Chuyển biến trong cải cách hành chính ở Trực Ninh

08:17, 07/12/2022

Thời gian qua, UBND huyện Trực Ninh đã tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), trong đó chú trọng cải cách thủ tục hành chính (TTHC), đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công mức độ 3, 4 và dịch vụ bưu chính công ích để nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công; ứng dụng có hiệu quả công nghệ thông tin để cải tiến phương thức, lề lối làm việc và nâng cao năng lực điều hành, quản lý góp phần cải thiện chỉ số CCHC của huyện, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.

Công dân đến giao dịch tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND huyện Trực Ninh.
Công dân đến giao dịch tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND huyện Trực Ninh.

Ngay từ đầu năm 2022, UBND huyện tăng cường chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chủ động triển khai thực hiện các nhiệm vụ công tác CCHC, chú trọng đảm bảo chất lượng, đúng thẩm quyền và kịp thời theo kế hoạch; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính và thực hiện các nội dung văn hóa công vụ, xây dựng chính quyền phục vụ người dân gắn với sắp xếp bộ máy tinh gọn, hiệu quả. Đồng thời, huyện chú trọng việc thực hiện công tác thông tin tuyên truyền về CCHC, gắn công tác thi đua, khen thưởng với mức độ hoàn thành nhiệm vụ chính trị, chuyên môn và nhiệm vụ CCHC của các cơ quan, tổ chức, đơn vị và UBND các xã, thị trấn trên địa bàn. UBND huyện cũng xác định cụ thể các mục tiêu, nhiệm vụ của 6 lĩnh vực trong công tác CCHC, gồm: cải cách thể chế; cải cách TTHC; cải cách tổ chức bộ máy; cải cách công vụ; cải cách tài chính công; xây dựng và phát triển chính quyền điện tử. Đến nay, 100% nhiệm vụ đề ra trong kế hoạch CCHC của huyện đã hoàn thành đảm bảo chất lượng, tiến độ theo quy định. Trong đó, huyện đã tiến hành kiểm tra việc thực hiện CCHC tại 12/21 xã, thị trấn nhằm đánh giá chính xác kết quả thực hiện nhiệm vụ công tác CCHC của các cơ quan, đơn vị; chỉ ra những mặt còn hạn chế, tồn tại, kịp thời chấn chỉnh, đề xuất biện pháp, giải pháp để tạo chuyển biến về kỷ luật, kỷ cương hành chính của người đứng đầu, đội ngũ cán bộ, công chức trong thực hiện CCHC. 

Để CCHC đạt hiệu quả, phòng Nội vụ phối hợp các cơ quan chuyên môn tham mưu cho UBND huyện đánh giá, tự chấm điểm chỉ số CCHC của huyện; đồng thời, xây dựng kế hoạch về triển khai xác định chỉ số CCHC của UBND các xã, thị trấn. Theo đó, UBND các xã, thị trấn tự đánh giá chấm điểm CCHC của đơn vị mình. UBND huyện sẽ công bố chỉ số CCHC của UBND các xã, thị trấn đảm bảo đúng tiến độ theo kế hoạch của UBND tỉnh. UBND huyện cũng chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện rà soát TTHC, niêm yết công khai, từng thủ tục theo lĩnh vực; công khai danh mục TTHC và quy trình giải quyết, cách thức thực hiện, thành phần hồ sơ, thời hạn giải quyết, cơ quan thực hiện, lệ phí và các căn cứ pháp lý đảm bảo thuận lợi cho cá nhân, tổ chức đến giao dịch... UBND huyện đã công khai tại Bộ phận một cửa 223 TTHC trong 10 lĩnh vực. Đôn đốc, hướng dẫn UBND xã, thị trấn cập nhật, niêm yết công khai các TTHC theo đúng quy định. Đến nay tại các xã, thị trấn đã rà soát, công khai 99 thủ tục tại trang thông tin điện tử, bộ phận một cửa. UBND huyện thường xuyên chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tăng cường công tác công khai, niêm yết, thông báo rộng rãi địa chỉ tiếp nhận các phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính đến người dân, doanh nghiệp được biết và liên hệ khi cần phản ánh, kiến nghị về các quy định có liên quan đến TTHC. Năm 2022, toàn huyện có 2.762 hồ sơ yêu cầu giải quyết TTHC; trong đó có 1.779 hồ sơ tiếp nhận và giải quyết trực tuyến, 983 hồ sơ tiếp nhận trực tiếp và qua dịch vụ bưu chính. Huyện đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn giải quyết 2.731 hồ sơ, không có hồ sơ quá hạn; còn 31 hồ sơ đang giải quyết chưa đến hạn. Đối với việc giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền cấp xã, thị trấn có 52.210 hồ sơ, trong đó tiếp nhận và giải quyết trực tuyến 8.551 hồ sơ. Cấp xã đã giải quyết hồ sơ đúng hạn, trước hạn đạt 99,9%. Ngoài ra việc tiếp nhận giải quyết theo Quyết định số 1291/QĐ-TTg đưa ngành dọc vào thực hiện tại bộ phận một cửa cấp huyện bao gồm ngành Bảo hiểm xã hội huyện tiếp nhận và giải quyết 89.965 hồ sơ; Công an huyện tiếp nhận và giải quyết 36.494 hồ sơ. Việc thực hiện các nghị định của Chính phủ về thực hiện TTHC trên môi trường điện tử và quy định về việc cung cấp thông tin dịch vụ công trực tuyến của cơ quan Nhà nước trên môi trường mạng, đến nay cấp huyện có 223 TTHC và tại cấp xã, thị trấn có 99 TTHC. 

Việc ứng dụng công nghệ thông tin tại bộ phận một cửa trong việc tiếp nhận, giải quyết TTHC, UBND huyện đã chỉ đạo rà soát, tổng hợp các bộ TTHC cấp huyện, cấp xã để cập nhật kịp thời phục vụ người dân và doanh nghiệp. Đến nay, UBND huyện đã có 241/241 TTHC cung cấp ở mức độ 3, 4 phục vụ người dân và doanh nghiệp. Trong năm 2022, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện đã tiếp nhận và xử lý 3.107 hồ sơ, trong đó có 2.634 hồ sơ tiếp nhận và xử lý cấp huyện, 473 hồ sơ tiếp nhận liên thông điện tử; đã xử lý toàn trình 1.607 hồ sơ, đạt tỷ lệ 61%. Tổng số hồ sơ được thanh toán phí, lệ phí trực tuyến của các TTHC trong phạm vi đánh giá có 105/416 hồ sơ, đạt 25,3%. Huyện cũng kết hợp chặt chẽ việc áp dụng quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008 liên kết với công tác kiểm soát TTHC và thực hiện cơ chế một cửa. Tính đến nay, 12/12 cơ quan chuyên môn, 21/21 xã, thị trấn đã thực hiện tự công bố  và thực hiện đầy đủ việc duy trì Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO thông qua đánh giá nội bộ và xem xét của lãnh đạo.

Đồng chí Lưu Văn Dương, Chủ tịch UBND huyện Trực Ninh cho biết: “Công tác CCHC trong năm 2022 đã được huyện quan tâm chỉ đạo thực hiện kịp thời, đáp ứng yêu cầu công tác quản lý Nhà nước; các cơ quan, đơn vị và các bộ phận chuyên môn đã tích cực, chủ động trong tham mưu, từ đó việc ban hành văn bản được phù hợp tình hình thực tiễn, phục vụ thiết thực cho công tác quản lý toàn diện trên các lĩnh vực. Bên cạnh đó, bộ phận một cửa đi vào hoạt động từ cấp huyện đến xã đã mang lại nhiều thuận lợi cho cá nhân, tổ chức khi đến giải quyết công việc như: giảm bớt thời gian đi lại, tiết kiệm tiền của, giảm thiểu giấy tờ không cần thiết, nâng cao nhận thức của người dân về phí, lệ phí, hạn chế tình trạng nộp các loại phí phát sinh ngoài quy định trong từng TTHC”.

Để nâng cao chất lượng công tác CCHC, thời gian tới, huyện Trực Ninh tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, triển khai các chủ trương, chính sách về công tác CCHC, nhất là tuyên truyền về việc giải quyết TTHC qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. Tập trung giải quyết TTHC trên môi trường điện tử để nâng cao tính minh bạch, đa dạng hóa các hình thức tiếp cận thông tin, công khai quy trình, thời gian giải quyết TTHC; triển khai số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC, lưu trữ hồ sơ TTHC điện tử tại Bộ phận một cửa của UBND huyện đảm bảo đúng quy định; Khuyến khích người dân và tổ chức tham gia thực hiện TTHC trực tuyến toàn trình; tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích đảm bảo hiệu quả, gắn với nhu cầu của người dân và doanh nghiệp./.

Bài và ảnh: Hoàng Tuấn
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com