Ngăn chặn tình trạng lạm dụng xét nghiệm tại các phòng khám tư nhân để thu lợi

06:37, 21/04/2023

Nắm bắt được tâm lý người bệnh muốn được khám nhanh, đón tiếp phục vụ chu đáo, không phải chen chúc, xếp hàng như ở các cơ sở y tế Nhà nước, nhiều phòng khám tư nhân trên địa bàn tỉnh sử dụng phương thức ký hợp đồng với bác sĩ Trung ương để  thu hút bệnh nhân. Tuy nhiên có một thực trạng ở nhiều phòng khám tư nhân đã lạm dụng quá nhiều xét nghiệm khiến người dân cảm thấy như bị “móc túi” do phải thực hiện các xét nghiệm không cần thiết… theo chỉ định của bác sĩ.

Sau khi biết mình mang thai, chị Phạm Thị Lanh, ở phường Năng Tĩnh (thành phố Nam Định) đến phòng khám tư nhân sản khoa nằm trên địa bàn phường để khám, theo dõi tình trạng thai nhi. Mặc dù thai nhi phát triển khỏe mạnh, không có biểu hiện khác thường, nhưng với tâm lý hồi hộp là con đầu lòng chưa có kinh nghiệm cũng như kiến thức khi mang thai, nên ngoài theo khám định kỳ, chị Lanh được bác sĩ tư vấn đến khám, làm xét nghiệm và theo dõi thai nhi hàng tháng. Với mỗi lần khám đều tốn gần triệu đồng với nhiều xét nghiệm dường như không cần thiết, nhưng chị vẫn thực hiện vì để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và thai nhi. Còn ông Đỗ Văn Thìn, ở phường Lộc Vượng, sau lần mắc dịch bệnh COVID-19 lần thứ 2, xuất hiện triệu chứng đau đầu, dẫn đến mất ngủ, kém ăn, người thường xuyên mệt mỏi, ông đã tới một phòng khám tư nhân trên địa bàn thành phố. Ông được chỉ định làm xét nghiệm máu, CT, chụp X-quang, sau khi có các chỉ số xét nghiệm, bác sĩ kết luận ông bị bệnh đau thần kinh nửa đầu do hậu COVID-19 và kê cho ông đơn thuốc, cùng lời dặn không được dùng các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá, với tổng số tiền hơn 2 triệu đồng, sau đó dặn ông tái khám sau 2 tuần nếu bệnh không giảm. Trong 2 tuần uống thuốc, chứng đau đầu của ông Thìn không thuyên giảm, ông đến khám lại, lần này, bác sĩ chỉ định làm thêm điện tâm đồ, xét nghiệm nước tiểu và kê cho ông một đơn thuốc khác, tổng số tiền khám lần này cũng mất gần 1,5 triệu đồng. Sau 1 tháng, uống thuốc và kiêng khem chứng đau đầu vẫn không khỏi, ông Thìn chuyển sang điều trị theo phương pháp y học cổ truyền, dùng liệu pháp châm cứu và tập thể dục dưỡng sinh thì đỡ hẳn.

Với tâm lý “có bệnh thì vái tứ phương”, người bệnh xem bác sĩ như “vị cứu tinh” nên thường tuân thủ các chỉ định làm xét nghiệm, do đó có nhiều phòng khám tư nhân đã lạm dụng niềm tin của bệnh nhân chỉ định làm nhiều xét nghiệm không cần thiết, làm gia tăng chi phí điều trị cho người bệnh. Một bác sĩ sau khi nghỉ chế độ ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh được mời sang làm việc ở Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn - Nam Định cho biết: Bệnh nhân đi khám cũng không cần làm quá nhiều xét nghiệm để xác định bệnh, mất thời gian và tốn nhiều tiền. Điều quan trọng là chẩn đoán bệnh, tầm soát tốt giúp bệnh nhân không đi vòng tốn kém, mà bệnh được điều trị dứt điểm. Dựa vào kinh nghiệm lâm sàng từ các triệu chứng của bệnh nhân, bác sĩ sẽ có chỉ định làm các siêu âm, xét nghiệm để tìm ra đúng bệnh. Thực tế, việc chỉ định làm nhiều xét nghiệm không chỉ mất thời gian, tốn kém chi phí mà chưa chắc đã phát hiện được bệnh. Chi phí xét nghiệm máu tổng quát khoảng 800 nghìn - 1,5 triệu đồng; chi phí siêu âm thai 2D, 3D, 4D dao động từ 200-700 nghìn đồng/lần. Nhiều phòng khám khi thuê bác sĩ kèm theo điều kiện, chỉ định người bệnh làm các xét nghiệm, mặc dù có những xét nghiệm chẳng mấy liên quan, như đau bụng do rối loạn tiêu hoá cũng được chỉ định nội soi dạ dày; bị cảm lạnh dẫn đến viêm họng, ho cũng được bác sĩ chỉ định nội soi tai mũi họng, mỗi ca nội soi trung bình các phòng khám thu từ 200-500 nghìn đồng. Chi phí khám bệnh trung bình từ 100-200 nghìn đồng/lượt tuỳ theo thời gian và các triệu chứng người bệnh kể, nhưng nhìn chung mức giá ở phòng khám tư nhân cao hơn so với các cơ sở y tế công lập từ 5-10 lần. Có phòng khám còn liên kết với cửa hàng bán dụng cụ phục hồi chức năng, mỗi lần phòng khám giới thiệu được người bệnh đến mua sản phẩm sẽ được trả phần trăm.

Theo tìm hiểu, trên địa bàn tỉnh chủ yếu có 2 loại hình phòng khám tư nhân. Loại hình thứ nhất, chủ phòng khám tư nhân là bác sĩ khám chính, dựa vào vị trí đang công tác trong các bệnh viện ở tỉnh để tạo dựng thương hiệu, thu hút nhiều bệnh nhân tới khám ngoài giờ hành chính và các ngày thứ bảy, chủ nhật. Loại hình thứ hai, chủ phòng khám tư nhân thuê 100% bác sĩ công tác trong các bệnh viện lớn ở Hà Nội, có bác sĩ đang công tác, có bác sĩ đã nghỉ chế độ dựa vào uy tín của họ để thu hút bệnh nhân, việc chi trả lương, chi phí ăn uống, đi lại cho bác sĩ mỗi ngày đều tốn kém. Ngoài ra, các phòng khám này đều đầu tư trang thiết bị, máy móc, tiền thuê mặt bằng...; nếu không tận thu từ bệnh nhân sẽ không thể kinh doanh có lãi được. Như vậy mỗi bệnh nhân tới phòng khám tư nhân làm các loại xét nghiệm, siêu âm, khám lâm sàng, mua thuốc men điều trị… cũng chi tới tiền triệu, chưa kể những lần tái khám cũng phải mất vài trăm nghìn đồng. Một bác sĩ công tác tại Bệnh viện Quân y Hà Nội đã nghỉ chế độ về quê sinh sống, được phòng khám tư nhân mời đến tham gia cộng tác, mặc dù được trả công cao, xong cũng có điều kiện đi kèm như chỉ định bệnh nhân làm các xét nghiệm, sử dụng nhiều loại dịch vụ y tế không thật cần thiết cho việc chẩn đoán, điều trị bệnh, kê đơn thuốc đặc hiệu đắt tiền mà chỉ ở quầy thuốc của phòng khám mới có, hoặc giới thiệu cho người bệnh mua những dụng cụ y tế hỗ trợ điều trị do phòng khám liên kết. Sau khi làm một thời gian, ông đã chủ động xin nghỉ vì không đúng với lương tâm và đạo đức người thầy thuốc chữa bệnh cứu người.

Để chấm dứt tình trạng lạm dụng các xét nghiệm để thu tiền từ người bệnh ở phòng khám tư nhân, các cơ quan chức năng cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động của các phòng khám tư nhân. Đồng thời, ngành Y tế cần có những giải pháp thiết thực, hiệu quả giải quyết tình trạng quá tải, nâng cao chất lượng, thái độ phục vụ người bệnh chu đáo, chuyên nghiệp; nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân./.

Ngọc Linh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com