Ngày mùa trên những cánh đồng
.

Ngày mùa trên những cánh đồng

19:01, 20/06/2024
 

Vụ xuân năm 2024, thời tiết bất thuận, nhiều đối tượng dịch hại như bệnh sâu cuốn lá, rầy nâu... có mật độ cao gấp nhiều lần so với cùng kỳ. Tuy nhiên với sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, đồng bộ của cấp ủy, chính quyền các cấp và ngành nông nghiệp, sự nỗ lực của nông dân, Nam Định vẫn giành một vụ mùa thắng lợi toàn diện, không chỉ giữ vững năng suất mà chất lượng, giá lúa cũng tăng cao. 

 

Đi dọc các cánh đồng, chúng tôi được hòa mình vào không khí ngày mùa rộn rã. Ngay từ sáng sớm, người dân đã khẩn trương ra đồng, ai cũng hăng say đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa. Trên cánh đồng xã Nam Cường (Nam Trực) thời điểm này bà con đang thu hoạch những thửa ruộng cuối cùng. Nhờ thực hiện tốt khâu chăm sóc, tuân thủ lịch thời vụ và kịp thời xử lý dịch hại với sự hướng dẫn của cán bộ HTX, có thể nói năm nay lúa được mùa. Anh Nguyễn Tân, người dân xã Nam Cường cho biết, năm nay nhà anh cấy gần 5 sào giống Bắc thơm số 7, ước thu hoạch đạt trên 2 tạ/sào. Giá thóc năm nay cũng tăng cao. Ngay sau thu hoạch, các thương lái đang mua tại ruộng dao động từ 7.600-7.800 đồng/kg, còn thóc sau khi phơi khô, giá dao động từ 10-12 nghìn đồng/kg. Sau khi trừ các loại chi phí, nông dân thu được bình quân đạt khoảng 1,5 triệu đồng/sào.

Tại huyện Giao Thủy, vụ xuân 2024, toàn huyện gieo cấy trên 6.800ha. Nhờ được chăm sóc tốt và tuân thủ lịch thời vụ nên lúa năm nay được mùa, bông dài, hạt chắc, rất ít sâu bệnh, chuột hại nên bà con rất phấn khởi, năng suất thu hoạch ước đạt 75 tạ/ha. Bám sát sự chỉ đạo của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, các địa phương đã đôn đốc nông dân thu hoạch đến đâu làm đất luôn đến đấy, tiến hành vệ sinh đồng ruộng, khơi thông dòng chảy để thuận tiện lấy nước phục vụ sản xuất vụ hè thu, phấn đấu hoàn thành gieo cấy lúa mùa trước ngày 20/7. Trong nắng hè oi bức, tại các cánh đồng thuộc huyện Vụ Bản, tiếng máy gặt rền vang hòa cùng tiếng cười nói rôm rả của bà con nông dân. Để đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa xuân, cũng như khắc phục việc thiếu lao động trong những ngày mùa, hầu hết các gia đình đều thuê máy gặt liên hoàn để thu hoạch toàn bộ diện tích lúa và chuẩn bị các điều kiện cần thiết bắt tay ngay vào sản xuất vụ hè thu mùa cho kịp thời vụ. Vụ xuân này, anh Vũ Xuân Bình, ở xã Vĩnh Hào cấy 10ha lúa BC15, năng suất ước đạt 3 tạ/sào. Anh chia sẻ: “Nông dân giờ làm ruộng nhàn vì hầu hết các công đoạn đều có máy móc hỗ trợ, giảm công lao động, chi phí thấp, lại nhanh. Đến vụ thu hoạch chỉ việc mang bao ra đầu ruộng là có máy gặt thu một lúc là xong, xe lôi chở thóc về tận sân nhà”.

 

Vụ xuân năm nay, ngành Nông nghiệp đã làm tốt công tác dự tính, dự báo và kịp thời tham mưu cho UBND tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo về việc tập trung chăm sóc, phòng chống sinh vật gây hại bảo vệ sản xuất để huy động sự vào cuộc, chỉ đạo quyết liệt, sâu sát của các địa phương, sự phối hợp chặt chẽ của các đơn vị liên quan hướng dẫn nông dân thực hiện tốt các biện pháp phòng trừ nên tình hình dịch bệnh hại lúa cơ bản được khống chế. Hơn 70 nghìn ha lúa trên địa bàn tỉnh sinh trưởng, phát triển tốt; trong đó có 43.900ha gieo sạ. Diện tích lúa thuần 65.415ha, chiếm 93% tổng diện tích; tỷ lệ các giống lúa chất lượng cao đạt 84,3% diện tích. Qua kiểm tra, đánh giá năng suất lúa xuân ước đạt 70 tạ/ha, trong đó giống lúa Bắc thơm số 7 ước đạt từ 60-63 tạ/ha, BC15 từ 72-74 tạ/ha, Đài thơm 8 từ 71-73 tạ/ha, ST24, ST25 từ 65-67 tạ/ha, các giống lúa lai từ 77-79 tạ/ha...

 

Trước đó, để tập trung thu hoạch, UBND tỉnh yêu cầu các địa phương nhanh chóng thu hoạch gọn lúa xuân với phương châm “xanh nhà hơn già đồng”, tránh ảnh hưởng của thời tiết cực đoan; thu hoạch đến đâu tập trung làm đất đến đó; vận động nhân dân không đốt rơm rạ gây ô nhiễm môi trường và hạn chế tầm nhìn; tăng cường sử dụng các chế phẩm xử lý rơm rạ hạn chế ngộ độc hữu cơ cho lúa mùa. Ngành nông nghiệp và địa phương chủ động kết nối với các tổ chức, cá nhân tiêu thụ lúa, gạo cho người dân; quan tâm nhân rộng, phát triển các mô hình nông nghiệp hữu cơ xanh, sạch, an toàn và bền vững. Cùng với việc đôn đốc thu hoạch lúa xuân, ngành nông nghiệp và các địa phương cần chuẩn bị đầy đủ vật tư, giống, phương tiện để đẩy nhanh tiến độ làm đất, gieo cấy vụ mùa đúng kế hoạch, thời vụ; tăng cường công tác quản lý Nhà nước về giống lúa, vật tư đầu vào bảo đảm chất lượng, đáp ứng nhu cầu sản xuất của bà con.

Với chỉ đạo sâu sát, đồng bộ của chính quyền các cấp và ngành Nông nghiệp, sự nỗ lực của bà con nông dân, toàn tỉnh đã giành một vụ lúa xuân thắng lợi toàn diện, không chỉ giữ vững năng suất, mà chất lượng, giá lúa cũng tăng cao./.

Thực hiện: Hồng Minh – Thanh Hoa

 

 

 



Xem thêm bình luận