Đa dạng các hoạt động sinh hoạt hè cho thanh, thiếu niên
.

Đa dạng các hoạt động sinh hoạt hè cho thanh, thiếu niên

14:41, 27/06/2024

 

 

Bám sát đặc điểm, điều kiện địa phương và nhu cầu thực tế của thanh, thiếu niên trong dịp hè, thời gian qua, các cấp bộ Đoàn, Hội, Đội trên địa bàn tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động sinh hoạt hè bổ ích cho các em. Qua đó góp phần tạo môi trường thuận lợi để thanh, thiếu niên phát triển toàn diện, tránh xa các tai, tệ nạn xã hội.

Vừa kết thúc năm học, chị Nguyễn Thị Đào ở phường Hạ Long (thành phố Nam Định) đã tìm hiểu thông tin về các lớp học vẽ do Trung tâm Văn hoá - Thể thao thanh thiếu niên tỉnh tổ chức và đăng ký cho con học. Chị Đào cho biết: “Qua hè này, con tôi sẽ lên lớp 2. Ngay từ khi vào tiểu học con đã bộc lộ niềm yêu thích đặc biệt với hội hoạ, vì vậy tôi quyết định đăng ký lớp vẽ cho con học thêm trong hè”.

Niềm vui thích của các em khi được học vẽ.
Lớp học vẽ tại Trung tâm Văn hóa - Thể thao thanh thiếu niên tỉnh.

Cũng như con chị Đào, con trai chị Trần Anh Thư, phường Trần Tế Xương lại tỏ ra rất hứng thú với bộ môn võ thuật. Thấy con đam mê, chị Thư cũng đã tìm hiểu các lớp dạy võ ở trung tâm và đăng ký cho con học. Chị Thư chia sẻ: “học võ không chỉ để rèn luyện sức khỏe mà còn giúp con trẻ có kỹ năng tự vệ. Thấy cháu ham học nên gia đình rất ủng hộ”.

Lớp võ Vovinam Phú Quý Đường tại Trung tâm Văn hoá, Thể thao, Thanh thiếu niên tỉnh đã thu hút nhiều thanh, thiếu niên tham gia.
Thanh, thiếu niên tham gia học võ Vovinam tại Trung tâm Văn hoá, Thể thao, Thanh thiếu niên tỉnh.

Thực tế cho thấy, nhu cầu cho con tham gia các hoạt động trải nghiệm, khóa học năng khiếu, kỹ năng sống của các bậc phụ huynh trong dịp hè hiện nay rất lớn. Các lớp học hè không chỉ giúp thanh, thiếu nhi có sân chơi bổ ích, rèn luyện thể chất, trí tuệ, khẳng định tố chất, năng khiếu, mà còn giúp trang bị những kỹ năng sống cần thiết để thanh, thiếu niên có thể tự bảo vệ bản thân. Nắm bắt được nhu cầu đó, bám sát sự chỉ đạo của Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội Trung ương, hàng năm, trước khi nghỉ hè, Tỉnh Đoàn đã chỉ đạo 100% các huyện, thành phố, Đoàn Thanh niên các xã, phường, thị trấn tổ chức các hoạt động sinh hoạt hè cho thiếu nhi trên địa bàn dân cư.

Các em thiếu nhi tham gia lớp Học kỳ trong Quân đội do Đoàn thanh niên tỉnh và Bộ CHQS tỉnh phối hợp.
Các em thiếu nhi tham gia lớp Học kỳ trong Quân đội do Đoàn thanh niên tỉnh và Bộ CHQS tỉnh phối hợp.

Thực hiện kế hoạch của Tỉnh Đoàn, các cơ sở Đoàn, Hội, Đội đã tập trung triển khai các hoạt động vui chơi, giải trí, sinh hoạt hè cho thanh, thiếu niên phù hợp với điều kiện của từng đơn vị. Tiêu biểu như Trung tâm Văn hóa - Thể thao thanh thiếu niên tỉnh đã tổ chức nhiều lớp năng khiếu như: hội họa, nhảy hiện đại, múa thiếu nhi, MC dẫn chương trình, cờ vua, bóng rổ, cầu lông, bóng bàn, bóng đá, các lớp võ thuật; các khóa dạy giúp trẻ phát triển tư duy sáng tạo; khóa rèn luyện kỹ năng thực hành xã hội… Đồng chí Đỗ Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm cho biết: Ngay từ đầu tháng 5, trung tâm đã tập trung nguồn lực đầu tư nâng cấp, chỉnh trang cơ sở vật chất, phương tiện tập luyện, phòng học, giáo viên phụ trách các bộ môn… để sẵn sàng phục vụ nhu cầu vui chơi, học tập của thanh, thiếu niên trong dịp hè.

Lớp học bóng đá tạiTrung tâm Văn hóa - Thể thao thanh thiếu niên tỉnh.
Lớp học bóng đá tạiTrung tâm Văn hóa - Thể thao thanh thiếu niên tỉnh.

Không chỉ ở thành phố Nam Định, những ngày này, hoạt động hè cho thanh, thiếu niên tại các huyện cũng được Đoàn Thanh niên, Hội đồng Đội phối hợp với các ngành liên quan tổ chức sôi nổi. Anh Vũ Việt Dương, Bí thư Huyện Đoàn Hải Hậu cho biết: “Nhằm tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho thiếu nhi, Huyện Đoàn tổ chức các hoạt động giáo dục, phổ biến kiến thức pháp luật về an toàn giao thông, phòng, chống đuối nước, khuyến khích các em tham gia các lớp học năng khiếu, bóng bàn, cầu lông, nhạc, họa… do Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện và các các cấp bộ Đoàn, Hội, Đội tổ chức”.

 Các tác phẩm tranh tiêu biểu của học sinh Trường THCS Xuân Tiến (Xuân Trường) tham gia cuộc thi “Em vẽ sắc màu tình nguyện”.
Các tác phẩm tranh tiêu biểu của học sinh Trường THCS Xuân Tiến (Xuân Trường) tham gia cuộc thi “Em vẽ sắc màu tình nguyện”.

Còn tại Liên đội Trường THCS Xuân Tiến (Xuân Trường), hè năm nay, các đội viên thuộc khối 6, 7, 8 có cơ hội tham gia Cuộc thi vẽ tranh chủ đề “Em vẽ sắc màu tình nguyện” do Hội đồng Đội Trung ương phát động. Tham gia cuộc thi các em được tập huấn những kiến thức vẽ tranh cơ bản, tìm hiểu mục đích và ý nghĩa của cuộc thi. Từ đó, bồi đắp niềm tin, sự tự hào của thiếu nhi đối với tổ chức Đoàn, Đội; ngợi ca những tấm gương, những hình ảnh đẹp của đội viên, thiếu nhi, đoàn viên, thanh niên… tiêu biểu trong phong trào tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, các hoạt động chăm sóc thiếu niên, nhi đồng… Kết quả, sau 3 vòng thi, trường đã chọn được 15 tác phẩm để xét giải và gửi đi dự thi cấp toàn quốc. Ngoài động viên học sinh, đội viên tham gia cuộc thi vẽ, hè này, Liên đội THCS Xuân Tiến còn tuyên truyền, vận động đội viên, học sinh trong trường tham gia khoá học “Học kỳ trong Quân đội” do Tỉnh Đoàn tổ chức. Kết quả, trường có 6 đội viên, học sinh đăng ký tham gia.

1. Trao tặng áo phao phòng tránh đuối nước cho học sinh trường Tiêu học Hải Triều (Hải Hậu).
2. Hướng dẫn phòng tránh tai nạn đuối nước cho học sinh trường THCS Hải Anh (Hải Hậu).
1. Trao tặng áo phao phòng tránh đuối nước cho học sinh trường Tiểu học Hải Triều (Hải Hậu).
2. Hướng dẫn phòng tránh tai nạn đuối nước cho học sinh trường THCS Hải Anh (Hải Hậu).

Dịp hè năm nay, toàn tỉnh đón khoảng 300 nghìn đội viên về sinh hoạt hè. Để các em có một mùa hè vui tươi, bổ ích, tại các khu dân cư trên địa bàn tỉnh, Hội đồng Đội các xã, phường, thị trấn được quan tâm củng cố, kiện toàn nhằm phát huy hiệu quả vai trò tập hợp, thu hút đội viên, thiếu nhi tham gia sinh hoạt tập thể tại các thôn, xóm, tổ dân phố. Công tác quản lý và tổ chức hoạt động hè cho thanh, thiếu nhi được diễn ra chủ yếu ở cơ sở và được tổ chức nghiêm túc, sâu rộng đến địa bàn dân cư với nội dung thiết thực, phong phú có tính quần chúng rộng rãi, tạo điều kiện cho tất cả đoàn viên, thanh, thiếu nhi tham gia.

Các em thiếu nhi học múa tại Trung tâm Văn hóa - Thể thao thanh thiếu niên tỉnh.
Các em thiếu nhi học múa tại Trung tâm Văn hóa - Thể thao thanh thiếu niên tỉnh.

Các địa phương tổ chức tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về trách nhiệm bảo vệ, chăm sóc trẻ em, giúp đỡ trẻ em nghèo, trẻ em khuyết tật… Phấn đấu, hè 2024 toàn tỉnh hỗ trợ cho ít nhất 7.500 thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức 100 hoạt động tuyên truyền về Luật Trẻ em, các chính sách  pháp luật liên quan đến trẻ em; tổ chức 100 hoạt động tuyên truyền về phòng, chống đuối nước, tai  nạn thương tích, phòng, chống xâm hại trẻ em; xây dựng hoặc sửa chữa 1 nhà khăn quàng đỏ cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn; vận động, trao tặng 1 bể bơi di động, bể bơi cố định; tổ chức tối thiểu 1 lớp bồi dưỡng, tập huấn cho cán bộ chỉ huy Đội, cán bộ phụ trách thiếu nhi…

Các môn năng khiếu về âm nhạc cũng thu hút rất đông thanh, thiếu nhi tham gia học tập.
Các môn năng khiếu về âm nhạc cũng thu hút rất đông thanh, thiếu nhi tham gia học tập.

Với những hoạt động phong phú, đa dạng trong dịp hè sẽ mang đến cho thiếu nhi trong tỉnh sân chơi lành mạnh, là “cái nôi” nuôi dưỡng, phát hiện những tài năng trẻ, giúp các em rèn luyện bản thân, phát triển thể chất, tinh thần, tạo tâm thế tốt nhất bước vào một năm học mới với nhiều thành công./.

Bài và ảnh: Hoa Xuân – Văn Huỳnh

 



Xem thêm bình luận