Trên những cánh đồng dưa
.

Trên những cánh đồng dưa

08:38, 12/05/2023

 

Ngày đầu hạ, nắng vàng trải thảm trên những cánh đồng dưa xanh mát lúc lỉu đầy quả chín căng mọng. Đứng giữa các ruộng dưa, thoảng trong gió chúng tôi còn ngửi thấy mùi thơm thanh mát của dưa vừa chín tới. Mùa dưa đang vào chính vụ cũng là lúc người nông dân bận rộn nhất mang theo hy vọng về một mùa vụ bội thu.

 

Nông dân xã Nam Hùng thu hoạch dưa hồng.

 

Cánh đồng dưa hồng rộng lớn ở xã Nam Hùng khoảng 1 tuần nay đông đúc hơn thường lệ. Vào mùa thu hoạch, từ sáng sớm, các hộ trồng dưa trong xã tranh thủ khi trời còn mát mẻ ra ruộng thu hoạch quả. Vừa hái dưa vừa tranh thủ trò chuyện với chúng tôi, anh Phạm Ngọc Tuấn, thôn Cổ Gia, xã Nam Hùng cho biết: “Trên địa bàn tỉnh hiện có nhiều vùng trồng dưa nhưng có lẽ “hợp chân đất” với cây dưa hồng hơn cả vẫn là đồng đất xã Nam Hùng. Thích hợp với đồng đất, thổ nhưỡng nơi đây, vào mùa dưa, những ruộng dưa của các hộ gia đình trong xã luôn sai trĩu quả, vị dưa thơm, ngọt đậm làm hài lòng những người sành ăn nhất”.

 

Niềm vui của người dân khi vụ dưa hồng được mùa.

 

Ăn Tết xong, lựa lúc trời mưa xuân ấm áp, đất ẩm, cũng như các hộ gia đình trong thôn Cổ Gia, anh Tuấn bắt tay vào trồng dưa. Anh lựa chọn giống dưa Nông Hữu có nguồn gốc từ Đồng Nai để ươm lên bầu. Khi bỏ bầu, anh trộn đều đất bột với phân chuồng mục đã ủ thêm phân lân được xử lý theo tỷ lệ “2 đất + 1 phân”, cho hỗn hợp đã trộn vào 4/5 chiều cao của bầu. Sau khi đặt hạt vào bầu, anh rắc tiếp một lớp đất bột trộn với trấu mục rồi tưới đủ ẩm. Tranh thủ thời gian cây trong bầu lớn, anh Tuấn dọn cỏ, làm đất rồi lên luống. Khi cây đủ độ cao và ra lá, anh mới đưa ra đồng trồng với mật độ trung bình từ 500-550 cây/sào.

 

<em>Người dân phân loại dưa ngay tại vườn.</em>
Người dân phân loại dưa ngay tại vườn.

 

Hiện cả 3 sào dưa của anh Tuấn đều được trồng theo cách cho bò trên mặt ruộng. Căn cứ vào từng giai đoạn phát triển của cây dưa, anh Tuấn tiến hành các công đoạn bấm ngọn, ngắt ngọn, bón phân, tưới nước, phòng trừ sâu bệnh... khác nhau. Đặc biệt, quá trình cây ra quả, để bảo vệ quả, anh Tuấn còn cẩn thận tìm cách “giấu” quả dưa trong các lá, tránh không cho quả bị ánh sáng mặt trời chiếu trực tiếp làm mất màu tự nhiên và xuất hiện nhiều vân xanh trên quả. Ngoài tác dụng ngăn ánh nắng mặt trời, việc giấu quả còn giúp những quả dưa tránh được côn trùng phá, đốt làm “đụt” quả. Có kinh nghiệm trồng dưa đến nay đã vài chục năm, tuy nhiên cũng theo anh Tuấn, việc trồng dưa chưa bao giờ là dễ dàng: “Vì trồng dưa phụ thuộc rất nhiều vào thời tiết nên chuyện được mùa hay không nhiều khi rất… khó nói. Đã trồng qua nhiều loại dưa, tuy nhiên tôi nghĩ dưa hồng là khó trồng hơn cả, đòi hỏi nhiều kỹ thuật và công chăm sóc hơn. Đặc biệt, nếu không biết chăm sóc đúng cách, dưa sẽ nhỏ quả và không tạo được độ thơm ngon như mong muốn”.

 

Thương lái đến thu mua dưa hồng ngay tại vườn.

 

Được chăm chút cẩn thận, đúng quy trình, kết hợp với thời tiết thuận lợi, ít mưa, những ruộng dưa ở Nam Hùng năm nay đã không phụ công người. Sau khoảng 50-60 ngày, dưa cho thu hoạch với năng suất cao. Ước tính mỗi sào dưa hồng đạt năng suất trên 1 tấn. Các ruộng dưa hồng ước tính trung bình cũng đạt khoảng 7-8 tạ/sào. Với giá bán dao động từ 7-10 nghìn đồng/kg dưa hồng, tùy thời điểm, trừ các chi phí, mỗi sào dưa của bà con nông dân trong xã sẽ cho thu lãi 8-10 triệu đồng, cao hơn khá nhiều so với trồng lúa. Ngoài ra, khi trồng dưa, bà con nông dân còn có thể tận dụng được diện tích đất giữa các rãnh luống để trồng thêm những cây lạc, ngô, rau… nâng cao hiệu quả kinh tế.

 

<em>Nhộn nhịp không khí mua bán tại các điểm thu mua dưa hồng.</em>
Nhộn nhịp không khí mua bán tại các điểm thu mua dưa hồng.

 

“Chạy đua” với ánh nắng chói chang đầu hè, trên những ruộng dưa bà con nông dân xã Nam Hùng cũng đang nhanh tay vận chuyển dưa từ ruộng lên các trục đường lớn. Trong xã hiện đã hình thành được một số điểm thu gom mua, bán dưa. Vì vậy, các hộ gia đình trồng dưa ở Nam Hùng hầu như không phải bán lẻ. Dưa thu hoạch đến đâu được các thương lái thu mua luôn đến đó, không có tình trạng “ế”, tồn hàng. “Nông dân chúng tôi bao đời lam lũ, vất vả làm việc trên các cánh đồng. Vì thế, tôi chỉ mong mưa thuận gió hoà, mùa màng bội thu, giá cả ổn định để bù lại những khó nhọc hôm sớm. Mùa dưa năm nay, tôi cũng như các hộ trồng dưa khác tương đối “hài lòng” với năng suất, chất lượng, giá cả dưa”, anh Tuấn cười xoà nói khi chia tay chúng tôi.

Một mùa dưa nữa lại bắt đầu cùng với những niềm vui và hy vọng mới./.  

Bài và ảnh: Hoa Xuân - Văn Huỳnh
Trình bày: Trường Vinh
Ngày xuất bản: 12-5-2023

 

 

 

 

 

 

 



Xem thêm bình luận