Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo

08:32, 06/06/2023

Thời gian qua, tình hình khiếu nại, tố cáo (KNTC) ở Hải Hậu vẫn còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Nguyên nhân do trên địa bàn huyện triển khai một số công trình giải phóng mặt bằng lớn, giá trị đất đai tăng cao dẫn đến số lượng đơn thư phản ánh, kiến nghị liên quan đến tranh chấp đất đai có chiều hướng gia tăng; một số vụ việc từ nhiều năm trước chưa giải quyết xong, công dân lại liên tục gửi đơn thư vượt cấp; một bộ phận người KNTC có động cơ vụ lợi, thiếu xây dựng; một số việc mâu thuẫn cá nhân khi được cơ quan giải quyết không thỏa mãn yêu cầu tiếp tục gây sức ép với chính quyền... Nhiều vụ việc nội dung thuộc thẩm quyền trách nhiệm giải quyết của UBND các cấp và các cơ quan tư pháp nhưng công dân vẫn gửi đến cơ quan Đảng. Hệ thống hồ sơ chưa đồng bộ, thiếu cơ sở dữ liệu đất đai, gây khó khăn cho công tác xử lý đơn thư liên quan, dẫn đến vụ việc chậm được giải quyết hoặc không được xem xét giải quyết triệt để từ cơ sở...

Người dân phát biểu ý kiến đóng góp xây dựng Đảng tại hội nghị đối thoại giữa người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền với Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân năm 2022 do Ban Thường vụ Huyện ủy Hải Hậu tổ chức.
Người dân phát biểu ý kiến đóng góp xây dựng Đảng tại hội nghị đối thoại giữa người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền với Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân năm 2022 do Ban Thường vụ Huyện ủy Hải Hậu tổ chức.

Xác định việc giải quyết dứt điểm đơn thư KNTC là nhiệm vụ chính trị quan trọng, Ban Thường vụ Huyện ủy Hải Hậu đã chủ động tăng cường chỉ đạo công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư KNTC. Trong đó, Huyện ủy, UBND huyện thường xuyên quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm chỉ thị, kế hoạch của Trung ương, của tỉnh về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư; nhất là Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị “Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC”. Đồng thời lấy kết quả thực hiện việc tiếp công dân, giải quyết đơn thư KNTC là một tiêu chí quan trọng để đánh giá năng lực, hiệu quả công tác của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức. Đặc biệt, Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo tổ chức thực hiện nghiêm túc Quy định số 11-QĐi/TW của Bộ Chính trị đề cao trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC của công dân như: Tổ chức hội nghị chuyên đề đánh giá việc thực hiện Quy định số 11-QĐi/TW và tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền, các cơ quan nội chính thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ giải pháp thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư KNTC. Chỉ đạo thực hiện tốt việc người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, các cấp, các ngành duy trì thực hiện nghiêm túc công tác tiếp công dân, tổ chức đối thoại với công dân, xử lý những phản ánh, kiến nghị KNTC của công dân theo quy định. Duy trì tổ chức hội nghị đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân ở cả hai cấp huyện, xã. Qua đó, đã giúp cho lãnh đạo cấp ủy, chính quyền các cấp trong huyện được trực tiếp lắng nghe, kiến nghị, đề xuất cũng như tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, để tập trung giải quyết những vấn đề vướng mắc mà nhân dân đang quan tâm. Đồng thời tiếp thu ý kiến tham gia về những hạn chế, tồn tại, thiếu sót trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo để khắc phục và các ý kiến tham gia hiến công, hiến kế; các giải pháp hữu hiệu để cấp ủy, chính quyền huyện tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Tại hội nghị đối thoại giữa người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền với MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân cấp huyện năm 2022, lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện Hải Hậu đã lắng nghe, trả lời rõ ràng trên 50 ý kiến, kiến nghị chính đáng của các đại biểu phản ánh thuộc thẩm quyền và tiếp thu toàn bộ những ý kiến, kiến nghị để tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo các phòng, ban, cơ quan liên quan tập trung nghiên cứu xem xét, xử lý, giải quyết đầy đủ, kịp thời những kiến nghị, đề xuất chính đáng của nhân dân. 

Cùng với công tác đối thoại, huyện Hải Hậu chỉ đạo các cấp, ngành tập trung giải quyết dứt điểm các vụ, việc phức tạp, kéo dài. Hàng tuần, Ban Thường vụ Huyện ủy, UBND huyện nghe các cơ quan khối Nội chính báo cáo và chỉ đạo từng ngành, lĩnh vực giải quyết các việc KNTC; tiến độ kết quả giải quyết đơn thư thuộc thẩm quyền, từ đó tập trung lãnh đạo, chỉ đạo kiểm tra, rà soát và đôn đốc giải quyết các vụ, việc KNTC của công dân, các vụ việc mới phát sinh, hạn chế thấp nhất đơn thư vượt cấp. Chỉ đạo Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy thường xuyên nắm tình hình, những vấn đề liên quan đến tình hình KNTC, kiến nghị của đảng viên và nhân dân trong Đảng bộ. UBND huyện luôn yêu cầu các cơ quan, đơn vị, nhất là Thanh tra huyện rà soát, nghiên cứu kỹ hồ sơ trong quá trình giải quyết các vụ việc, coi trọng lợi ích hợp pháp của người dân; đẩy mạnh phối hợp chặt chẽ giữa các ngành, địa phương bảo đảm đúng pháp luật, công khai minh bạch; đảm bảo giải quyết có lý, có tình, dứt điểm từng vụ việc KNTC. Chính vì vậy, nhiều vụ việc liên quan đến đơn thư kiến nghị, KNTC phức tạp, kéo dài đã được chỉ đạo giải quyết dứt điểm, tạo niềm tin trong nhân dân. Điển hình như 3 vụ việc liên quan đến bà Đỗ Thị H, xã Hải Trung; hộ bà Lưu Thị T, xã Hải Phúc và 10 hộ dân liên quan đến thi hành bản án tranh chấp về hợp đồng thuê quyền sử dụng đất tại xã Hải Chính. Chỉ đạo kiểm tra dấu hiệu vi phạm và thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với đồng chí Chủ tịch UBND xã Hải Hòa và kỷ luật bằng hình thức khai trừ khỏi Đảng đối với đảng viên, giáo viên Trường Mầm non xã Hải Hòa. Chỉ đạo thanh tra trách nhiệm việc giải quyết đơn của Chủ tịch UBND thị trấn Thịnh Long, UBND huyện đã kỷ luật bằng hình thức khiển trách. Cùng với đó, Ban Thường vụ Huyện ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết xong 5 vụ việc tại xã Hải Minh, Hải Long, thị trấn Thịnh Long đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

Với việc thực hiện nhiều giải pháp quyết liệt, công tác giải quyết đơn thư KNTC ở Hải Hậu đã có chuyển biến tích cực. Từ năm 2022 đến nay, toàn huyện đã tổ chức 35 hội nghị đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân. Đồng chí Bí thư Huyện ủy đã tổ chức 17 buổi tiếp công dân định kỳ; chỉ đạo xử lý 43 vụ việc liên quan đến 155 đơn, thư phản ánh, kiến nghị của công dân và hướng dẫn công dân đến các cơ quan, đơn vị xem xét, giải quyết. UBND huyện đã tiếp trên 50 buổi tiếp công dân, tiếp nhận trên 100 đơn KNTC, kiến nghị, phản ánh với 25 vụ việc; đã giải quyết xong 11 đơn với 6 vụ việc thuộc thẩm quyền. Qua đó góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường thuận lợi cho kinh tế - xã hội của huyện phát triển. 

Đồng chí Trần Minh Hải, TUV, Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch HĐND huyện Hải Hậu cho biết: Thời gian tới, Huyện ủy, UBND huyện tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 26-5-2014 của Bộ Chính trị và các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của tỉnh về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong việc tiếp công dân và giải quyết đơn thư KNTC. Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động và đối thoại trong việc giải quyết đơn thư. Đẩy mạnh và nâng cao chất lượng công tác hòa giải ở cơ sở, phát huy vai trò của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội trong công tác hòa giải. Duy trì nền nếp công tác tiếp công dân thường xuyên và định kỳ theo quy định; tăng cường đối thoại với nhân dân, giải quyết dứt điểm các vụ việc mới phát sinh từ cơ sở, không để xảy ra điểm nóng, khiếu kiện đông người trên địa bàn huyện./.

Bài và ảnh: Văn Trọng
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com