Hoạt động trải nghiệm ở các trường mầm non
.

Hoạt động trải nghiệm ở các trường mầm non

20:59, 18/04/2023

Để nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, đổi mới các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ, những năm gần đây, hoạt động trải nghiệm gắn với hoạt động thực tế được nhiều trường mầm non trên địa bàn tỉnh quan tâm thực hiện. Hoạt động giúp trẻ có sân chơi bổ ích, lý thú, được khám phá thêm những kiến thức thực tế, đặc biệt là được trải nghiệm không khí vui tươi, rộn ràng, để trẻ cảm nhận được mỗi ngày đến trường là một ngày vui.

Khác với những hoạt động khám phá trước kia chỉ tổ chức trong lớp học, hiện nay những hoạt động lên lớp của giáo viên mầm non đã có nhiều thay đổi, linh hoạt và phong phú hơn. Trẻ được học ngay tại sân trường, khám phá những hiện tượng, sự vật có ngay trong khuôn viên của nhà trường.

 

Giáo viên Trường Mầm non Ngôi sao xanh (thành phố Nam Định) hướng dẫn học sinh bẻ ngô.

 

Không những thế, nhiều trường đã tổ chức những buổi trải nghiệm gắn với hoạt động thực tế như Trường Mầm non Phượng Hồng (thành phố Nam Định) tổ chức cho học sinh khối lớp 5 tuổi đi tham quan, trải nghiệm tại Trung tâm thương mại Nam Định Tower. Tại đây, các em nhỏ được “hóa thân” thành những chú công an, lính cứu hỏa, bác sĩ… giúp trẻ hiểu rõ hơn công việc của từng ngành nghề. Cũng từ đó, trẻ được rèn luyện thể chất, kỹ năng, nhận thức, ngôn ngữ…

 

Hoạt động giúp trẻ có sân chơi bổ ích, lý thú, được khám phá thêm những kiến thức thực tế.

 

Hay ở trường Mầm non Ngôi sao xanh, Happy School (thành phố Nam Định) cũng tích cực tổ chức các hoạt động trải nghiệm gần gũi với công việc của "nhà nông" như: bẻ ngô, hái rau, nhổ khoai tây… được hầu hết các phụ huynh và học sinh hưởng ứng. Hoạt động trải nghiệm khiến trẻ sử dụng tổng hợp các giác quan (nghe, nhìn, chạm, ngửi…) để có thể tăng khả năng lưu giữ những điều đã tiếp cận được lâu hơn. 

 

Hoạt động trải nghiệm khiến trẻ sử dụng tổng hợp các giác quan để có thể tăng khả năng lưu giữ những điều đã tiếp cận được lâu hơn.

 

Trong các hoạt động trải nghiệm, giáo viên mầm non có vai trò định hướng, hỗ trợ, đưa ra các tình huống có vấn đề giúp trẻ trải nghiệm, đồng thời đánh giá, uốn nắn, sửa sai cho trẻ. Thông qua đó, trẻ rất hứng thú và sẽ hình thành kiến thức, kỹ năng một cách nhẹ nhàng, tự nhiên.

 

Học sinh Trường Mầm non Happy School (thành phố Nam Định) đi trải nghiệm thực tế nhổ khoai tây.
Trẻ được trải nghiệm không khí vui tươi, rộn ràng của một buổi lao động.

 

Khi tổ chức các hoạt động trải nghiệm gắn với hoạt động thực tế cho trẻ, các nhà trường, giáo viên đảm bảo môi trường cho trẻ hoạt động an toàn cả về thể chất, tinh thần hướng đến các mục tiêu phát triển về thể chất, nhận thức, ngôn ngữ và giao tiếp, tình cảm xã hội… phù hợp với đặc điểm sinh lý. Hoạt động trải nghiệm có sự tương tác xã hội giúp trẻ có tâm trạng vui vẻ, phấn khởi, tích cực và mong muốn được tham gia các hoạt động tiếp theo.

 

Học sinh Trường Mầm non Phượng Hồng (thành phố Nam Định) trải nghiệm làm bác sĩ tại trung tâm thương mại Nam Định Tower.

 

Dạy học gắn với hoạt động trải nghiệm là cách kết nối kiến thức, kỹ năng với thực tiễn cuộc sống phong phú, sinh động mà trẻ em đã và sẽ trải qua trong cuộc sống. Hoạt động trải nghiệm không chỉ giúp hình thành kiến thức mới mà quan trọng hơn là tạo cho trẻ có niềm say mê tìm hiểu, thích khám phá và biết cách lĩnh hội những kiến thức mới, cách hình thành kỹ năng mới./.

Bài và ảnh: Thanh Hoa - Diệu Linh
Đồ họa: Trường vinh
Xuất bản: 18/4/2023



Xem thêm bình luận