi sinh vật cảnh, nhiều người thường nghĩ đến những người lớn tuổi bởi đặc thù về điều kiện kinh tế, thời gian... Tuy nhiên hiện nay, có nhiều người trẻ đam mê với thú chơi thủy sinh, bởi với họ đó không chỉ là sở thích, niềm đam mê mà còn mang ý nghĩa phong thủy, đem lại niềm vui, hạnh phúc, thành đạt và gặp nhiều may mắn trong cuộc sống.

Hơn 10 năm trở lại đây, phong trào chơi thủy sinh đã du nhập vào nước ta, phát triển mạnh mẽ. Anh Phạm Hoàng, chủ cửa hàng Thủy sinh, đường Hàng Tiện (thành phố Nam Định) là một trong những người đầu tiên đưa thú chơi thủy sinh về với Thành Nam và lan tỏa phong trào này đến nhiều khách hàng. Theo anh Hoàng, thú chơi thủy sinh được hiểu đơn giản là thu gọn không gian, mô phỏng thiên nhiên vào một bể nước bằng thực vật thủy sinh.

 

Thú chơi thuỷ sinh được hiểu đơn giản là thu gọn không gian, mô phỏng thiên nhiên vào một bể nước bằng thực vật thuỷ sinh.

 

Bể thủy sinh khác với bể cá cảnh đơn thuần, chủ yếu là những mảng cây trồng, nên đòi hỏi các điều kiện như: ánh sáng, dinh dưỡng, lọc nước… Trong đó, lọc nước được cho là quan trọng nhất. Muốn môi trường của bể thủy sinh phát triển khỏe mạnh thì phải có một bộ lọc nước khỏe, tốt tạo nên một hệ vi sinh ổn định cho bể thủy sinh, hỗ trợ cho nguồn nước luôn đảm bảo trong sạch. Để làm được một bể thủy sinh hoàn chỉnh, người chơi phải có những thứ thiết yếu ban đầu gồm: Bể kính, máy lọc nước, đèn chiếu sáng, phân nền, bình khí CO2, bộ hẹn giờ, lũa, đá để tạo hình bố cục cho bể… Khi bố cục trong bể đã hoàn thành thì mới đặt vào bể cây thủy sinh, cá, tép…

 

<em>Thú chơi thuỷ sinh đã nhận được sự yêu thích<br>&nbsp;của những người yêu thiên nhiên, cỏ cây và sự sáng tạo.</em>
Thú chơi thuỷ sinh đã nhận được sự yêu thích  của những người yêu thiên nhiên, cỏ cây và sự sáng tạo.

 

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại cây để nuôi trong bể thủy sinh như: Dương xỉ, rêu, trân châu, cỏ đậu nành, phượng vĩ đài, đàn thảo, cỏ lá tròn, cỏ đăng tâm, rong cúc, thanh hồng điệp... cùng với các loại cá dễ nuôi như: neon vua, ong tiên, tép đỏ, hồng nhung, rambo, nô tì... Tùy theo nhu cầu, sở thích, khả năng kinh tế, mỗi người sẽ có những sáng tạo cách chơi của riêng mình.

 

Để làm được một bể thuỷ sinh hoàn chỉnh, người chơi phải có những thứ thiết yếu như: bể kính, máy lọc nước, đèn chiếu sáng...
Để làm được một bể thuỷ sinh hoàn chỉnh, người chơi phải có những thứ thiết yếu như: bể kính, máy lọc nước, đèn chiếu sáng...

 

Anh Hoàng cho biết thêm: “Thú chơi thủy sinh không phụ thuộc vào lứa tuổi mà tùy vào hiểu biết, nhu cầu và cách sáng tạo của mỗi khách hàng. Tuy nhiên, người chơi thuỷ sinh phải tỉ mỉ, cẩn thận, thường xuyên theo dõi, kiểm tra môi trường nước cũng như sức khoẻ của các loại cá, loại cây".

 

Người chơi thuỷ sinh phải tỉ mỉ, cẩn thận, thường xuyên theo dõi các sinh vật trong bể.

 

Trong thời tiết nắng nóng như hiện nay, người chơi thủy sinh phải dùng quạt hoặc hệ thống điều hòa nước để làm mát nước, tạo môi trường tốt nhất cho sinh vật nuôi phát triển. Đặc biệt, khi thay nước, cần phải giữ lại 50% lượng nước cũ trong bể để tránh cho sinh vật nuôi bị sốc nước do chênh lệch độ pH...

 

Các loại cây được chọn phải khoẻ mạnh, dễ trồng, phù hợp sống trong môi trường nước.

 

Hơn 5 năm đam mê, tìm hiểu và thiết kế những bể thủy sinh cho gia đình, anh Trần Ngọc Vũ (thành phố Nam Định) chia sẻ: "Tôi thường thiết kể bể thủy sinh theo ý tưởng của riêng mình. Với tôi, chơi thuỷ sinh cũng là một cách để thể hiện sở thích, sở trường cũng như cá tính của mình". Không chỉ xuất hiện trong không gian sống riêng, những bể thủy sinh còn trở thành "đồ" trang trí bắt mắt trong nhiều cửa hàng, quán cà phê. Trong tiếng nhạc du dương, khách hàng được ngắm nhìn những con tép, đàn cá sặc sỡ sắc màu thảnh thơi bơi quanh các tiểu cảnh sinh động, tạo cảm giác thư thái, tái tạo năng lượng sau những giờ làm việc mệt mỏi. 

 

 

Thú chơi thủy sinh hiện nhận được sự yêu thích của tất cả những ai yêu thiên nhiên, cỏ cây và sự sáng tạo. Dù phát triển theo hướng mới, phong phú hơn, đa dạng hơn, thú chơi thủy sinh vẫn có sức hút bền lâu với thời gian và mang lại nhiều giá trị cho người chơi trong nhịp sống hiện đại tất bật và hối hả./.

 

Thực hiện: Thanh Hoa - Diệu Linh
Trình bày: Trường Vinh
Ngày xuất bản: 12-7-2023

 

 

 

 

 



Xem thêm bình luận