Phát triển sản phẩm OCOP du lịch
.

Phát triển sản phẩm OCOP du lịch

16:26, 18/05/2023

“Dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch” là một trong 6 nhóm sản phẩm thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Đến thời điểm hiện tại, tỉnh ta có 3 sản phẩm tham gia chương trình OCOP trong nhóm này. Sản phẩm OCOP về du lịch không những nâng cao thu nhập cho người dân sở tại mà còn góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa truyền thống của địa phương.

Là 1 trong 5 xã vùng đệm của Vườn quốc gia (VQG) Xuân Thủy, xã Giao Xuân (Giao Thủy) mang rất nhiều nét đặc trưng với đường bờ biển rừng ngập mặn, bãi bồi nuôi trồng thuỷ hải sản, khí hậu ôn hoà, con người giàu lòng mến khách và nơi đây còn lưu giữ những nét văn hoá độc đáo tiêu biểu cho cư dân đồng bằng châu thổ sông Hồng. Với những ưu thế nổi trội để trở thành điểm trình diễn du lịch sinh thái dựa vào cộng đồng (DLSTCĐ), từ hơn chục năm trước, hợp tác xã (HTX) DLSTCĐ Giao Xuân đã được thành lập, hoạt động theo mô hình cộng đồng cùng nhau xây dựng và phát triển.

Đến với DLSTCĐ Giao Xuân, khách du lịch được ăn, nghỉ ngay trong nhà dân và được trải nghiệm tham gia vào những hoạt động: tắm biển, ẩm thực đồng quê, hải sản trên nhà giàn nuôi ngao giữa biển; đi tàu xuyên VQG Xuân Thủy ngắm các loài chim di cư; du khảo đồng quê với tour xe đạp khoảng 5km. Đồng thời trải nghiệm du lịch văn hóa với nhiều hoạt động đặc sắc trong lễ hội truyền thống như: giao lưu văn nghệ truyền thống, hát chèo, bơi chải; tham gia các hoạt động làm muối, thăm nhà Bổi, nhà cổ, bến cá, làm nước mắm…

Hàng năm HTX DLSTCĐ Giao Xuân tiếp đón hàng nghìn lượt khách du lịch trong và ngoài nước. Anh Trịnh Văn Hậu, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc HTX DLSTCĐ Giao Xuân cho biết: “Việc phát triển hoạt động DLSTCĐ còn giúp tuyên truyền, quảng bá về nguồn tài nguyên thiên nhiên quý giá của hệ sinh thái VQG Xuân Thủy đến du khách. Bên cạnh đó, nhân dân địa phương hưởng lợi từ việc kinh doanh dịch vụ du lịch như chở khách, bán các sản phẩm của địa phương… Đồng thời giúp họ ý thức hơn trong việc trang bị những thông tin cơ bản, chính xác để giới thiệu cho du khách và có hành động thiết thực bảo vệ tài nguyên thiên nhiên”. Năm 2022 “DLSTCĐ Giao Xuân” được UBND tỉnh sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh.

Xác định được ý nghĩa quan trọng của việc tham gia Chương trình OCOP, Công ty Cổ phần Tư vấn và Đầu tư ECOHOST chi nhánh huyện Hải Hậu đã triển khai thực hiện, hoàn thiện các nội dung của Bộ tiêu chí đánh giá sản phẩm OCOP về du lịch nông thôn. Căn cứ những nội dung của Bộ tiêu chí, Công ty đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện và hoàn thiện đầy đủ các nội dung theo quy định. Năm 2020, sản phẩm du lịch nông thôn “Ecohost Hải Hậu” đã được UBND tỉnh quyết định công nhận sản phẩm OCOP 4 sao. Ecohost Hải Hậu là một mô hình DLSTCĐ tiêu chuẩn, chất lượng cao được thành lập từ năm 2018 được khách hàng đánh giá cao và tín nhiệm.

Đến với Ecohost Hải Hậu, du khách có cơ hội ở homestay sinh thái, trải nghiệm chân thực các hoạt động văn hóa đặc sắc từ thưởng thức các món ẩm thực đặc sản nem nắm, bánh nhãn, gạo nếp… đến nghệ thuật hát văn, múa rối nước; được tham quan các làng nghề, di tích như: làng nghề đan lưới xã Hải Triều, làng nghề kèn đồng xã Hải Minh, nhà thờ đổ xã Hải Lý, cầu ngói xã Hải Anh… Qua đó, giúp du khách có cảm nhận đầy đủ, chân thật nhất về những giá trị văn hóa phi vật thể và cuộc sống của cộng đồng; rút ngắn khoảng cách giữa khách du lịch và người dân. Ngoài thu hút một lượng lớn khách du lịch, mỗi tháng, Ecohost Hải Hậu đã giúp người dân và cộng đồng tham gia vào mô hình có nguồn thu nhập 6-12 triệu đồng/người, mỗi hộ từ 20-40 triệu đồng. Bên cạnh đó còn thúc đẩy phát triển các đoàn văn nghệ, các mô hình sức khỏe xanh và các hoạt động văn hoá khác tại địa phương. “Hiện Công ty tiếp tục xây dựng kế hoạch triển khai và hoàn thiện sản phẩm tốt hơn để định hướng, đăng ký đánh giá sản phẩm OCOP 5 sao” - chị Bùi Thị Nhàn, Giám đốc điều hành Ecohost Hải Hậu chia sẻ.

Nằm cách trung tâm thành phố Nam Định khoảng 10km, khu Du lịch sinh thái (DLST) Núi Ngăm, xã Minh Tân (Vụ Bản) đang trở thành điểm đến hấp dẫn bởi không gian xanh, nhiều điểm “checkin” đẹp. Đây là một sản phẩm OCOP về dịch vụ du lịch của Nam Định. Đến khu DLST Núi Ngăm, du khách có thể đạp xe quanh khu nghỉ dưỡng để thưởng thức không khí mát lành, chụp ảnh, đạp vịt bơi thuyền trên sông Ngăm... và trải nghiệm hệ thống bể bơi, ẩm thực nhà sàn với nhiều món đặc sản như thịt bê quay, bê thui… Điểm “nhấn” ở khu DLST Núi Ngăm là loại hình du lịch giáo dục trải nghiệm được triển khai từ năm 2016 với sự kết hợp hài hòa giữa du lịch và giáo dục theo hướng “học mà chơi, chơi mà học”. Từ khi đi vào hoạt động đến nay, du lịch giáo dục trải nghiệm tại khu DLST Núi Ngăm đã đón hàng chục nghìn lượt học sinh các tỉnh, thành phố phía Bắc tham gia, đáp ứng nhu cầu của hoạt động giáo dục trải nghiệm tại địa phương và các tỉnh trong khu vực. Hiện nay, khu DLST Núi Ngăm tiếp tục đầu tư, đổi mới cơ sở vật chất kỹ thuật cùng như hoàn thành hệ thống cơ sở lưu trú để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng. Đồng thời, đẩy mạnh công tác xúc tiến, quảng bá, liên kết phát triển du lịch tỉnh Nam Định nói riêng và ngành du lịch cả nước nói chung.

Hiện nay, các sản phẩm du lịch của tỉnh ta đang dần hình thành; trong đó các chương trình du lịch gắn với lễ hội đã dần đi vào nề nếp như: Hội chợ Viềng xuân, Lễ khai ấn Đền Trần, Lễ hội Phủ Dầy… đã tạo nên nét độc đáo của sản phẩm du lịch văn hoá ngày càng thu hút nhiều du khách. Các khu du lịch biển Thịnh Long, Quất Lâm nỗ lực đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng kỹ thuật, giữ gìn cảnh quan môi trường, trở thành điểm du lịch biển được đông đảo du khách trong và ngoài tỉnh đến nghỉ mát, tắm biển. Khu vực bãi biển Rạng Đông cũng đang được đầu tư kết cấu hạ tầng để hình thành khu DLST nằm trong quy hoạch phát triển Khu kinh tế Ninh Cơ. Các khu du lịch biển của tỉnh có thể kết nối với các khu di tích lịch sử văn hóa nổi tiếng, hình thành nên các tour du lịch tổng hợp đáp ứng nhu cầu của du khách. Ngoài ra, tỉnh cũng hình thành các tuyến du lịch dựa trên chương trình hợp tác phát triển du lịch giữa tỉnh ta với các tỉnh: Hải Phòng, Ninh Bình, Thái Bình… Các tuyến du lịch về văn hoá, sinh thái bước đầu hình thành thu hút khá đông du khách trong và ngoài nước. Theo thống kê, năm 2022, doanh thu từ hoạt động du lịch của tỉnh Nam Định đạt khoảng 330 tỷ đồng. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, việc tổ chức liên kết giữa các khu, điểm du lịch của tỉnh và giữa các khu, điểm du lịch của tỉnh với tỉnh bạn vẫn còn nhiều khó khăn. Nhiều khu, điểm du lịch của tỉnh hoạt động còn đơn điệu, thiếu các dịch vụ vui chơi, giải trí nên không hấp dẫn khách… Việc xây dựng sản phẩm OCOP du lịch sẽ là một trong những định hướng quan trọng để các địa phương khai thác tiềm năng, lợi thế trong phát triển du lịch nông thôn một cách bài bản hơn, góp phần phát triển kinh tế - xã hội bền vững./.

Bài và ảnh: Ngọc Ánh

 

 

 

 

 

 



Xem thêm bình luận