Triển lãm “Mèo du Xuân” hội tụ 28 họa sĩ, văn nghệ sĩ

08:39, 06/01/2023

Từ ngày 29-12-2022 đến 10-1-2023, triển lãm “Mèo du Xuân” diễn ra tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (66 Nguyễn Thái Học) quy tụ tác phẩm của 28 họa sĩ nổi tiếng Việt Nam. Đây là lần đầu tiên một triển lãm tập hợp được đông đảo họa sĩ nổi tiếng.

Một số tác phẩm trong triển lãm.
Một số tác phẩm trong triển lãm.

Mỗi họa sĩ mang đến triển lãm những tác phẩm về biểu tượng con Mèo, linh vật của năm Kỷ Mão. Từ chất liệu sơn mài, sơn dầu, acrylic đến khắc gỗ màu... các tác phẩm trong triển lãm “Mèo Du Xuân” đem đến cho người xem những sắc màu thú vị và độc đáo về loài vật rất gần gũi với con người này. Đây là triển lãm đánh dấu sự lao động nghệ thuật miệt mài và hành trình sáng tạo nghiêm túc của nhóm họa sĩ xuất sắc của nền mỹ thuật Việt Nam đương đại, để kịp cho ra đời những tác phẩm hội họa độc đáo về chủ đề Tết Mèo - là món quà gửi tặng đến công chúng yêu nghệ thuật trước thềm năm mới 2023 và Xuân Quý Mão.

Ra mắt Câu lạc bộ Di sản áo dài Việt Nam: Bảo tồn, lan toả vẻ đẹp áo dài

Câu lạc bộ Di sản áo dài Việt Nam thuộc Quỹ hỗ trợ bảo tồn di sản văn hóa Việt Nam vừa chính thức ra mắt tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (Hà Nội), khởi động chuỗi hoạt động tôn vinh áo dài Việt Nam và góp phần tiến tới hoàn thiện hồ sơ đệ trình lên UNESCO.

Áo dài Việt Nam có lịch sử phát triển lâu đời và đã trở thành một trong những hình ảnh biểu tượng cho văn hóa, con người Việt Nam đối với bạn bè quốc tế. Mặc dù chưa có văn bản pháp lý quy định chính thức, áo dài vẫn được coi như quốc phục, là trang phục tiêu biểu và quan trọng trong mọi hoạt động của đời sống. Sự ra đời của Câu lạc bộ Di sản áo dài Việt Nam có ý nghĩa quan trọng trong việc hiện thực hóa hoạt động của quỹ bởi di sản áo dài là một bộ phận của di sản dân tộc. Từ đó, góp phần xây dựng không gian văn hóa cho áo dài, tiến tới hoàn thiện hồ sơ đệ trình lên UNESCO để tôn vinh quốc phục Việt Nam. Dự kiến vào tháng 3-2023, Câu lạc bộ Di sản áo dài Việt Nam sẽ phối hợp các cơ quan liên quan phát động cuộc thi ảnh nghệ thuật toàn quốc tôn vinh áo dài.

Lễ hội đua thuyền đuôi én lần thứ VIII, năm 2023

UBND thị xã Mường Lay (tỉnh Điện Biên) vừa tổ chức Lễ hội đua thuyền đuôi én lần thứ VIII, năm 2023.

Thực hành đua thuyền đuôi én tại lễ hội.
Thực hành đua thuyền đuôi én tại lễ hội.

Lễ hội đua thuyền đuôi én lần thứ VIII năm 2023 diễn ra trong 3 ngày (từ ngày 31-12-2022 đến ngày 2-1-2023) có sự tham gia của 10 đội đua thuyền. Ngoài 6 đội của thị xã Mường Lay, Ban tổ chức mời các đội thuộc huyện: Sìn Hồ, Nậm Nhùn (tỉnh Lai Châu), huyện Quỳnh Nhai (tỉnh Sơn La) và huyện Mường Chà (tỉnh Điện Biên). Trong khuôn khổ chương trình, nhiều hoạt động được diễn ra, như: Lễ tế thần sông nước, hội đua thuyền đuôi én, trưng bày các gian hàng giới thiệu sản phẩm địa phương, thi đấu các môn thể thao dân tộc, trò chơi dân gian, Giải vô địch Câu lạc bộ dù lượn quốc gia năm 2023… Tại đêm khai mạc, nhiều tiết mục văn nghệ đặc sắc được dàn dựng công phu đậm văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc trong tỉnh đã thu hút đông đảo nhân dân và du khách khắp các nơi đến xem./.

PV



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com