Tạo chuyển biến trong công tác Thi hành án dân sự

08:38, 22/12/2022

Thời gian qua, Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) Nam Trực đã tập trung, quyết liệt và tổ chức thực hiện đồng bộ các giải pháp về THADS, qua đó đã giảm đáng kể án tồn đọng, giải quyết kịp thời dứt điểm các vụ, việc phức tạp, góp phần tích cực giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phục vụ tích cực cho sự phát triển của huyện.

Chấp hành viên Chi cục Thi hành án dân sự huyện Nam Trực kiểm tra hiện vật trong kho vật chứng.
Chấp hành viên Chi cục Thi hành án dân sự huyện Nam Trực kiểm tra hiện vật trong kho vật chứng.

Đồng chí Hứa Sỹ Sơn, Chi cục trưởng Chi cục THADS huyện Nam Trực cho biết: Trước thực trạng khó khăn do số tiền thụ lý mới tăng; số lượng việc và tiền phải thi hành án còn tồn lớn, tính chất vụ việc phức tạp nhất là đối với những việc trong các vụ án kinh tế, các việc liên quan đến án tín dụng, ngân hàng; nhiều vụ việc đương sự không có điều kiện thi hành; ý thức chấp hành pháp luật của người phải thi hành án còn chưa cao, nhiều vụ việc, người phải thi hành án trốn tránh, chống đối thực hiện nghĩa vụ... Mặt khác biên chế tại đơn vị chưa đủ, cơ sở vật chất xuống cấp ảnh hưởng không nhỏ đến thực hiện nhiệm vụ. Tuy nhiên, với quyết tâm thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu được giao, đơn vị đã tham mưu cho Ban chỉ đạo THADS huyện chỉ đạo các cơ quan chức năng và các xã, thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật với các nội dung tập trung vào Luật THADS và các chương trình, kế hoạch công tác. Qua đó, góp phần nâng cao ý thức của cán bộ và nhân dân trong việc chấp hành pháp luật; kịp thời đề xuất các biện pháp giải quyết những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình tổ chức thực hiện. 

Bên cạnh đó, đơn vị tăng cường đưa các vụ việc còn tồn đọng, khó khăn phức tạp ra Ban chỉ đạo để cho ý kiến phối hợp giải quyết. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đoàn thể ở địa phương, với Viện Kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân huyện trong việc rà soát, lập hồ sơ miễn giảm các trường hợp thuộc diện được miễn, giảm thi hành án theo quy định pháp luật. Cùng với đó, lãnh đạo chi cục thường xuyên đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện chức năng nhiệm vụ của cán bộ, công chức THADS; tăng cường rà soát phân loại án, việc có điều kiện thi hành để có giải pháp thi hành cụ thể, nhất là những vụ việc phức tạp có giá trị lớn. Vì vậy nhiều vụ việc phức tạp, có giá trị lớn đã thi hành xong. Điển hình như: Vụ việc ông Đỗ Đình Q, bà Nguyễn Thị S, trú tại xóm Cồn, thôn Trung, xã Điền Xá (Nam Trực) và bà Đỗ Thị S, trú tại xóm 28, thôn Trung, xã Điền Xá (Nam Trực) phải bàn giao cho bà Hoàng Thị Nhài, trú tại tập thể Bệnh viện Quân đội 108, ngõ 866, đường Bạch Đằng, phường Thanh Lương, quận Hai Bà Trưng (thành phố Hà Nội) đối với mảnh đất thửa số 5090, tờ bản đồ số 12 tại thôn Trung, xã Điền Xá. Chi cục THADS huyện phối hợp cùng với chính quyền địa phương và các ban, ngành hữu quan vận động, thuyết phục, đôn đốc nhiều lần đối với ông Q, bà S, tuy nhiên ông Q, bà S không tự nguyện thi hành. Sau khi có thông báo của Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội và Tòa án nhân dân tối cao đều trả lời đơn của ông Đỗ Đình Q, bà Nguyễn Thị S là không đủ căn cứ để kháng nghị. Ngày 22-8-2022, được sự ủng hộ của Ban chỉ đạo THADS huyện, Chi cục THADS huyện phối hợp cùng với chính quyền địa phương và các ban, ngành hữu quan tiến hành bàn giao đất cho bà Hoàng Thị N theo đúng quy định của pháp luật. Đặc biệt, nhiều vụ việc dân sự có mối quan hệ gia đình, anh em, họ hàng phức tạp; nhiều vụ việc giao con diễn ra căng thẳng do người phải thi hành án và người được thi hành án là bố hoặc mẹ không chịu trao con theo quyết định của Tòa án. Khó khăn hơn đối tượng giao là con người không phải là đồ vật để có thể cưỡng chế giao cho người được thi hành án. Vì vậy, chấp hành viên đã phải làm tốt công tác vận động, thuyết phục đôi bên nên đều được giải quyết ổn thỏa. Năm 2022, Chi cục THADS huyện Nam Trực đã tiến hành tổ chức 2 việc giao con thành công tại xóm 29, thôn Trung, xã Điền Xá và việc giao con ở thôn Vân Chàng, thị trấn Nam Giang. 

Với nhiều giải pháp cụ thể, công tác THADS trên địa bàn huyện Nam Trực đã đạt nhiều kết quả tích cực, việc áp dụng các biện pháp giải quyết thi hành án đúng pháp luật, không để xảy ra các tình trạng vi phạm pháp luật trong thi hành án, hạn chế thấp nhất tình trạng án tồn đọng, chế độ kế toán được đảm bảo, kho tang vật được bảo quản đúng quy định của pháp luật. Năm 2022, chi cục đã giải quyết xong 423/508 vụ việc có điều kiện thi hành, đạt 83,27%, vượt 0,27% so với chỉ tiêu được giao. Về tiền, giải quyết xong hơn 7 tỷ 387 triệu đồng/hơn 14 tỷ 493 triệu đồng có điều kiện thi hành, đạt 49,38%, vượt 7,38% so với chỉ tiêu được giao. Để góp phần nâng cao hiệu quả công tác THADS theo Chỉ thị số 05/2017/CT-TTg ngày 06-02-2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc “Tiếp tục tăng cường công tác THADS”. Thời gian tới Chi cục THADS huyện Nam Trực sẽ tiếp tục tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của Cục THADS tỉnh Nam Định, của Huyện uỷ, HĐND, UBND huyện đối với công tác THADS. Triển khai đầy đủ các văn bản thi hành Luật THADS, hành chính và các văn bản liên quan. Nâng cao chất lượng chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo đơn vị. Xây dựng kế hoạch mở các đợt cao điểm kiên quyết tiến hành các biện pháp cưỡng chế đối với các đương sự có điều kiện thi hành nhưng cố tình chây ỳ, trốn tránh hoặc chống đối việc thi hành án để nâng tỷ lệ việc và tiền đạt và vượt chỉ tiêu cấp trên giao. Tổ chức rà soát, phân loại hồ sơ chính xác. Giải quyết kịp thời các vụ việc khiếu nại, tố cáo ngay khi mới phát sinh. Phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương và các ngành hữu quan trong công tác Thi hành án, đặc biệt là phối hợp với Viện Kiểm sát và Toà án nhân dân huyện, để giải quyết miễn giảm án tồn đọng theo quy định của pháp luật. Thực hiện tốt cơ chế hành chính một cửa và thí điểm hỗ trợ trực tuyến./,

Bài và ảnh: Văn Trọng
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com