Để học sinh có kỳ nghỉ hè bổ ích, ý nghĩa

07:42, 05/06/2023

Năm học 2022-2023 vừa kết thúc, học sinh toàn tỉnh chính thức bước vào kỳ nghỉ hè. Làm sao để học sinh có một mùa hè bổ ích, lý thú và ý nghĩa là điều các nhà trường, các bậc phụ huynh và toàn xã hội đặc biệt quan tâm.

Các cháu Trường Mầm non Sao Vàng (thành phố Nam Định) với một hoạt động vui chơi ngoài trời.
Các cháu Trường Mầm non Sao Vàng (thành phố Nam Định) với một hoạt động vui chơi ngoài trời.

Ngay khi kết thúc năm học, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD và ĐT) đã hướng dẫn các cơ sở giáo dục (CSGD) xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động hè cho học sinh. Thực hiện chỉ đạo, các CSGD đã tích cực tuyên truyền, vận động, khuyến khích học sinh tham gia hoạt động hè, có sự nhất trí của cha mẹ học sinh, không áp đặt, trên nguyên tắc tự nguyện, đảm bảo an toàn, tiết kiệm, tránh lãng phí; tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch bệnh và dịch COVID-19. Các CSGD tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương chỉ đạo các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội có liên quan thực hiện việc tuyên truyền, chăm sóc, giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho trẻ em, thanh thiếu niên, nhi đồng. Tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về quyền, bổn phận, trách nhiệm của học sinh, phòng ngừa, ngăn chặn hành vi xâm hại, bạo hành trẻ em, về công tác phòng ngừa tội phạm, phòng chống hành vi vi phạm pháp luật trong học sinh; quản lý học sinh trong dịp hè, không để kẻ xấu lợi dụng, lôi kéo vào các tệ nạn xã hội…, với các thông điệp: “Chung tay xây dựng môi trường sống an toàn, thân thiện, lành mạnh cho mọi trẻ em”; “Hãy cho trẻ em học bơi, học kỹ năng an toàn trong môi trường nước”; “Lắng nghe trẻ em bằng trái tim, bảo vệ trẻ em bằng hành động”; “Gia đình, nhà trường cùng đồng hành để trẻ em được an toàn trên môi trường mạng”; “Không gian mạng an toàn, công dân số tương lai”; “Roi vọt không làm trẻ nên người, yêu thương mạnh hơn lời quát mắng”... Phòng GD và ĐT huyện Hải Hậu vừa phối hợp Công an huyện tuyên truyền chủ đề phòng tránh xâm hại tình dục và tệ nạn xã hội cho học sinh các trường THCS trên địa bàn. Theo đó, học sinh được cung cấp thông tin về vấn nạn xâm hại tình dục đối với trẻ em trên toàn cầu và ở Việt Nam; những biểu hiện, hành vi xâm hại tình dục và các nguy cơ tai, tệ nạn lứa tuổi học sinh, trang bị cho các em các kiến thức, kỹ năng phòng tránh, ý thức phòng ngừa tự bảo vệ bản thân trước kẻ xấu, cảnh giác trước những thủ đoạn lôi kéo rủ rê mắc vào tệ nạn xã hội... Nhiều CSGD đã tổ chức cho học sinh học các môn thể thao phù hợp với lứa tuổi như võ thuật, bơi lội, bóng đá… hay các môn năng khiếu như múa, hát, họa, đàn… tại các Trung tâm Văn hóa - Thể thao, Nhà Thiếu nhi, Sân vận động, bể  bơi… trên địa bàn. Các trường THPT trên địa bàn thành phố như: chuyên Lê Hồng Phong, Ngô Quyền... đã tổ chức dạy học sinh học bơi, học kỹ năng an toàn trong môi trường nước ngay từ đầu tháng 6...

Ngành GĐ và ĐT còn phối hợp với các cấp bộ Đoàn, Đội, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội và chính quyền địa phương thực hiện công tác bàn giao, tiếp nhận, quản lý, tổ chức cho học sinh tham gia sinh hoạt hè tại địa bàn dân cư; phối hợp với ngành Công an thực hiện Kế hoạch số 26/2023/KH-BCA của Bộ Công an về việc triển khai thực hiện công tác phòng, chống đuối nước trẻ em giai đoạn 2023-2030 hưởng ứng chương trình phát động toàn dân tập luyện môn bơi phòng chống đuối nước... Ngoài ra còn phối hợp tổ chức các hoạt động giáo dục truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức lối sống, các hoạt động vui chơi, giải trí; các hoạt động bồi dưỡng năng khiếu văn hóa, nghệ thuật, thể dục thể thao, năng lực ngoại ngữ dành cho học sinh; các hoạt động trải nghiệm như: “Hành trình đi để biết, học để sống”, “Kỳ hè phiêu lưu ký, học làm người nông dân”, “Học kỳ trong quân đội”... Kết nối các đội hình thanh niên, sinh viên tình nguyện tại địa phương hỗ trợ các em thiếu nhi ôn bài, học tập, tổ chức các hoạt động rèn luyện kỹ năng, sân chơi mang tính giáo dục cao, trang bị kỹ năng an toàn, tự bảo vệ và thoát hiểm khi gặp tình huống khẩn cấp; kỹ năng an toàn trên môi trường mạng cho học sinh. Thành lập, phát huy hiệu quả vai trò của các đội thanh niên tình nguyện tại địa bàn dân cư triển khai các hoạt động kiểm tra, rà soát, cắm biển cảnh báo các khu vực nguy hiểm về đuối nước, tai nạn thương tích cho trẻ em... Đặc biệt khuyến khích lấy sân trường để tổ chức các hoạt động cho trẻ em và học sinh tại địa phương; mở thư viện, phòng tin học của nhà trường để tạo điều kiện cho học sinh đến học tập theo nhu cầu trong dịp hè. 

Để học sinh có một mùa hè bổ ích, ý nghĩa, cùng với ngành GD và ĐT và các, sở, ngành, đơn vị liên quan, các bậc phụ huynh cũng cần sắp xếp thời gian hợp lý tạo điều kiện cho các em vừa được nghỉ ngơi, thư giãn vừa phát huy khả năng sáng tạo, rèn luyện bản thân; tạo môi trường lành mạnh, an toàn; giúp các em có kỳ nghỉ hè an toàn, vui, khoẻ, bổ ích; tạo tâm thế phấn khởi bước vào năm học mới 2023-2024./.

Bài và ảnh: Minh Thuận
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com