Chung tay chăm lo “an cư” cho người yếu thế

10:15, 28/04/2023

Có nhà ở đối với người bình thường đã khó, nên ước mơ có nhà ở an toàn, kiên cố đối với người yếu thế sẽ càng khó khăn hơn bội phần. Những năm qua, bằng nhiều hình thức vận động và hoạt động thiết thực, tỉnh ta đã huy động mọi nguồn lực của toàn xã hội, chung tay giúp đỡ, xây dựng, sửa chữa nhà ở cho các hộ nghèo và đối tượng chính sách khác có khó khăn về nhà ở được an cư, vươn lên ổn định cuộc sống, góp phần giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới.

Khánh thành nhà cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở của xã Giao Tiến (Giao Thủy).
Khánh thành nhà cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở của xã Giao Tiến (Giao Thủy).

Hàng năm, Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” của Ủy ban MTTQ tỉnh chủ động phối hợp với các ngành chức năng triển khai công tác vận động ủng hộ quỹ và chăm lo cho người nghèo, nổi bật là hoạt động xã hội hóa huy động các nguồn lực chung tay xây dựng nhà “Đại đoàn kết”. Trong tháng cao điểm “Vì người nghèo”, Ủy ban MTTQ tỉnh, Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân nâng cao nhận thức và hành động, tích cực tham gia hưởng ứng phong trào thi đua “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”; vận động các nguồn lực ủng hộ cùng với ngân sách Nhà nước hỗ trợ cho hộ nghèo vươn lên thoát nghèo. Phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng đẩy mạnh công tác tuyên truyền; tổ chức kết nối với các ngân hàng, doanh nghiệp vận động quyên góp kinh phí hỗ trợ hộ nghèo xây sửa nhà ở khang trang, kiên cố. Năm 2022, Quỹ “Vì người nghèo” các cấp trong tỉnh đã hỗ trợ xây mới được 137 căn nhà Đại đoàn kết, sửa chữa 24 căn nhà cho hộ nghèo với tổng kinh phí 6 tỷ 972 triệu đồng. Trong đó, từ nguồn vốn ủng hộ của Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam (Vietinbank), Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam, Thành ủy Hà Nội hỗ trợ xây dựng 115 căn nhà cho hộ nghèo với tổng kinh phí 5 tỷ 750 triệu đồng. Năm 2023, Ủy ban MTTQ tỉnh tiếp tục vận động và nhận được ủng hộ của Quỹ “Vì người nghèo” Trung ương hỗ trợ xây dựng 25 căn nhà với tổng kinh phí là 1 tỷ 250 triệu đồng, mỗi căn nhà là 50 triệu đồng. Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam hỗ trợ xây dựng 40 căn nhà với tổng kinh phí 2 tỷ đồng. Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban MTTQ tỉnh, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam cam kết ủng hộ 5 tỷ đồng để xây dựng 100 căn nhà cho hộ nghèo. Đối tượng được hỗ trợ là hộ nghèo có nhà ở đã xuống cấp nghiêm trọng, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, không có khả năng khắc phục làm mới. Trong đó ưu tiên hỗ trợ các hộ nghèo có nhà ở đã xuống cấp nghiêm trọng, mất an toàn, thuộc diện gia đình chính sách, nạn nhân chất độc da cam, già cả neo đơn, ốm đau bệnh tật, gia đình có con là học sinh vượt khó học giỏi. Cùng với đó, hàng trăm căn nhà từ nguồn huy động của các tổ chức hội, đoàn thể cùng các nhà hảo tâm, doanh nghiệp, người dân thông qua các Quỹ: “Mái ấm tình thương” của Hội Phụ nữ tỉnh, “Cứu trợ nhân đạo” của Hội Chữ thập đỏ tỉnh, “Mái ấm công đoàn” của Liên đoàn Lao động tỉnh… đã được khánh thành giúp các hộ nghèo và đối tượng chính sách khác có được mái ấm an vui, sum vầy.

Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) Chi nhánh tỉnh Nam Định luôn là ngân hàng tích cực nhất phối hợp với các ban, ngành, địa phương liên tục tổ chức đóng góp ủng hộ cho công tác an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh như xây dựng trường học, xây dựng nhà tình nghĩa, nhà Đại đoàn kết; chăm lo, tặng quà tết cho người nghèo và nạn nhân chất độc da cam... với kinh phí hàng năm lên đến hàng tỷ đồng. Năm 2022, hưởng ứng phong trào xây dựng “Mái ấm nông dân” của Hội Nông dân tỉnh, Agribank Chi nhánh tỉnh đã phối hợp với các sở, ban, ngành, hội, đoàn thể tài trợ kinh phí xây 25 căn nhà cho các hộ chính sách có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và 2 căn nhà tình nghĩa cho 2 hội viên nông dân khó khăn trên địa bàn tỉnh với tổng mức đầu tư gần 2,8 tỷ đồng. Gia đình anh Hoàng Văn Hưng là hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở xóm 7, xã Nam Vân (thành phố Nam Định) đã được Agribank Chi nhánh tỉnh tài trợ 120 triệu đồng để xây dựng nhà ở mới. Anh Hưng bị mắc bệnh về thần kinh thường xuyên ốm đau, mất khả năng lao động, vợ làm nghề tự do. Cả gia đình anh sống trong ngôi nhà cấp 4 lợp ngói đã cũ, rộng 30m2, thường xuyên bị dột khi trời mưa từ nhiều năm nay. Kinh tế eo hẹp cùng gánh nặng chi phí thuốc thang, khám chữa bệnh khiến ước mơ có một căn nhà mới đối với gia đình anh dường như bất khả thi. Được Agribank Chi nhánh tỉnh hỗ trợ 120 triệu đồng cùng với bà con họ hàng giúp đỡ, đến tháng 10-2022, căn nhà mới khang trang với tổng kinh phí xây dựng hoàn thiện là 267 triệu đồng đã được khánh thành trong niềm vui vô bờ của anh chị.

Đồng chí Triệu Đình Vỵ, Phó Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn Agribank Chi nhánh tỉnh cho biết: Là ngân hàng thương mại Nhà nước gắn bó mật thiết với nông nghiệp, nông thôn, nông dân, Agribank Chi nhánh tỉnh luôn quan tâm đến các phong trào an sinh xã hội, chăm lo, nâng cao chất lượng đời sống cho các hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh. Qua 2 năm triển khai, những ngôi nhà “Đại đoàn kết, “Mái ấm nông dân” dù mức hỗ trợ ban đầu chưa cao nhưng đầy áp nghĩa tình từ cộng đồng dân cư vun đắp, đồng thời đã lan tỏa tinh thần “tương thân, tương ái”, “lá lành đùm lá rách” đến các cấp, ngành, đoàn thể và cộng đồng dân cư quan tâm chăm lo hơn cho các gia đình còn khó khăn về nơi ở. Nhiều căn nhà đã được xây dựng hoàn toàn từ 100% nguồn vốn xã hội hóa của cộng đồng. Thời gian tới, Chi nhánh sẽ tiếp tục tiếp nhận nguồn vốn từ Quỹ an sinh xã hội của Hội sở chính kết hợp với quỹ Công đoàn cơ sở hỗ trợ xây dựng nhà ở cho các hộ đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh, góp phần phấn đấu Nam Định sẽ không còn nhà dột nát, hư hỏng, “không ai bị bỏ lại phía sau” theo đúng tinh thần, chủ trương nhân văn của Chính phủ và Nhà nước. 

Với những việc làm thiết thực, chung tay góp sức của cả hệ thống chính trị cùng doanh nghiệp và cộng đồng trên địa bàn tỉnh ta sẽ giúp các gia đình nghèo và các đối tượng chính sách khác vơi bớt khó khăn trong cuộc sống, hiện thực hóa giấc mơ “an cư, lạc nghiệp”, từ đó phấn đấu vươn lên thoát nghèo, tham gia đóng góp nhiều hơn vào công cuộc xây dựng phát triển quê hương, xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, thông minh trên địa bàn tỉnh./.

Bài và ảnh: Đức Toàn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com