Bảo hiểm xã hội và cuộc sống: Trực Ninh phát triển đối tượng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

09:17, 02/06/2023

Thời gian qua, Bảo hiểm Xã hội (BHXH) huyện Trực Ninh đã triển khai nhiều giải pháp phát triển đối tượng tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT). Trong đó, tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chế độ chính sách và quyền lợi khi tham gia BHXH tự nguyện, BHYT, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

Trung tâm Y tế huyện Trực Ninh nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho bệnh nhân có thẻ bảo hiểm y tế.
Trung tâm Y tế huyện Trực Ninh nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho bệnh nhân có thẻ bảo hiểm y tế.

Để phát triển đối tượng tham gia, BHXH huyện đã phối hợp với Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện đẩy mạnh tuyên truyền trên hệ thống Đài Phát thanh huyện, đài truyền thanh các xã, thị trấn và đa dạng các hình thức tuyên truyền về Luật BHXH, Luật BHYT tại các doanh nghiệp, cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn. Bên cạnh đó, BHXH huyện thường xuyên phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, các xã, thị trấn tổ chức đối thoại, tuyên truyền, phổ biến chính sách BHXH, BHYT cho cán bộ, hội viên, người lao động trên địa bàn. Nội dung tuyên truyền nêu bật vai trò của BHXH, BHYT trong phát triển kinh tế và đảm bảo an sinh xã hội; lợi ích người dân và cộng đồng khi tham gia BHXH; cách thức tham gia BHYT; chính sách ưu đãi khi tham gia BHXH tự nguyện; chế độ trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) trong các doanh nghiệp… Từ năm 2022 đến nay, BHXH huyện đã phối hợp với các xã, thị trấn mở 19 hội nghị tuyên truyền tại các địa phương. UBND huyện giao kế hoạch chỉ tiêu phát triển BHYT cụ thể ở từng nhóm đối tượng cho từng địa phương; gắn trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền với tỷ lệ bao phủ BHYT trên địa bàn. Các xã, thị trấn trong huyện đưa mục tiêu, kế hoạch thực hiện lộ trình BHYT toàn dân vào các chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Để phục vụ người dân tốt hơn, BHXH huyện tích cực thực hiện cải cách thủ tục hành chính; triển khai phần mềm kê khai BHXH, BHYT, BHTN, bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp đến tất cả các đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn. BHXH huyện quán triệt cán bộ, nhân viên đổi mới, sáng tạo trong hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ, nhất là cải cách thủ tục hành chính nhằm đem lại sự an tâm và hài lòng cho người dân, doanh nghiệp đến liên hệ công tác. Trung tâm Y tế huyện đã trang bị hệ thống máy móc, đường truyền dữ liệu, đầu đọc mã vạch, mã QR Code tại Phòng khám bệnh của Trung tâm Y tế và các Trạm Y tế, phòng khám đa khoa trên địa bàn huyện, đảm bảo tiếp nhận kịp thời người bệnh đến khám, chữa bệnh bằng Căn cước công dân gắn chíp hoặc hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID. Ngoài ra, Trung tâm Y tế huyện thực hiện đồng bộ các giải pháp quản lý, nâng cao chất lượng dịch vụ của các cơ sở có ký hợp đồng khám, chữa bệnh BHYT, đảm bảo công khai, minh bạch. Mạng lưới y tế trong huyện được củng cố, phát triển về cơ sở vật chất, trang thiết bị và nhân lực, thực hiện tốt công tác khám, chữa bệnh cho người có thẻ BHYT. Với sự “vào cuộc” của cả hệ thống chính trị, công tác phát triển các nhóm đối tượng tham gia BHYT trên địa bàn huyện đạt được kết quả tích cực. Đến tháng 4-2023, toàn huyện có 157.837 tham gia BHYT, tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 88,78%.

Để đạt chỉ tiêu đề ra trong công tác thu, BHXH huyện đã phối hợp với các ngành chức năng quản lý đối tượng, giải quyết đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách của các đối tượng tham gia; trong đó tập trung giải quyết những tồn đọng, vướng mắc, những đề xuất, kiến nghị về chế độ chính sách, tạo lòng tin của cán bộ, người lao động và nhân dân đối với BHXH, BHYT, BHTN. Duy trì tốt chế độ kiểm tra và thực hiện chế độ chính sách BHXH, BHYT, BHTN ở các cơ quan, doanh nghiệp, trường học...; thực hiện tốt việc quản lý thu, quản lý chi; giải quyết kịp thời hồ sơ và chi trả các chế độ theo đúng quy định, bảo đảm kịp thời, đầy đủ cho đối tượng thụ hưởng. Phối hợp chặt chẽ với các đơn vị sử dụng lao động thanh, quyết toán kịp thời các chế độ ốm đau, thai sản, nghỉ dưỡng sức cho người lao động… Những tháng đầu năm 2023, BHXH huyện đã giải quyết chế độ tử tuất cho 76 trường hợp; 372 trường hợp được giải quyết chế độ 1 lần; 2.530 lượt người được hưởng chế độ ốm đau… Công tác cấp sổ BHXH, thẻ BHYT trở thành giải pháp cơ bản, lâu dài trong việc quản lý, theo dõi và thực hiện chế độ BHXH, BHYT đảm bảo chính xác, công bằng về quyền lợi cho người tham gia. Từ đầu năm đến nay, BHXH huyện đã thực hiện cấp 743 sổ BHXH; cấp mới, cấp lại 2.000 tờ rời ghi nhận quá trình công tác của người tham gia BHXH, BHYT; cấp và gia hạn 43.863 thẻ BHYT.

Bên cạnh những kết quả tích cực, tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn huyện Trực Ninh tiềm ẩn một số diễn biến phức tạp, một số doanh nghiệp tiếp diễn nợ đọng gây ảnh hưởng đến đời sống và quyền lợi của người lao động. Một số doanh nghiệp đã đăng ký thành lập nhưng không có trụ sở làm việc; thành lập nhưng không hoạt động hoặc hoạt động trong thời gian ngắn rồi giải thể, do vậy chủ sử dụng cũng không tham gia BHXH cho người lao động hoặc không tham gia hết số người lao động đang làm việc tại đơn vị. Đến hết tháng 4-2023, toàn huyện có 146 đơn vị nợ BHXH, BHYT, BHTN với số tiền 20,6 tỷ đồng. Để khắc phục tình trạng nợ đọng các khoản bảo hiểm, BHXH huyện thường xuyên đôn đốc, trực tiếp xuống làm việc với đơn vị sử dụng lao động đề nghị nộp tiền hoặc cam kết lộ trình nộp tiền để giảm số nợ BHXH, BHYT, BHTN, bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp; báo cáo các cấp có thẩm quyền xử lý các đơn vị nợ đọng ảnh hưởng đến kế hoạch thu và quyền lợi người lao động.

Thời gian tới, BHXH huyện Trực Ninh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách BHXH, BHYT, BHTN nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và người dân; đẩy mạnh công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT. Nâng cao chất lượng thẩm định hồ sơ, giải quyết kịp thời và đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người lao động hưởng các chế độ BHXH. Thực hiện chặt chẽ quy trình giám định trong công tác khám, chữa bệnh BHYT, đảm bảo đúng chế độ chính sách, đúng đối tượng và quyền lợi cho người tham gia khi khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế./.

Bài và ảnh: Viết Dư
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com