Hối hả trên những cung đường Xuân
.

Hối hả trên những cung đường Xuân

08:30, 08/02/2024
 

Cuối năm, tin vui công trình cầu Bến Mới bắc qua sông Đáy nối hai tỉnh Nam Định - Ninh Bình đã được hợp long như một cánh én báo tin xuân. Cầu Bến Mới khi hoàn thành được kỳ vọng tạo trục kết nối hoàn chỉnh giữa các khu di tích Đền Trần, Phủ Dầy của tỉnh Nam Định và quần thể danh thắng Tràng An, Bái Đính của tỉnh Ninh Bình, thêm động lực phát triển kinh tế - xã hội cho các địa phương. Không chỉ ở đây, trên khắp các công trường xây dựng giao thông của tỉnh, các nhà thầu đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ thi công để sớm đưa công trình vào khai thác.

 

Xây dựng hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại là một trong ba đột phá chiến lược được xác định trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khoá XX, nhiệm kỳ 2020-2025 và Nghị quyết chuyên đề của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh nhằm mục tiêu xuyên suốt là “phấn đấu xây dựng Nam Định trở thành tỉnh phát triển khá của cả nước vào năm 2030”. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, tập trung mọi nguồn lực khẩn trương triển khai các dự án, công trình trọng điểm, toàn tỉnh như một “đại công trường”. Trong đó, xác định hạn chế về hạ tầng giao thông là một “điểm nghẽn” cần tập trung tháo gỡ để tạo điểm cộng cho thu hút đầu tư trong và ngoài nước nhằm phát triển toàn diện kinh tế - xã hội, tỉnh đã chủ động tập trung huy động nhiều nguồn lực đầu tư xây dựng và phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.

 

Cụm công trình Kênh, Âu tàu Nghĩa Hưng với tổng mức đầu tư hơn 100 triệu USD hoàn thành và đưa vào khai thác tháng 7-2023. Ảnh: Thành Trung

 

Dưới sự chỉ đạo quyết liệt, sáng tạo của Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh; sự thống nhất, nỗ lực của các sở, ngành và địa phương, tỉnh đã chủ động, linh hoạt đầu tư xây dựng và sớm hoàn thành các công trình giao thông trong điều kiện ngân sách còn eo hẹp. Trong đó, đã hoàn thành và đưa vào vận hành, khai thác dự án Cụm công trình kênh nối Đáy - Ninh Cơ với tổng mức đầu tư hơn 100 triệu USD, là cụm công trình kênh nối thủy lớn nhất Việt Nam; tỉnh lộ 485B; tuyến đường bộ ven biển đoạn qua tỉnh Nam Định... Tỉnh đã và đang đẩy nhanh tiến độ sớm hoàn thiện thi công tuyến đường bộ ven biển đoạn qua địa bàn tỉnh, dài 65,58km tổng mức đầu tư 2.655 tỷ đồng. Khi hoàn thành, đưa vào khai thác, ngoài kết nối 3 huyện ven biển Nghĩa Hưng, Hải Hậu, Giao Thủy của tỉnh, tuyến đường này còn kết nối nhiều tuyến đường trong nội tỉnh, đặc biệt sẽ kết nối thuận lợi giữa Nam Định với các tỉnh ven biển liền kề như Ninh Bình, Thái Bình, xa hơn là Hải Phòng, Quảng Ninh; mở ra không gian phát triển mới cho các địa phương ven biển của tỉnh. Giai đoạn 2 dự án tuyến đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển Nam Định với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (tại nút giao Cao Bồ, huyện Ý Yên, cũng là điểm đầu của cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn, nối Nam Định với Ninh Bình) cũng đang được tỉnh tập trung triển khai thi công. Như vậy, sau khi tuyến đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển Nam Định với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình và tuyến đường bộ mới thành phố Nam Định - Lạc Quần - Đường bộ ven biển hoàn thành, đưa vào khai thác, nội tỉnh sẽ có thêm 2 tuyến đường huyết mạch, kết nối phía bắc, trung tâm tỉnh với vùng kinh tế biển của tỉnh bên cạnh Quốc lộ 21 và đường tỉnh 490C.

 

Tuyến đường bộ ven biển dài 65,58 km, đoạn qua tỉnh Nam Định có tổng mức đầu tư gần 2.700 tỉ đồng đang dần hình thành.
Tuyến đường bộ ven biển dài 65,58 km, đoạn qua tỉnh Nam Định có tổng mức đầu tư gần 2.700 tỉ đồng đang dần hình thành.

 

Đặc biệt, tháng 9-2023, UBND tỉnh triển khai thi công dự án cầu vượt sông Đáy nối tỉnh Nam Định và tỉnh Ninh Bình vốn đầu tư 1.450 tỷ đồng, sử dụng vốn Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đình Nghị cho biết: Đây là Dự án thành phần thuộc tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình, dự kiến sẽ được triển khai đầu tư ngay trong năm 2023 và đầu năm 2024 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, với tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 87km. Trong đó dự án xây dựng cầu vượt sông Đáy với chiều dài khoảng 2km, quy mô 4 làn xe, vận tốc thiết kế 100km/giờ là cây cầu thứ 5 bắc qua sông Đáy nối tỉnh Ninh Bình và tỉnh Nam Định. Đây là các dự án trọng điểm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng của các tỉnh ven biển, kết nối các địa phương trong vùng đồng bằng sông Hồng, rút ngắn thời gian và khoảng cách di chuyển giữa các tỉnh phía Nam, tỉnh Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình đi Hải Phòng và ngược lại. Các dự án khi hoàn thành đồng bộ sẽ mở ra rất nhiều cơ hội để phát triển công nghiệp, thương mại, du lịch, dịch vụ của tỉnh Nam Định cũng như các tỉnh ven biển của đồng bằng Bắc Bộ theo tinh thần Nghị quyết số 30 ngày 23-11-2022 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng đồng bằng sông Hồng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

 

Dự án xây dựng tuyến đường bộ mới Nam Định - Lạc Quần - Đường bộ ven biển đang được đẩy nhanh tiến độ thi công.
Dự án xây dựng tuyến đường bộ mới Nam Định - Lạc Quần - Đường bộ ven biển đang được đẩy nhanh tiến độ thi công.


 

Năm 2024 là năm bứt phá để hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025. Tình hình trong nước, quốc tế bên cạnh những thuận lợi thì vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức mới. Điều đó đòi hỏi các cấp, các ngành, các địa phương cần thực sự nỗ lực, quyết tâm cao, đổi mới tư duy, cách nghĩ, cách làm để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra. Vì thế, tỉnh chủ trương tập trung đầu tư hoàn thiện kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, nhất là các dự án trọng điểm quốc gia, trọng điểm của tỉnh. Trong đó phấn đấu hoàn thành trước Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XXI các dự án: tuyến đường bộ mới Nam Định - Lạc Quần - Đường bộ ven biển; xây dựng cầu qua sông Đào; đường trục phía nam thành phố Nam Định; giai đoạn II Dự án xây dựng tuyến đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển tỉnh Nam Định với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình; cầu vượt sông Đáy; Bệnh viện Đa khoa tỉnh; Khu Trung tâm lễ hội thuộc Khu di tích lịch sử - văn hóa thời Trần... Tập trung hoàn thiện các thủ tục đầu tư để khởi công Dự án nâng cấp hệ thống thủy lợi tỉnh Nam Định thích ứng biến đổi khí hậu vay vốn ADB. Tập trung giải phóng mặt bằng, phối hợp với các đơn vị để khởi công các dự án: Tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng đoạn qua tỉnh Nam Định; Dự án đường dây 500kV Nam Định - Thanh Hóa, Nam Định - Phố Nối và dự án Trạm biến áp 500kV; cầu Ninh Cường... 

 

Thi công các hạng mục dự án cầu vượt sông Đàonối từ đường Song Hào đến đường Vũ Hữu Lợi (thành phố Nam Định).

 

Xuân Giáp Thìn 2024 đã về! Không khí hối hả, tất bật trên các công trình giao thông nói riêng, các dự án phát triển hạ tầng nói chung, mang theo nhiều kỳ vọng “đi trước mở đường” tạo đột phá thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tăng cơ hội thu hút đầu tư, nâng cao sức cạnh tranh cho tỉnh, góp phần tăng thu ngân sách và tạo đà cho sự phát triển lâu dài đối với kinh tế - xã hội của tỉnh./.

Thành Trung

 

 

 



Xem thêm bình luận