Hưởng ứng phong trào thanh niên lên đường nhập ngũ

07:54, 21/12/2022

Phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, thời gian qua, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của đoàn viên, thanh niên trong việc thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự, đặc biệt là ý nghĩa của việc thanh niên tình nguyện viết đơn lên đường nhập ngũ.

Thanh niên Trần Duy Quang và Nguyễn Văn Linh ở xóm 3, xã Thọ Nghiệp (Xuân Trường) viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ.
Thanh niên Trần Duy Quang và Nguyễn Văn Linh ở xóm 3, xã Thọ Nghiệp (Xuân Trường) viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ.

Để công tác tuyên truyền, vận động thanh niên lên đường nhập ngũ đạt hiệu quả, từ đầu tháng 9-2022, Tỉnh Đoàn đã chỉ đạo 100% các cơ sở Đoàn phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng tuyên truyền cho đoàn viên, thanh niên về Luật Nghĩa vụ quân sự, trách nhiệm của tuổi trẻ trong việc xung kích thực hiện nghĩa vụ quân sự; rà soát, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, thanh niên trong độ tuổi thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự. Công tác tuyên truyền, vận động được đẩy mạnh thông qua các buổi sinh hoạt chi đoàn, hệ thống truyền thanh tại các địa phương; tích cực đăng tải các thông tin về Nghị định, Thông tư của Chính phủ, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an về chế độ chính sách của công dân khi tham gia nghĩa vụ quân sự và nghĩa vụ công an, với nhiều hình thức tuyên truyền phong phú, đa dạng như: trên trang Facebook của Tỉnh Đoàn và Đoàn các huyện, thành phố, xã, thị trấn; đẩy mạnh tuyên truyền nêu gương người tốt, việc tốt, đặc biệt là những tấm gương thanh niên viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ; tổ chức các buổi giao lưu, nói chuyện truyền thống về chủ đề “Sáng mãi phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ”, “Tuổi trẻ với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” giữa đoàn viên, thanh niên với các nhân chứng lịch sử, cựu chiến binh, lãnh đạo địa phương để cổ vũ động viên thanh niên hăng hái lên đường nhập ngũ.

 Nhận thức rõ vai trò trách nhiệm của thanh niên với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, nhiều đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh đã viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ, thể hiện tinh thần tự giác, ý thức, trách nhiệm của tuổi trẻ đối với quê hương, đất nước. Thực hiện phong trào vận động đoàn viên, thanh niên viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ năm 2023, thời gian qua Đoàn Thanh niên xã Thọ Nghiệp (Xuân Trường) đã phối hợp với Đài truyền thanh, Hội Cựu chiến binh xã tích cực tuyên truyền, vận động đoàn viên, thanh niên nêu cao tinh thần xung kích, trách nhiệm của tuổi trẻ, quyền lợi, nghĩa vụ, của công dân khi tham gia nhập ngũ. Đặc biệt, Ban chấp hành Đoàn xã đã trực tiếp đến tận nhà các đoàn viên, thanh niên trong độ tuổi tham gia nghĩa vụ quân sự để thăm hỏi, động viên, nắm bắt tâm tư nguyện vọng trước khi tham gia khám tuyển. Với tinh thần xung kích của tuổi trẻ, đến nay xã đã có 5 đoàn viên, thanh niên tự nguyện xung phong viết đơn tham gia nghĩa vụ quân sự. Thanh niên Trần Duy Quang, ở xóm 3, xã Thọ Nghiệp, người tình nguyện viết đơn lên đường nhập ngũ cho biết: “Ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường em đã có ước mơ trở thành người lính đứng trong hàng ngũ của Quân đội Nhân dân Việt Nam. Vì vậy em đã viết đơn tình nguyện để được tham gia đóng góp một phần công sức của mình phục vụ Tổ quốc. Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự em sẽ tiếp tục đi học để lập nghiệp”. Thanh niên Nguyễn Văn Linh, cũng ở xóm 3, xã Thọ Nghiệp chia sẻ: “Sau khi được Đoàn Thanh niên xã tuyên truyền, vận động giúp em nhận thức sâu sắc hơn về nghĩa vụ và trách nhiệm của mình trong thực hiện nghĩa vụ quân sự. Em đã tự nguyện viết đơn lên đường nhập ngũ để có thể góp sức trẻ, tiếp bước cha anh trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”... Hiện nay, trên địa bàn xã Thọ Nghiệp đã thực hiện xong bước khám sơ tuyển, Ban chấp hành Đoàn xã đang tiếp tục phối hợp với Hội đồng Nghĩa vụ quân sự xã vận động đoàn viên thực hiện nghiêm túc các bước tiếp theo trong quy trình tuyển quân, đảm bảo 100% công dân lên đường nhập ngũ đạt chất lượng cao.

Bên cạnh công tác tuyên truyền, nhằm động viên đoàn viên, thanh niên thực hiện nghĩa vụ quân sự, năm 2022, có 100% các huyện, thành Đoàn phối hợp với các Ban Chỉ huy quân sự thành lập các tổ công tác nhằm nắm bắt tình hình, đẩy mạnh công tác tuyên truyền Luật Nghĩa vụ quân sự, nâng cao ý thức trách nhiệm cho thanh niên về nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, hăng hái đăng ký khám tuyển nghĩa vụ quân sự. Các huyện, thành Đoàn phối hợp Ban Chỉ huy quân sự các huyện, thành phố xây dựng kế hoạch và tổ chức diễn đàn “Tuổi trẻ Nam Định phát huy truyền thống lực lượng vũ trang tỉnh 75 năm chiến đấu và trưởng thành”, tuyên truyền giáo dục nâng cao nhận thức cho cán bộ, đoàn viên, thanh niên, học sinh về quyền và nghĩa vụ của công dân trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc giai đoạn mới, biểu dương những tấm gương tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong thực hiện nghĩa vụ quân sự. Đoàn Thanh niên các xã, phường, thị trấn trong tỉnh phối hợp với các đơn vị, chủ động tổ chức các đoàn đến trực tiếp các gia đình động viên, chúc tết gia đình và các thanh niên lên đường nhập ngũ. Năm 2022, tỉnh ta đã giao 2.550 tân binh cho các đầu mối đơn vị nhận quân, hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân; tổ chức 225 diễn đàn, tặng 2.981 suất quà và sổ tiết kiệm cho tân binh, trị giá trên 2,6 tỷ đồng.

 Với sức trẻ, tinh thần xung kích, tình nguyện, tuổi trẻ trong tỉnh sẽ tô đậm truyền thống hào hùng của người lính Cụ Hồ, tham gia đóng góp hoàn thành chỉ tiêu giao quân năm 2023 của tỉnh, tiếp nối tinh thần “Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc./.

Bài và ảnh: Văn Huỳnh

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com