Làng hoa gọi Xuân về
.

Làng hoa gọi Xuân về

06:33, 23/12/2022
 
 
Còn ngót tháng nữa là đến Tết Nguyên đán, Xuân Quý Mão sang, ấy là đếm trên những cuốn lịch. Còn ở các làng hoa quanh thành phố Nam Định: Phù Long, Nam Phong, Mỹ Tân; Vị Khê, Điền Xá, Nam Toàn, Nam Mỹ… thì xuân dường như đã được gọi về sớm ngay trong những ngày đông rét ngọt. Người trồng hoa đã tất bật hối hả “đón” xuân từ cả tháng nay. Xuân như đã về trên rập rờn những vườn hoa cánh bướm sặc sỡ trắng, hồng, vàng, đỏ; những vườn cúc nụ chúm chím bắt đầu hé vàng chờ bung nở;… Dịp này mỗi ngày đến vườn là thấy cây cối mỗi khác. Vừa mới mộc mạc, chân chất như cô bé ngây thơ hôm nào đã bất chợt khiến người gặp phải ngỡ ngàng trước vẻ đẹp rực rỡ hương sắc xuân thì của thiếu nữ tuổi 18. Những cây quất mới hôm nào quả còn xanh mướt lẫn trong tán lá thì nay trong sắc xanh thẫm mượt mà đã thấy thấp thoáng, lốm đốm quả căng mọng vỏ đang chuyển pha sắc hanh vàng. 
 
 
 
Đây là những ngày chủ nhà vườn thức, ngủ cùng hoa và cây. Đêm đêm, trên những vườn hoa phủ lưới, điện thắp như sao để giữ ấm cho hoa dưới trời sương giá. Những làng hoa thời điểm này còn là điểm chụp ảnh lưu niệm được ưa thích, những địa chỉ check in đang “hot” của mọi lứa tuổi; không chỉ có thu nhập từ hoa mà còn phát triển nhiều dịch vụ. 

 

 
 
 
Theo người xưa truyền lại, thì các làng nghề hoa, cây cảnh ở vùng đất thuộc Trấn Sơn Nam hạ xưa vốn trồng hoa, cây cảnh để “tiến vua, tiến quan”, cung cấp hoa, cây cảnh vào phục vụ trang trí trong cung vua và các điền trang thái ấp của các quan quanh vùng. Vì vậy kỹ thuật làm hoa, cây cảnh ở đây rất cao. Dòng nước ngọt mát lành của sông Hồng, sông Đào chở nặng phù sa mang đến cho các làng ven sông ruộng vườn mỡ màu nên hoa, cây đều rất đẹp, có bản sắc riêng trong thế giới nghệ thuật hoa cây cảnh đa sắc màu.
 
Báo Nam Định xin giới thiệu một số hình ảnh đẹp ở các làng hoa, cây cảnh Nam Định qua ống kính Nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Quang (Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Nam Định)./.
 
 

VA

 



Xem thêm bình luận