Ấm áp nghĩa tình từ những suất ăn từ thiện
.

Ấm áp nghĩa tình từ những suất ăn từ thiện

15:03, 04/05/2023
 

 

Chia sẻ khó khăn với người bệnh, giúp họ thêm động lực để chống chọi với bệnh tật bằng những việc làm thiết thực, nghĩa tình, đó là mong muốn của các cô, các chị ở Hội thiện nguyện Nhân Tâm (thành phố Nam Định) khi triển khai thực hiện mô hình “Bếp ăn từ thiện”. 

 

 

Chúng tôi đến nhà chị Vũ Thị Dung khi các thành viên Hội thiện nguyện Nhân Tâm đang tích cực chuẩn bị những suất xôi từ thiện để gửi đến các bệnh nhân nghèo đang điều trị tại Bệnh viên Đa khoa tỉnh. Mỗi người mỗi việc, ai nấy đều tất bật nhưng phấn khởi, trò chuyện rộn ràng. Chị Dung cho biết, nhiều năm trước chị đã từng tham gia nấu cơm tình nguyện cho các nhóm thiện nguyện trên địa bàn tỉnh. Được trực tiếp nấu ăn và tham gia phát cơm miễn phí cho những người người nghèo, bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn, chị thấy nhiều người rất cần được giúp đỡ, nhất là với những người ở xa, người phải điều trị bệnh dài ngày, phải có người nhà đi cùng chăm sóc.

 

 

Với mong muốn giúp đỡ, động viên những người đang gặp hoạn nạn thêm ấm lòng, từ năm 2018, ngoài tham gia nấu cơm cho các nhóm từ thiện, chị Dung đã cùng những người bạn là Trần Kim Oanh, Lương Thị Hoàn, Phương Thúy góp kinh phí để nấu xôi, mang đến bệnh viện tặng cho các bệnh nhân nghèo. Với sự khéo léo, đảm đang, các chị cân đối đóng góp đều đặn mỗi tuần 15 kg gạo nếp ngon cùng với mua chả, làm ruốc tự tay đồ xôi mang đến Bệnh viện Phổi Nam Định phát cho bệnh nhân nghèo. 

 

 

Thời gian đầu, mỗi chị đóng góp khoảng 300 nghìn đồng/người/tháng. Từ lúc chỉ có 4 thành viên, đến nay Hội thiện nguyện Nhân Tâm đã có trên 40 người trực tiếp tham gia, chủ yếu là giáo viên đã về hưu của các trường THPT như: Lê Hồng Phong, Mỹ Lộc, Ngô Quyền, Nguyễn Khuyến và một số chị kinh doanh, buôn bán nhỏ. Ngoài ra còn một số mạnh thường quân tham gia ủng hộ gạo, nước mắm.

 

 

Cứ mỗi chiều thứ 2 và thứ 5 hàng tuần, các chị lại tập trung nấu xôi, làm ruốc, chuẩn bị các xuất xôi để phát cho các bệnh nhân nghèo ở các Bệnh viên Phổi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Bệnh viện Tâm thần tỉnh. Mỗi bệnh viện có khoảng 260 đến 280 bệnh nhân được nhận suất xôi chả, ruốc thơm dẻo, nóng hổi.

 

 

Để đảm bảo trật tự và công bằng cho các bệnh nhân, trước đó, các chị đã liên hệ với các bệnh viện để xin danh sách bệnh nhân nghèo và thông qua Phòng Công tác xã hội của các bệnh viện phân phát phiếu cho mọi người. Cầm trên tay hộp xôi nóng hổi, bà Phan Thị Sại, ở xã Hồng Quang (Nam Trực) bệnh nhân đang điều trị ở khoa Thận, Bệnh viên Đa khoa tỉnh cho biết: “Tôi bị bệnh thận phải điều trị lâu dài nên những hộp xôi ngon, chất lượng như này đã giúp tôi có thêm sức khỏe và niềm vui để chiến đấu với bệnh tật”.

 

 

 Chị Trần Kim Oanh, thành viên của hội chia sẻ: “Còn sức khỏe là chúng tôi sẽ tiếp tục hành trình thiện nguyện của mình bởi chúng tôi luôn tâm niệm rằng, cho đi yêu thương, chắc chắn mình sẽ nhận lại yêu thương. Đó cũng chính là sự lan tỏa những điều tốt đẹp trong cuộc sống đến với mọi người”.

 

 

Giá trị vật chất mỗi suất ăn tuy nhỏ nhưng ấm áp tình người, sự sẻ chia yêu thương trong cộng đồng. Mong rằng, bếp ăn từ thiện sẽ luôn "đỏ lửa" để có thêm nhiều người bệnh được giúp đỡ bằng những suất ăn miễn phí, qua đó tiếp thêm sự lạc quan, niềm tin vào cuộc sống và cuộc chiến với bệnh tật./.

Bài và ảnh: Hồng Minh - Thanh Hoa
Trình bày: Trường Vinh
Ngày xuất bản: 4-5-2023

 

 

 

 



Xem thêm bình luận