Nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc tại Lễ hội Đền Xám
.

Nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc tại Lễ hội Đền Xám

16:32, 27/10/2022
 

Đền (đình) Xám là di tích lịch sử - văn hoá của xã Hồng Quang (Nam Trực) được Bộ Văn hoá - Thông tin (nay là Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch) xếp hạng cấp quốc gia năm 1964. Đền được xây dựng từ thế kỷ X, thờ Phụ dực Quốc chính Thượng tướng quân Trần Minh Công (tức Trần Lãm) - người có công cùng Đinh Bộ Lĩnh dẹp loạn 12 sứ quân, thống nhất đất nước.

Đội nữ tế quan
Đội nữ tế quan

Tướng quân Trần Lãm vốn quê ở tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc), khi qua xứ Lạc Đạo (nay là thôn Lạc Đạo, xã Hồng Quang) thấy nơi đây phong cảnh hữu tình, dân cư thuần phác nên lập sinh từ, giúp người dân khơi ngòi, đắp đập, tạo dựng làng xã.

Sau khi mất, ông được Vua Đinh Tiên Hoàng phong mỹ tự “Quốc đô Thành hoàng”, người dân địa phương lập đền thờ phụng tại quê hương, hàng năm mở hội tế lễ để tri ân công đức.

 

Lễ hội Đền Xám là một trong những lễ hội mở đầu kỳ lễ hội mùa Thu hàng năm ở Nam Định diễn ra từ ngày 17 đến 19-8 âm lịch, được chính quyền và nhân dân địa phương tổ chức long trọng.

Nước rút về đích
Cùng với các nghi thức: dâng hương, tế cáo, tế giao hiếu của các thôn Lạc Đạo, Giang Tả, Vân Cù, rước kiệu, lễ hội còn có các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể thao truyền thống đặc sắc như: bơi chải, múa lân - sư - rồng, múa rối nước, chọi gà, cờ tướng, hát văn, ca trù, trống hội, kéo co, đá bóng… thu hút đông đảo người dân địa phương và du khách thập phương về dự.
Nước rút về đích
Nước rút về đích

Báo Nam Định xin giới thiệu một số hình ảnh đặc sắc của lễ hội qua ống kính của nghệ sĩ Nhiếp ảnh Ngọc Quang./.

PV

 



Xem thêm bình luận