Các cấp Hội Cựu chiến binh chung tay giữ gìn an ninh trật tự

07:42, 06/12/2022

Trong những năm qua, cán bộ, hội viên cựu chiến binh (CCB) trên địa bàn tỉnh đã có những đóng góp tích cực trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đặc biệt là tham gia xây dựng, duy trì phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” tại cơ sở góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Cán bộ Hội Cựu chiến binh và Công an xã Trung Thành (Vụ Bản) phối hợp triển khai kế hoạch bảo đảm trật tự an toàn giao thông, xã hội trên địa bàn.
Cán bộ Hội Cựu chiến binh và Công an xã Trung Thành (Vụ Bản) phối hợp triển khai kế hoạch bảo đảm trật tự an toàn giao thông, xã hội trên địa bàn.

Trước đây, phường Cửa Nam (thành phố Nam Định) là địa bàn phức tạp về an ninh trật tự (ANTT), đặc biệt là tội phạm và tệ nạn ma túy. Chung tay cùng cấp ủy, chính quyền địa phương giữ gìn ANTT, Hội CCB phường đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động toàn dân tham gia phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, phòng chống tội phạm gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và phong trào hội viên CCB gương mẫu, xây dựng tổ chức Hội trong sạch vững mạnh; thường xuyên tổ chức quán triệt, triển khai nhiệm vụ giữ gìn ANTT xuống các chi hội. Mặt khác, Hội phối hợp với lực lượng Công an phường quyết liệt đấu tranh, xóa bỏ các tụ điểm ma túy ở khu vực miền Thủy Cơ, đẩy lùi các điểm gây mất trật tự trên địa bàn phường; phối hợp với các đơn vị chức năng làm tốt công tác hòa giải ở khu dân cư, tuyên truyền pháp luật, cảm hóa đối tượng có tiền án để hòa nhập cộng đồng; tổ chức ký cam kết thực hiện “3 không” đối với gia đình hội viên CCB (gia đình CCB không có người buôn bán, tàng trữ trái phép chất ma túy; không có người nghiện ma túy; không che giấu tội phạm và người nghiện ma túy); thành lập, duy trì các tổ liên gia tự quản, cung cấp được nhiều nguồn tin có giá trị giúp lực lượng Công an các cấp đấu tranh có hiệu quả với tội phạm ma túy… Triển khai nhiều biện pháp quyết liệt, các cấp Hội CCB phường đã góp phần làm chuyển biến tình hình ANTT trên địa bàn, không có gia đình hội viên CCB có người nghiện mới phát sinh, tham gia theo dõi và giúp đỡ nhiều đối tượng nghiện tiến bộ… Với những thành tích đã đạt được, Hội CCB phường nhiều lần được khen thưởng về thành tích xuất sắc trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”. Hội CCB phường Cửa Nam chỉ là một trong nhiều cơ sở Hội đã và đang thực hiện tốt nhiệm vụ giữ gìn ANTT trên địa bàn tỉnh.  

Nhằm phát huy vai trò của CCB trong tham gia giữ gìn ANTT ở cơ sở, Hội CCB tỉnh đã xây dựng kế hoạch triển khai tới các cấp Hội, tập trung tuyên truyền, giáo dục, vận động hội viên và nhân dân nâng cao ý thức phòng ngừa tội phạm, tệ nạn xã hội, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật đảm bảo tình hình an ninh chính trị trên địa bàn; tham gia hòa giải các vụ việc mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân; tích cực xây dựng gia đình, khu dân cư, xã, thị trấn an toàn về ANTT; tổ chức các hoạt động hưởng ứng “Ngày Pháp luật Việt Nam” nhằm phổ biến, giáo dục pháp luật đến hội viên, tạo sự lan tỏa trong nhân dân tuân thủ Hiến pháp và pháp luật, tăng cường hiểu biết pháp luật và vai trò của pháp luật trong hoạt động quản lý Nhà nước, hoạt động kinh tế - xã hội... Từ năm 2017 đến nay, các cấp Hội đã tổ chức trên 200 buổi tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội, Luật An toàn giao thông… thu hút trên 112 nghìn lượt cán bộ, hội viên và nhân dân. Cùng với công tác tuyên truyền, để phát huy sức mạnh của tổ chức Hội trong giữ gìn ANTT ở cơ sở, Hội CCB các cấp còn xây dựng nhiều mô hình CCB tự quản về ANTT. Cụ thể, các cấp Hội đã phối hợp với Công an cùng cấp động viên cán bộ, hội viên tích cực tham gia các mô hình: “Tổ CCB vì dân”, “Tự quản, tự phòng, tự bảo vệ”, “3 giỏi, 2 vững mạnh”, “3 an toàn”, “Tuyến đường CCB tự quản”… Trong đó, Hội CCB tỉnh phối hợp với Công an tỉnh tập trung chỉ đạo nhân rộng và nâng cao hiệu quả hoạt động của các “Tổ CCB vì dân”. Đến nay, toàn tỉnh đã xây dựng được 1.735 “Tổ CCB vì dân” với 9.716 cán bộ, hội viên tham gia; thành lập 1.246 “Tổ tự quản về ANTT”; 1.236 “Tổ nắm tin tức”, 1.859 “Tổ hòa giải”, thu hút trên 12 nghìn cán bộ, hội viên. Các tổ trên đã thường xuyên tuần tra, phát hiện và ngăn chặn kịp thời những đối tượng xấu ở nơi khác xâm nhập vào địa bàn, bảo vệ bình yên cho nhân dân; cung cấp hàng nghìn nguồn tin giá trị về tội phạm, các hành vi vi phạm pháp luật, tham gia giải quyết nhiều vụ việc, nhất là những vấn đề bức xúc như giải phóng mặt bằng, giải quyết chế độ, chính sách, mâu thuẫn trong nhân dân, giáo dục người lầm lỗi hoà nhập với cộng đồng... được cấp ủy, chính quyền địa phương và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao. 

Bên cạnh việc phối hợp làm tốt công tác tuyên truyền, xây dựng và nhân rộng các mô hình tự quản về ANTT, thời gian qua, các cấp Hội CCB còn phối hợp với tổ chức Đoàn, Đội trong các trường học, địa bàn dân cư đẩy mạnh các hoạt động giáo dục truyền thống, lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ, tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ, an toàn giao thông… Theo đó, Hội CCB đã phối hợp với Tỉnh Đoàn ký Chương trình phối hợp về “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho đoàn viên, thanh niên và củng cố tổ chức cơ sở Đoàn trên địa bàn dân cư, giai đoạn 2018-2022”; phối hợp với các trường học, tổ chức Đoàn khu dân cư tổ chức trên 1.000 buổi giao lưu, tọa đàm, nói chuyện truyền thống về lịch sử cách mạng Việt Nam, về Đảng, Bác Hồ, Quân đội nhân dân Việt Nam, Hội CCB và Luật Nghĩa vụ quân sự… cho trên 90 nghìn thanh, thiếu niên. Từ đó, khơi dậy niềm tự hào trong thế hệ trẻ, tích cực học tập, tu dưỡng, tránh xa các tai, tệ nạn xã hội, nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc giữ gìn ANTT, an toàn cơ sở... 

Với những việc làm thiết thực giữ gìn ANTT của các cấp Hội CCB đã góp phần tích cực trong công tác bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Thời gian tới, để phát huy vai trò của tổ chức Hội trong công tác đảm bảo ANTT ở địa phương, Hội CCB các cấp tiếp tục nhân rộng các mô hình CCB tự quản về ANTT, làm tốt công tác phối hợp với chính quyền, lực lượng Công an trong thực hiện nhiệm vụ tuần tra kiểm soát, kịp thời giải quyết các vấn đề phức tạp về ANTT phát sinh trên địa bàn./.

Bài và ảnh: Hoa Quyên
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com