Những “bông hoa” trong lao động, sản xuất
.

Những “bông hoa” trong lao động, sản xuất

14:45, 26/04/2023

Trong xã hội hiện đại, cùng với vai trò quan trọng trong gia đình, người phụ nữ còn tích cực tham gia vào các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội, không ngừng phát huy giá trị truyền thống, văn hóa của quê hương. Những phẩm chất đáng quý của các mẹ, các chị đã và đang ngày càng lan tỏa mạnh mẽ, đóng góp tích cực cho cộng đồng.

Những người bà, người mẹ, người chị đang làm những công việc khác nhau: giáo viên, nông dân, ngư dân, diêm dân, thợ làm bánh, cắm hoa làm đẹp cho đời như: cắm hoa, cho thuê trang phục truyền thống, trang điểm hay những công việc nặng nhọc ở các xưởng cơ khí vốn chỉ dành cho “cánh mày râu”…

 

 

Dù có lúc công việc có vất vả, làm việc ở môi trường khắc nghiệt, thu nhập chưa cao... những phụ nữ vẫn đang lặng thầm cống hiến, lao động bằng chính sức lực, bàn tay và khối óc của mình.

 

 

Ngay từ sáng sớm, hàng chục phụ nữ có mặt tại bến cá Giao Hải, xã Giao Hải (Giao Thủy) bắt đầu ngày mới bằng việc thu mua các sản phẩm từ biển được ngư dân đánh bắt vừa cập bến. Đa phần những phụ nữ đến đây từ các xã ven biển như Giao Hải, Giao Long, Giao Nhân… trong đó có rất nhiều người là "trụ cột" kinh tế của gia đình. Những người phụ nữ làng biển ngày nay không chỉ ngược xuôi chợ búa, buôn thúng, bán mẹt... mà họ còn sẵn sàng cùng chồng "bám biển", kéo những mẻ lưới đầy ắp cá tôm với mong muốn kiếm thêm thu nhập chăm lo cho con cái học hành. 

 

 

Không trực tiếp ra khơi hay tần tảo ở bến cá từ tinh mơ, nhiều phụ nữ ở làng chài Tân Minh, xã Hải Triều (Hải Hậu) lại hăng say với công việc sản xuất ngư cụ. Những đôi tay chai sần thoăn thoắt đan, vá lưới, góp phần cho những chuyến vươn khơi bội thu.

 

Phần lớn phụ nữ nông thôn vẫn là lao động chính trong sản xuất nông nghiệp, đảm đương công việc sản xuất trên đồng ruộng, từ gieo, cấy mạ, gặt hái... Cùng với đó, trong quá trình xây dựng nông thôn mới, nhờ sự chăm chỉ, sáng tạo, nhiều phụ nữ nông thôn cùng với các đoàn thể vận động gia đình làm nên những đường hoa, những khu vườn, gia trại, trang trại với đủ loại cây trồng, vật nuôi mang lại nguồn thu nhập khá.

 

 

 

Từ nhiều mô hình sản xuất, kinh doanh có hiệu quả, có chị em trở thành những điển hình tiên tiến vừa làm giàu cho gia đình, vừa tham gia đóng góp, tạo việc làm, thu nhập cho nhiều lao động địa phương. Với bàn tay khéo léo, phụ nữ nông thôn luôn là lực lượng quan trọng tiếp nối gìn giữ, phát huy và trao truyền nghề truyền thống của quê hương. Hết việc đồng lại đến công việc nhà, làm việc quanh năm suốt tháng, nhưng các mẹ, các chị vẫn luôn lạc quan, vượt lên mọi khó khăn, vất vả.

 

 

Mỗi người phụ nữ có sự nỗ lực cố gắng khác nhau nhưng đều có chung ý chí, nghị lực, tinh thần cần cù, sáng tạo trong lao động sản xuất, biết vươn lên làm giàu chính đáng, góp phần tô thêm hình ảnh đẹp của người phụ nữ từ nông thôn đến thành thị.

Qua đó, giúp phụ nữ nâng cao quyền năng kinh tế, giúp họ tự tin khẳng định vai trò, vị thế của mình đối với gia đình, xã hội; góp phần thực hiện công cuộc giảm nghèo bền vững; xây dựng nông thôn mới, đóng góp tích cực cho phát triển kinh tế - xã hội của địa phương./.

Bài và ảnh: Hồng Minh - Thanh Hoa
Trình bày: Trường Vinh
Ngày xuất bản: 26-4-2023

 

 

 

 

 

 

 

 



Xem thêm bình luận