Trên những cánh đồng màu tốt tươi
.

Trên những cánh đồng màu tốt tươi

08:51, 01/12/2022

Thời điểm này, tại những cánh đồng màu rộng lớn trên địa bàn tỉnh, các loại rau củ vụ đông như cải bắp, su hào, cà chua, khoai tây, hành, mùi… đang độ sinh trưởng, phát triển mạnh. Khắp các chân ruộng bát ngát, cải bắp đã bắt đầu cuộn, những củ su hào vỏ ngoài mọng biếc lớn theo ngày. Tô điểm cho ruộng cà chua, một vài quả ra sớm đã bắt đầu ửng đỏ, “khoe” sắc. Và, để đón một mùa vụ bội thu, những nông dân chăm chỉ cũng đang miệt mài sớm tối ra đồng chăm sóc hoa màu.

Vụ đông năm nay, theo kế hoạch toàn tỉnh sẽ gieo trồng khoảng 11 nghìn ha các loại cây rau màu. Tận dụng nguồn đất đai màu mỡ, những nông phu chăm chỉ xác định, không để đất nghỉ mà gối vụ canh tác luân canh. Riêng trong vụ đông, bà con thường gối vụ trồng các loại rau củ như: cà chua, cải bẹ, cải bắp, su hào, cà rốt, súp lơ trắng, xanh, khoai tây… mang lại nguồn thu nhập đáng kể.

Nông dân kiểm tra sự phát triển của cải bắp.

 Để vụ đông thắng lợi, trước khi trồng cấy, những người nông dân phải tính toán cẩn trọng từ cách gieo trồng đến chăm sóc sao cho rau củ phát triển thuận lợi. Vừa kiểm tra sâu bệnh trên ruộng cải bắp xanh non vừa tranh thủ trò chuyện với chúng tôi, chị Nguyễn Thị Thìn, xã Nam Dương (Nam Trực) chia sẻ: “Gia đình tôi hiện trồng 2 sào cải bắp và 4 sào su hào. Từ đầu vụ tới nay thời tiết không được thuận lợi nhưng do trồng, chăm sóc đúng kỹ thuật nên đến nay, một số diện tích đã cho thu hoạch. Theo quan sát của tôi, giá rau năm nay nhỉnh hơn năm ngoái, bù lại những vất vả sớm hôm của nông dân trên đồng ruộng”.

Cánh đồng cà chua trĩu quả hứa hẹn vụ mùa bồi thu.

Cũng như nhiều nông dân khác, trước khi xuống giống chị Thìn phải tính đến việc thoát nước cho cây. Theo đó, chị chủ động chia ruộng thành luống nhỏ, đánh luống cao để dễ thoát nước. Nhằm giúp cây rau sinh trưởng, phát triển, quá trình làm đất, chị tiến hành bón lót bằng đạm, lân, cung cấp chất dinh dưỡng từ đất cho cây hấp thụ khi lớn.

Ngoài dinh dưỡng, yếu tố để rau phát triển tốt chính là độ ẩm thích hợp, bởi thế mà trên mỗi thửa ruộng, chị Thìn đều xây dựng hệ thống dẫn tưới nước đầy đủ khoa học, tích trữ nước tưới cho rau. Nếu phát hiện rau củ bị sâu bệnh dùng chế phẩm sinh học phòng chống, thời gian phun đến khi thu hoạch tuân thủ đúng quy định.

Nông dân kiểm tra sự phát triển của hành lá.

Nông dân kiểm tra sự phát triển của hành lá.

Ngoài ra, nhằm hỗ trợ cho bà con nông dân canh tác vụ đông, các địa phương còn tích cực hướng dẫn bà con trồng các giống rau màu là thế mạnh lâu năm, có khả năng chống chịu tốt với điều kiện khí hậu biến đổi cực đoan, kháng bệnh tốt, sinh trưởng phát triển phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng; tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật canh tác…

Cùng với sự hỗ trợ từ chính quyền, các HTX dịch vụ nông nghiệp cũng chủ động lựa chọn các đơn vị uy tín cung cấp giống rau màu, phân bón đảm bảo chất lượng cho bà con; đẩy mạnh cơ giới hóa các khâu sản xuất, nhất là khâu làm đất; liên kết với doanh nghiệp, siêu thị, đại lý, cửa hàng nhận bao tiêu sản phẩm, bảo đảm đầu ra ổn định cho các loại nông sản…

 

Nông dân chăm sóc rau màu trên cánh đồng.

Nông dân thu hoạch và vận chuyển dưa leo.

 
 

Bằng kinh nghiệm trồng cấy lâu năm cùng với sự hỗ trợ của các cấp, ngành, nhiều ruộng rau củ ở các địa phương đã cho thu hoạch sớm. Với giá bán từ 35-40 nghìn đồng/chục su hào; bắp cải 70-80 nghìn đồng/chục, súp lơ xanh 90-100 nghìn đồng/chục; dưa leo có giá 12-15 nghìn đồng/kg cao hơn nhiều lần so với năm ngoái. Theo tính toán của bà con nông dân, với giá bán này người trồng rau màu có lãi trên 10 triệu đồng/sào.

Nông dân xuống giống cho lứa su hào mới.

Trên cánh đồng màu.

 

Ðiều đáng ghi nhận là do chất lượng rau ở các địa phương đã được tín nhiệm từ nhiều vụ nên rau thu hoạch đến đâu được các thương lái từ Hà Nội, Hải Phòng, thành phố Nam Ðịnh... đưa xe ô tô tải về tận ruộng thu mua đến đấy. Vì thế, bà con nông dân không lo ế hàng, giảm chi phí vận chuyển tiêu thụ, góp phần tăng thu nhập cho nông dân.

Niềm vui của người nông dân xã Nam Dương (Nam Trực) khi thu hoạch su hào.

Niềm vui của người nông dân xã Nam Dương (Nam Trực) khi thu hoạch su hào.

Buổi sáng đầu đông hanh hao nắng, trên những ruộng rau gió thổi lồng lộng, không khí mát mẻ dễ chịu xoa dịu những vất vả, nhọc nhằn của nông phu. Mùa vụ năm nay, với những cánh đồng rau củ xanh mướt, tươi tốt, được giá, các loại rau màu vụ đông đang hứa hẹn sẽ góp phần tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống người dân./.

Bài và ảnh: Văn Huỳnh, Hoa Xuân

 

 

 

 

 

 

 



Xem thêm bình luận