Khơi dậy niềm đam mê âm nhạc

07:43, 02/06/2023

Những năm gần đây, việc lựa chọn các lớp năng khiếu nghệ thuật trong mùa hè cho trẻ được nhiều phụ huynh quan tâm, nhằm giúp các con có thời gian nghỉ hè bổ ích đồng thời nuôi dưỡng tâm hồn yêu âm nhạc. Đàn Violon (vĩ cầm) là một trong những loại nhạc cụ được nhiều bạn nhỏ yêu thích, theo học từ sớm.

Thầy giáo Trần Đình Tân (giáo viên môn Violon) điều chỉnh kỹ thuật cho các em học sinh.
Thầy giáo Trần Đình Tân (giáo viên môn Violon) điều chỉnh kỹ thuật cho các em học sinh.

Vào mỗi dịp hè, lớp dạy đàn Violon của Nhà văn hóa thiếu nhi (Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao thành phố Nam Định) đón trung bình khoảng 15 học sinh; trong đó có những học sinh đã theo học nhiều năm và nhiều học sinh mới tiếp cận với môn học. Mặc dù số lượng học viên không đông như các bộ môn nghệ thuật khác, nhưng khi đã lựa chọn theo học đều hào hứng, say mê luyện tập. Đứng bên ngoài ngắm con gái đang luyện đàn, chị Nguyễn Thu Trang, phố Hàng Cấp (thành phố Nam Định) chia sẻ: “Tôi thấy con gái sớm bộc lộ khả năng âm nhạc nên khi cháu 4 tuổi, gia đình đã tìm các lớp học đàn Piano, Organ, Violon… Sau một thời gian, tôi thấy Violon là nhạc cụ mang lại sự uyển chuyển cho người chơi, thuận tiện mang đàn đi ở bất cứ đâu nên gia đình hướng cho cháu theo học nhạc cụ này. Cháu cũng luôn tỏ ra hào hứng mỗi khi đi học và chăm chỉ luyện tập hàng ngày”. Đến nay, con chị Trang đã theo học lớp dạy đàn Violon tại Nhà văn hóa Thiếu nhi thành phố Nam Định dưới sự giảng dạy của thầy Trần Đình Tân được gần 4 năm. Còn với em Nguyễn Đình Trung (14 tuổi), sau gần 7 năm theo học đàn Violon, em đã trưởng thành và có thể tự đi biểu diễn ở các sân khấu lớn, nhỏ. Chia sẻ với chúng tôi, chị Lê Trang, mẹ của Trung cho biết: “Khi thấy bố chơi Violon ở nhà, Trung tỏ ra hào hứng và muốn học đàn. Được sự động viên của gia đình, Trung đã theo học lớp học đàn Violon từ khi 6 tuổi và luôn chăm chỉ luyện tập. Trước kia Trung là cậu bé nhút nhát, nhưng từ khi theo học lớp dạy đàn Violon và được đi biểu diễn nhiều nơi, con trưởng thành, tự tin hơn, trở thành cậu bé hoạt bát, biết chia sẻ với mọi người trong gia đình”. Nguyễn Đình Trung hào hứng chia sẻ: “Tiếng nhạc từ Violon rất du dương đã giúp em giảm bớt căng thẳng sau mỗi buổi học văn hóa. Do vậy, em thuờng xuyên mang đàn Violon đến mọi nơi nên thuận tiện để luyện tập”. Còn em Đặng Khuê Anh (9 tuổi) theo học Violon khoảng 1 năm, được tham gia biểu diễn các buổi sinh hoạt văn nghệ tại Nhà văn hóa thiếu nhi chia sẻ: “Được biểu diễn trên sân khấu cùng các bạn em rất vui, em sẽ chăm chỉ học và luyện tập để thực hiện ước mơ thành nghệ sĩ Violon tương lai”.

Thầy Trần Đình Tân, người đã có gần 15 năm gắn bó với dạy môn Violon tại Nhà văn hóa Thiếu nhi thành phố Nam Định cho biết: Violon được mệnh danh là một trong những nhạc cụ có kỹ thuật khó trong dàn nhạc giao hưởng. Trẻ 5 tuổi học đàn Violon là thời điểm thuận lợi, giúp các em được trải nghiệm, khám phá, sớm bộc lộ năng khiếu âm nhạc. Đồng thời, bàn tay còn mềm mại, dễ điều chỉnh uốn nắn, thuận lợi để thực hiện các ngón kỹ thuật hơn các độ tuổi khác. Trước đây ở Nam Định, người dạy đàn Violon không nhiều, học sinh theo học còn hạn chế. Hiện nay xã hội phát triển, nhiều phụ huynh đã cho con em mình sớm được tiếp cận với nhạc cụ này”. Học Violon không chỉ đơn giản là một môn nghệ thuật mà còn mang lại dáng vẻ uyển chuyển, khéo léo cho người biểu diễn. Sau một thời gian theo học, giáo viên sẽ luyện tập cho học sinh các bài nhạc phù hợp, tạo điều kiện để các em có cơ hội được tham gia biểu diễn tại các buổi sinh hoạt hè ở khu dân cư, dịp Tết Trung thu, các sân khấu nhỏ… để hoàn thiện kỹ năng biểu diễn trước đám đông, tự tin trong giao tiếp. Ngoài thời gian giảng dạy tại Trung tâm, thầy Tân còn mở các lớp luyện tập cá nhân đối với những học sinh có khả năng và lựa chọn gắn bó lâu dài với bộ môn nghệ thuật này. Từ lớp dạy đàn Violon của thầy giáo Trần Đình Tân đã nuôi dưỡng đam mê âm nhạc của nhiều học sinh gắn bó với nhạc cụ và lựa chọn được con đường phù hợp để phát triển. Tiêu biểu có em Trần Ngọc Nam (sinh năm 2008) đã đỗ Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam loại ưu; nhiều học sinh đỗ vào khoa Âm nhạc của các trường đại học, cao đẳng trong cả nước…

Với sự phát triển của xã hội như hiện nay, việc học một năng khiếu riêng sẽ tạo cơ hội cho trẻ rất nhiều trong tương lai. Theo học Violon là cơ hội giúp trẻ có thêm nhiều trải nghiệm, khám phá khả năng nghệ thuật của bản thân, tự tin trong giao tiếp với mọi người xung quanh. Qua đó phát hiện nhân tố mới để bồi dưỡng thành “hạt nhân” phong trào hoạt động văn hóa, văn nghệ ở địa phương và các nhà trường./.

Bài và ảnh: Diệu Linh

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com