Những cung đường mùa xuân
.

Những cung đường mùa xuân

09:19, 21/01/2023

 

Cứ thấy hoa đào nở, là thấy Xuân đã về. Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 như đã hiện diện trên khắp các vườn quất, vườn đào, vườn hồng, cúc... ở những làng hoa cây cảnh Vị Khê, Nam Phong, Phù Long, Nam Toàn, Nam Mỹ. Hối hả cùng nhịp sống những ngày cuối năm, trên các công trường xây dựng giao thông trọng điểm từ thành phố Nam Định đến các huyện Ý Yên, Nghĩa Hưng hay về miền biển của các huyện Hải Hậu, Giao Thuỷ…, những kỹ sư, công nhân đều đang khẩn trương kéo dài tiếp những mét đường, nhịp cầu. Các nhà thầu đều đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ thi công chặng nước rút để những công trình giao thông quan trọng sớm đưa vào khai thác, “đi trước mở đường” bứt phá phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Xác định giao thông là động lực quan trọng tạo thuận lợi thu hút đầu tư trong và ngoài nước nên thời gian qua, Nam Định đã chủ động tập trung huy động nhiều nguồn lực đầu tư xây dựng và phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng giao thông, nhất là hạ tầng giao thông đường bộ. Mặc dù nguồn lực đầu tư từ ngân sách Nhà nước còn eo hẹp song dưới sự chỉ đạo quyết liệt, sáng tạo của Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh; sự thống nhất, nỗ lực của các sở, ngành và địa phương, tỉnh đã chủ động, linh hoạt đầu tư xây dựng và hoàn thành một số tuyến đường bộ quan trọng như: Quốc lộ 21B (tuyến đường bộ mới Nam Định - Phủ Lý), Quốc lộ 21B kéo dài (tỉnh lộ 488), giai đoạn I tỉnh lộ 490 (tuyến đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển Nam Định với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình), tuyến đường bộ mới nối Quốc lộ 10 với Quốc lộ 21 và cầu Tân Phong vượt sông Đào, cầu Thịnh Long vượt sông Ninh Cơ, các tỉnh lộ 487, 489C…

 

 

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khoá XX, nhiệm kỳ 2020-2025 và các nghị quyết chuyên đề của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh với mục tiêu xuyên suốt là “phấn đấu xây dựng Nam Định trở thành tỉnh phát triển khá của cả nước vào năm 2030”, trong năm 2022 - Nam Định đã, đang dồn lực để triển khai nhiều dự án giao thông lớn như: tuyến đường bộ ven biển đoạn qua tỉnh Nam Định, giai đoạn II tỉnh lộ 490; các tuyến tỉnh lộ 485, 488B, 488C,… đã khởi công công trình cầu vượt sông Đào và đang tiếp tục triển khai công trình đường tỉnh 484 (tuyến đường bộ mới từ thành phố Nam Định đến tuyến đường bộ ven biển)… với tổng mức đầu tư hàng chục nghìn tỷ đồng. Cùng với đó, Nam Định đang phối hợp với các tỉnh Thái Bình, Ninh Bình và thành phố Hải Phòng chuẩn bị các thủ tục để đầu tư tuyến đường cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng theo hình thức BOT…

 

Dự án xây dựng tuyến đường bộ ven biển, đoạn qua địa bàn tỉnh với ý nghĩa là tuyến giao thông huyết mạch, khi hoàn thành sẽ nâng cao khả năng kết nối, rút ngắn quãng đường vận chuyển giữa Nam Định và các tỉnh lân cận, đặc biệt là các đầu mối giao thông quan trọng nhà ga, cảng biển, sân bay, kết nối với mạng lưới giao thông của các tỉnh ven biển trong khu vực và hệ thống giao thông quốc gia; là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh cũng như các địa phương có tuyến đường đi qua.  

 

 

Cùng với đó là Dự án đầu tư xây dựng tuyến tỉnh lộ 490 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng và có tính đột phá chiến lược, tháo gỡ điểm nghẽn về giao thông đường bộ, vượt sông Đào nối liền 2 huyện Ý Yên và Nghĩa Hưng, phù hợp với quy hoạch phát triển mạng lưới đường bộ quốc gia, quy hoạch phát triển giao thông vận tải của tỉnh. Cùng với việc xây dựng cầu Đống Cao, tỉnh lộ 490 khi hoàn thành sẽ kết nối vùng kinh tế biển của tỉnh với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, các trung tâm kinh tế, chính trị trong khu vực, kết nối giao thông với các tuyến đường giao thông huyết mạch của quốc gia và của tỉnh (các Quốc lộ 10, 37B, 37C, 21B; các tuyến tỉnh lộ 490C, 488C và tuyến đường bộ ven biển). Vì thế, trong năm 2022, ngay sau khi được UBND tỉnh tổ chức khởi công giai đoạn II, dự án đã được Ban Quản lý Đầu tư xây dựng tỉnh phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành chức năng và UBND các huyện Nghĩa Hưng, Ý Yên triển khai quyết liệt công tác giải phóng mặt bằng phục vụ thi công dự án; đôn đốc nhà thầu thi công gói thầu số 1 (đoạn từ Km9+600 đến Km12+500 và Km23+200 đến Km36+520,49) theo đúng kế hoạch. Hiện nay, nhà thầu đang triển khai thi công các hạng mục: đào khuôn đường 5,2km; đắp cát K90 được 4,8km; đắp cát vàng đệm thoát nước được 0,9km; hạng mục cầu Đống Cao đã đúc được 1/70 dầm Super-T, 17/18 cọc khoan nhồi trụ T12, T13, T14, đang thi công nền đường đầu cầu phía huyện Ý Yên và đường xuống phà tạm phía huyện Nghĩa Hưng. Gói thầu thi công xây dựng công trình đoạn từ đầu tuyến đến Km9+600, Km12+500 đến Km23+200 và Km36+520,49 đến cuối tuyến đã phê duyệt điều chỉnh dự toán xây dựng công trình và điều chỉnh giá một số gói thầu giai đoạn II.

 

 

Là địa bàn ven biển có nhiều tuyến sông nên việc 2 dự án cầu lớn được khởi công xây dựng là cầu qua sông Đào nối từ đường Song Hào đến đường Vũ Hữu Lợi (thành phố Nam Định) và cầu vượt sông Đáy nối hai tỉnh Nam Định - Ninh Bình thuộc tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng đã đáp ứng mong mỏi của người dân. Dự án đầu tư xây dựng cầu qua sông Đào nối từ đường Song Hào đến đường Vũ Hữu Lợi. Phần cầu vượt sông dài khoảng 0,8km với mặt cắt ngang 20,5m; gồm 16 nhịp, trong đó 13 nhịp dẫn và 3 nhịp dầm liên tục. Phần cầu chính thiết kế như cầu dây văng, dùng hệ dầm cáp hỗn hợp liên tục bằng bê tông cốt thép dự ứng lực, gồm hai trụ tháp bê tông cốt thép có chiều cao 31,5m từ mặt cầu, mỗi bên bố trí 9 bó cáp dây văng, hình dáng trụ tháp được thiết kế tạo dáng mỹ thuật. Phần cầu dẫn dùng kết cấu nhịp dầm bằng bê tông cốt thép dự ứng lực. Đây là cây cầu cứng thứ 4 bắc qua sông Đào góp phần hoàn thiện hệ thống giao thông nội đô thành phố Nam Định, tăng khả năng kết nối thành phố với các huyện phía nam tỉnh, đặc biệt là mở ra những cơ hội phát triển đô thi sinh thái bên bờ nam sông Đào. Đồng thời với việc được đầu tư “Xây dựng cầu qua sông Đào nối từ đường Song Hào đến đường Vũ Hữu Lợi”, thành phố cũng đang triển khai thực hiện dự án “Xây dựng đường trục phía nam thành phố (đoạn từ đường Vũ Hữu Lợi đến Quốc lộ 21B)”, có chiều dài 6,57km, bề rộng 46m đến 63,5m đi qua địa bàn xã Nam Vân, thành phố Nam Định và các xã Nam Toàn, Nam Cường, Hồng Quang, huyện Nam Trực. Đây là tuyến đường kết nối cầu qua sông Đào với tuyến đường bộ mới Nam Định - Lạc Quần - Đường bộ ven biển do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Nam Định làm chủ đầu tư.

 

 

Dự án đầu tư cầu vượt sông Đáy nối tỉnh Ninh Bình và tỉnh Nam Định trên tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng đã được Chính phủ đồng ý cho UBND tỉnh Nam Định là cơ quan chủ quản. Dự án được đầu tư nhằm kết nối các tuyến giao thông quan trọng của tỉnh Ninh Bình và Nam Định, từng bước hoàn thiện tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng, tăng cường tính liên kết nội vùng và liên vùng khu vực đồng bằng sông Hồng, giảm tải cho hệ thống giao thông hiện có. Theo phương án được phê duyệt, cầu vượt sông Đáy có tổng chiều dài tuyến chính khoảng 2km, quy mô 4 làn xe. Trong đó, phần cầu vượt sông có chiều dài khoảng 1,3km, mặt cắt ngang là 17,5m; phần đường dẫn có chiều dài khoảng 0,7km, nền đường rộng 17m. Trong phạm vi dự án cũng thực hiện xây dựng các tuyến đường nhánh, nút giao và các công trình phụ trợ theo quy hoạch. Tổng mức đầu tư dự án dự kiến khoảng 1.450 tỷ đồng; thời gian thực hiện 2022-2025.

 

 

Bên cạnh các dự án đã và đang triển khai, thực hiện mục tiêu xây dựng và từng bước hoàn chỉnh, hiện đại hóa mạng lưới giao thông vận tải tỉnh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; đảm bảo phát triển hệ thống hạ tầng giao thông, đặc biệt là hạ tầng giao thông đường bộ khoa học, ổn định, bền vững, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và kết nối vùng; kết nối đô thị vùng với hệ thống hạ tầng giao thông quốc gia bền vững, thời gian tới, tỉnh đặt mục tiêu tập trung chỉ đạo quyết liệt để hoàn thành các dự án đầu tư xây dựng các tỉnh lộ 488B, 488C; đẩy nhanh tiến độ các dự án: tuyến đường bộ ven biển đoạn qua tỉnh Nam Định, tỉnh lộ 490 giai đoạn II, tỉnh lộ 485B, xây dựng cầu qua sông Đào và tuyến đường trục phía nam thành phố Nam Định; thực hiện các thủ tục khởi công tuyến đường tỉnh 484 (tuyến đường bộ mới Nam Định - Lạc Quần - Đường bộ ven biển)... Phối hợp với UBND tỉnh Thái Bình triển khai các thủ tục dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng theo hình thức PPP.

 

Không khí hối hả, tất bật trên các công trình giao thông trọng điểm mang theo nhiều kỳ vọng trước thềm Xuân Quý Mão 2023. Những công trình giao thông quan trọng được hoàn thành sớm đưa vào sử dụng để tạo đột phá mở đường thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao năng lực giao thông vận tải, tạo thêm các cơ hội thu hút đầu tư, góp phần tăng thu ngân sách và tiềm năng “cất cánh” cho nền kinh tế của vùng biển sáng./.

Bài và ảnh: Thành Trung

 

 

 

 

 

 



Xem thêm bình luận