Rộn ràng mùa lạc
.

Rộn ràng mùa lạc

10:46, 26/06/2023

 

Vào những ngày cuối tháng 6 “nắng giòn”, trên những vùng đất cát màu mỡ của các xã: Nam Hùng, Nam Hoa (Nam Trực), người nông dân đang khẩn trương thu hoạch lạc để kịp thời vụ. Mùa lạc năm nay được mùa, được giá đã làm vơi đi phần nào nỗi nhọc nhằn, vất vả sớm hôm của bà con nông dân.

Trên cánh đồng ở xã Nam Hùng, Nam Hoa (Nam Trực) người dân đang vào mùa thu hoạch lạc.
Trên cánh đồng ở xã Nam Hùng, Nam Hoa (Nam Trực) người dân đang vào mùa thu hoạch lạc.

Trên các cánh đồng lạc rộng hàng chục ha của các xã Nam Hoa, Nam Hùng, cây lạc đã bắt đầu có dấu hiệu “rụi” dần, lá chuyển từ màu xanh đậm sang hơi ngả vàng, báo hiệu ngày thu hoạch. Tranh thủ thời tiết thuận lợi, các gia đình huy động tối đa nguồn nhân lực đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lạc. Ở mỗi ruộng lạc đều có sự “phân công” công việc rõ ràng, người thu hoạch, người đóng lạc vào bao, người vận chuyển về nhà phơi cho kịp nắng.

Sử dụng khung gỗ để đập, tách củ lạc của người dân trở nên hiệu quả hơn so với cách làm truyền thống.
Sử dụng khung gỗ để đập, tách củ lạc của người dân trở nên hiệu quả hơn so với cách làm truyền thống.

Gia đình anh Phạm Đức Thuận, xã Nam Hùng có 4 sào lạc. Để kịp thời vụ thu hoạch, những ngày này 5 lao động trong nhà thức dậy từ sáng sớm ra đồng. Hai người đàn ông khoẻ mạnh nhất trong nhà là anh Thuận và con trai đảm nhận nhiệm vụ nhổ lạc. Mẹ anh tách củ, vợ và con gái phân loại, đóng bì, vận chuyển lạc về nhà phơi cho kịp nắng. Anh Thuận cho biết: “Mấy hôm nay, thỉnh thoảng trời có mưa nên việc thu hoạch trở nên dễ dàng hơn rất nhiều, chỉ cần nhẹ tay nhổ là từng khóm lạc bật lên khỏi lòng đất. Năm nay do thời tiết thuận lợi, lạc được mùa, rất “sai” củ. Vụ lạc xuân năm nay, gia đình tôi trồng 4 sào, dự kiến sẽ thu được từ 6-8 tạ, năng suất tăng hơn so với năm ngoái”.

Người dân phân loại lạc ngay tại ruộng.
Người dân phân loại lạc ngay tại ruộng.

Cách đó không xa, hộ gia đình anh Phạm Văn Tú, xã Nam Hoa cũng đang nhanh tay thu hoạch lạc. Anh Tú phấn khởi cho biết: “Gia đình tôi trồng 8 sào lạc, dự kiến thu được gần 1,4 tấn. Hiện nay, chúng tôi đang huy động tối đa nhân lực để sớm hoàn thành việc thu hoạch, phấn đấu 4 ngày nữa lạc trên đồng ruộng sẽ xong, sau đó tập trung cho phơi, sảy lạc”… Tuy nhiên, để có một mùa lạc bội thu, theo anh Tú, quá trình trồng cấy cũng cần nhiều “công phu”. “Mặc dù lạc là loại cây dễ trồng, phù hợp với nhiều chất đất và không tốn quá nhiều công chăm sóc nhưng để tăng năng suất cho cây, người trồng cũng cần chú ý nhiều yếu tố như: điều tiết nước, bón phân, phòng trừ sâu bệnh, “căn” thời vụ để trồng cấy”, anh Tú chia sẻ. Lựa chọn những ngày mưa xuân mát mẻ, đất ẩm, anh Tú cũng như nhiều hộ gia đình ở Nam Trực ra đồng xuống giống lạc. Chăm sóc đúng quy trình, sau 3 tháng ruộng lạc của anh Tú đã cho thu hoạch.

Lạc được đóng vào bao để vận chuyển về nhà.
Lạc được đóng vào bao để vận chuyển về nhà.

Đặc biệt, để khâu thu hoạch lạc trở nên hiệu quả, tiết kiệm thời gian, các hộ dân ở xã Nam Hùng, Nam Hoa đã có cách làm sáng tạo so với nhiều địa phương khác. Nhổ lạc xong, thay vì phải cắt gốc, phơi khô, sau đó mới tách riêng từng củ lạc ra khỏi gốc, nông dân Nam Trực sử dụng phương thức đập lạc trên khung gỗ, không chỉ hiệu quả mà còn dễ dàng di chuyển đến các chân ruộng. Khung gỗ này được lót lưới kín từ thành đến lòng khung để chứa lạc, sau khi đã hoàn thành khâu đập, tách củ với gốc cây, người dân sẽ phân loại lạc ngay tại chỗ.

Lạc năm nay củ to, chắc, năng suất cao nên người nông dân rất phấn khởi.
Lạc năm nay củ to, chắc, năng suất cao nên người nông dân rất phấn khởi.

Không chỉ có huyện Nam Trực mà ở nhiều địa phương khác như Giao Thủy, Hải Hậu cũng đang vào mùa thu hoạch lạc. Từ tờ mờ sáng đến tối mịt, bà con nông dân đều hối hả nhổ, bóc tách củ, phơi, thu gom củ và xác cây… Không khí khẩn trương, gấp gáp hòa chung với niềm vui được mùa, được giá rộn ràng khắp các vùng trồng lạc trên toàn tỉnh. Điều phấn khởi nữa là sau khi thu hoạch, lạc sẽ được thương lái thu mua ngay để phục vụ chế biến. Thu hoạch đến đâu, nông dân chỉ cần “a lô” là thương lái ra tận ruộng thu mua hết đến đó.

Niềm vui của người nông dân khi được mùa lạc.
Niềm vui của người nông dân khi được mùa lạc.

Bà Phạm Thị Hồng, thị trấn Thịnh Long (Hải Hậu) cho biết: “Vụ xuân năm nay, gia đình tôi trồng hơn 3 sào lạc, thu hoạch xong thương lái thu mua luôn. Với giá bán từ 20-25 nghìn đồng/kg lạc tươi và 30-35 nghìn đồng/kg lạc khô (tùy loại), trừ chi phí, thu lãi 3 triệu đồng/sào/vụ. Ngoài giá trị kinh tế, trồng lạc còn có một “ưu điểm” hơn trồng lúa, các cây hoa màu khác là thời gian thu hoạch ngắn, không phải chăm bón nhiều”.

Tranh thủ nắng to, người dân phơi lạc để bảo quản được tốt hơn.
Tranh thủ nắng to, người dân phơi lạc để bảo quản được tốt hơn.

Thời điểm hiện tại, các hộ trồng lạc trên địa bàn tỉnh đã thu hoạch được trên 80% diện tích. Với nguồn giống bảo đảm, áp dụng kỹ thuật trồng, chăm sóc khoa học cùng với thời tiết thuận lợi nên vụ lạc xuân năm nay trên địa bàn tỉnh năng suất đạt cao, trung bình từ 1,7-2 tạ/sào.     

Tiểu thương mua lạc ngay tại ruộng.
Tiểu thương mua lạc ngay tại ruộng.

Cùng với lúa, việc đưa cây lạc vào canh tác phổ biến ở các địa phương trên địa bàn tỉnh đã và đang giúp người nông dân nâng cao hiệu quả kinh tế trên cùng một đơn vị diện tích canh tác. Tuy nhiên, để cây lạc mang lại hiệu quả kinh tế hơn nữa, các hộ trồng cần lưu ý lựa chọn hình thức trồng phù hợp. Trong quá trình trồng cần áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, tận dụng phụ phẩm trong sản xuất nông nghiệp làm phân bón hữu cơ để giảm chi phí, tăng thu nhập cho người nông dân./.

Bài và ảnh: Hoa Xuân – Văn Huỳnh

 

 

 

 

 

 

 



Xem thêm bình luận