Một nhà giáo tâm huyết với công tác đào tạo nghề

08:25, 31/01/2023

Tại Lễ kỷ niệm Ngày Kỹ năng lao động Việt Nam (4-10-2022), 54 nhà giáo dục nghề nghiệp (GDNN) tiêu biểu đến từ 63 tỉnh, thành phố đại diện cho hơn 83 nghìn cán bộ quản lý, nhà giáo đang công tác ở 1.900 cơ sở GDNN khắp cả nước đã được Bộ LĐ-TB và XH vinh danh. Đây là những nhà giáo có nhiều đóng góp trong lĩnh vực GDNN và trong đào tạo, bồi dưỡng, phát triển kỹ năng nghề cho thị trường lao động, được Đảng, Nhà nước, địa phương ghi nhận, đánh giá cao. Trong số các nhà giáo được vinh danh cán bộ quản lý tiêu biểu có đồng chí Đinh Văn Hoản, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kinh tế và Công nghệ Nam Định. 

Nhà giáo Đinh Văn Hoản (Hàng sau, đứng thứ 4 từ trái sang) chụp ảnh lưu niệm với các nhà giáo tiêu biểu toàn quốc.
Ảnh: Nhân vật cung cấp

Nhà giáo Đinh Văn Hoản (Hàng sau, đứng thứ 4 từ trái sang) chụp ảnh lưu niệm với các nhà giáo tiêu biểu toàn quốc.

Ảnh: Nhân vật cung cấp

Thầy Đinh Văn Hoản chia sẻ: Tôi cảm thấy rất hạnh phúc khi đóng góp của bản thân cho sự nghiệp GDNN được ghi nhận. Những kết quả tôi có được hôm nay là nhờ sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các sở, ngành chức năng tại địa phương đã có những chính sách khuyến khích công tác đào tạo nghề, mang lại cơ hội tìm việc làm cho người lao động, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, phát triển kinh tế. Đó cũng là động lực để tôi và đồng nghiệp nỗ lực hơn nữa nâng cao trình độ nghiệp vụ, chuyên môn đáp ứng yêu cầu đào tạo, đáp ứng nguồn nhân lực của tỉnh cũng như cả nước.

Trường Cao đẳng Kinh tế và Công nghệ Nam Định được thành lập tháng 10-2019 trên cơ sở hợp nhất 6 trường đào tạo nghề thuộc các lĩnh vực của tỉnh. Trên cương vị Bí thư Đảng bộ, Hiệu trường nhà trường, thầy Hoản đã cùng với Ban giám hiệu dẫn dắt ngôi trường vượt qua giai đoạn khó khăn nhất khi vừa kiện toàn tổ chức, sắp xếp đội ngũ, vừa tập trung đổi mới chương trình, nâng chất lượng đào tạo, đặc biệt là với những ngành, nghề trọng điểm, thế mạnh của trường. Vượt qua khó khăn, thách thức, đến nay, các hoạt động của trường đã đi vào nền nếp, chất lượng đào tạo được đảm bảo, các chỉ tiêu về tuyển sinh đều tăng qua từng năm học và tỷ lệ học sinh, sinh viên có việc sau đào tạo đạt rất cao (từ 95% trở lên, trong đó có những nghề đạt 100%).

Có được kết quả đó, bằng sự năng động, sáng tạo, dám chịu trách nhiệm, thầy Hoản đã tập trung chỉ đạo thực hiện tốt công tác tuyển sinh, hàng năm đạt và vượt chỉ tiêu. Công tác cán bộ được thầy coi là nhiệm vụ tiên quyết hàng đầu và cần được thực hiện dân chủ, công khai, đúng thẩm quyền, đúng quy trình. Thầy và Ban giám hiệu đã xây dựng phương án, bố trí, sắp xếp hoặc tinh gọn đội ngũ cho phù hợp với các ngành, nghề đào tạo của trường, đồng thời xây dựng cơ chế, chính sách đảm bảo quyền lợi hợp lý, khơi dậy tinh thần đoàn kết của cán bộ, giáo viên, nhân viên cùng nỗ lực vì sự phát triển chung. Thầy chú trọng việc bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên đáp ứng tốt yêu cầu giảng dạy. Đến nay, 100% đội ngũ giáo viên của nhà trường đã đạt chuẩn theo quy định của Bộ LĐ-TB và XH. Trong số 334 cán bộ, giáo viên, nhân viên của trường, 69 người có trình độ trên đại học, 203 người có trình độ đại học, 5 thợ bậc cao. Công tác đầu tư mua sắm trang thiết bị đồng bộ, hiện đại phục vụ việc giảng dạy và học tập được thầy quan tâm. Bên cạnh đó, thầy và Ban giám hiệu luôn bám sát, nắm bắt nhu cầu phát triển của xã hội, định hướng thu hút đầu tư của tỉnh để xây dựng kế hoạch đào tạo, nâng cao chất lượng đào tạo gắn với nhu cầu của các doanh nghiệp; tập trung vào các ngành nghề nhà trường đang có thế mạnh, đồng thời nghiên cứu mở rộng thêm các ngành nghề đào tạo ở trình độ cao đẳng và các ngành nghề theo nhu cầu của doanh nghiệp, thị trường.

Để tăng cường kỹ năng nghề nghiệp và giải quyết việc làm sau đào tạo cho học sinh, thầy cùng Ban giám hiệu thực hiện sắp xếp các khoa, phòng và chuyên ngành đào tạo theo hướng tinh gọn, duy trì ngành nghề mũi nhọn, có thế mạnh. Hiện nhà trường đang đào tạo 11 nghề trình độ cao đẳng, 30 nghề trình độ trung cấp, 36 nghề trình độ sơ cấp và dạy nghề ngắn hạn dưới 3 tháng. Trong các nghề trường đào tạo, có một nghề cấp độ quốc tế là nghề hàn; cấp độ khu vực ASEAN có 2 nghề là công nghệ ô tô và điện công nghiệp; cấp độ quốc gia có 15 ngành, nghề gồm: Xây dựng và hoàn thiện công trình thuỷ lợi, quản lý khai thác công trình thuỷ lợi, kỹ thuật máy lạnh và điều hoà không khí, điện tử công nghiệp, may thời trang, công nghệ kỹ thuật điện - điện tử, điện tử dân dụng, công nghệ chế tạo vỏ tàu thuỷ, chăn nuôi - thú y, nuôi trồng thủy sản, đúc dát đồng mỹ nghệ, gia công thiết kế sản phẩm mộc, hướng dẫn du lịch, nghiệp vụ lễ tân, kỹ thuật chế biến món ăn. Trong quá trình học tập, nhà trường thường xuyên tổ chức cho học sinh, sinh viên tham quan trải nghiệm thực tế hoặc học sản xuất tại doanh nghiệp. Hoạt động này vừa giúp cho học sinh, sinh viên được củng cố kiến thức chuyên môn đã học tại trường vừa tạo cơ hội để các em tiếp xúc trực tiếp với môi trường sản xuất công nghiệp và mang lại nguồn thu nhập cho bản thân. Hiện tại trường đang triển khai mô hình kết hợp đào tạo giữa nhà trường với doanh nghiệp theo phương thức vừa học tại trường, vừa được thực hành sản xuất tại doanh nghiệp. Hàng ngày, trường có xe đưa đón học sinh, sinh viên từ trường đến doanh nghiệp để học thực hành, sản xuất. Thầy thành lập bộ phận làm nhiệm vụ kết nối với các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh để nắm bắt nhu cầu vị trí việc làm, số lượng tuyển dụng; từ đó đề xuất ký biên bản ghi nhớ hợp tác đào tạo và tuyển dụng cho sinh viên của trường. Một số doanh nghiệp, tập đoàn lớn đã và đang hợp tác với trường, hỗ trợ đào tạo và tuyển dụng như: Công ty CP Kim khí Thăng Long, Công ty Điện lạnh Hòa Phát… Mô hình đào tạo này không chỉ giúp doanh nghiệp được tham gia vào quá trình đào tạo, thuận lợi tuyển dụng nguồn nhân lực chất lượng mà còn góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, cũng như tạo cơ hội cho học sinh, sinh viên có việc làm ngay sau khi ra trường. Hàng năm, số học sinh tốt nghiệp của trường đạt 100%; trong đó xếp loại khá, giỏi từ 70-75%. 100% học sinh, sinh viên sau khi tốt nghiệp trình độ cao đẳng, trung cấp có việc làm sớm với mức thu nhập trung bình từ 8-10 triệu đồng/tháng; 80-90% học sinh trình độ sơ cấp có việc làm với mức thu nhập từ 3-4 triệu đồng/tháng.

Để đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng công tác quản lý, nhà giáo Đinh Văn Hoản tích cực tham gia nghiên cứu khoa học. Các sáng kiến của thầy như: “Một số giải pháp trong công tác triển khai và ứng dụng thiết bị đào tạo tự làm vào giảng dạy tại Trường Trung cấp nghề Kỹ thuật Công nghiệp Nam Định”; “Chiến lược phát triển Trường Cao đẳng Kinh tế và Công Nghệ Nam Định giai đoạn 2020-2030”; “Xây dựng khung năng lực số dành cho giáo viên Trường Cao đẳng Kinh tế và Công nghệ Nam Định” đã được áp dụng vào thực tiễn của nhà trường đạt hiệu quả cao, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ công tác dạy nghề trong tình hình mới...

Chia sẻ về nhiệm vụ công tác GDNN trong giai đoạn tới, thầy Đinh Văn Hoản nhấn mạnh việc đầu tư cơ sở vật chất hiện đại và vai trò của thầy, cô giáo trong việc định hướng nghề nghiệp đúng đắn cho học sinh, sinh viên. Theo đó, thầy, cô cần giúp học sinh, sinh viên thấy được tầm quan trọng của việc học và hành nghiêm túc để vững kiến thức, giỏi tay nghề, đáp ứng yêu cầu của người lao động có kỹ năng trong tình hình mới. Bởi GDNN là đào tạo nhân lực trực tiếp cho hoạt động sản xuất, kinh doanh và dịch vụ, là nơi cung cấp nguồn nhân lực có khả năng thích ứng với các môi trường làm việc khác nhau trong bối cảnh hội nhập quốc tế. Do vậy, cùng với chú trọng nâng cao chất lượng đào tạo các ngành, nghề, đáp ứng nhu cầu của người học và nhà tuyển dụng, nhà trường đang từng bước bổ sung cơ sở vật chất, trang thiết bị thực hành, đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy, tăng cường đội ngũ giáo viên cả về số lượng và chất lượng, hoàn thiện cơ chế quản lý, gắn chặt việc đào tạo với các đơn vị sử dụng lao động, hướng tới trở thành một trung tâm đào tạo chất lượng cao, trọng điểm của vùng Nam đồng bằng sông Hồng./

Minh Thuận
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com