Lễ kỷ niệm 995 năm Hội thề Trung hiếu đền Đồng Cổ

07:43, 26/05/2023

Quận Tây Hồ (Hà Nội) vừa tổ chức Lễ kỷ niệm 995 năm Hội thề Trung hiếu đền Đồng Cổ và đón nhận Quyết định ghi danh Hội thề Trung hiếu đền Đồng Cổ là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia năm 2023.

Hội thề Trung hiếu đền Đồng Cổ, phường Bưởi, quận Tây Hồ là một lễ hội duy nhất, độc đáo và có giá trị nhân văn sâu sắc được tổ chức vào ngày mùng 4 tháng Tư âm lịch hàng năm. Kể từ năm 1028, khi Vua Lý Thái Tông cho dựng đàn thề, khởi xướng lễ thề với mục đích răn dạy các quần thần, tướng sĩ và con dân trong thiên hạ, Hội thề Trung hiếu đền Đồng Cổ cùng Lễ hội đèn Quảng Chiếu là hai lễ hội lớn và quan trọng bậc nhất của Kinh thành Thăng Long trong triều đại nhà Lý. Lễ hội đền Đồng Cổ có ý nghĩa đặc biệt, nên được Hoàng đế và triều đình dành nhiều sự quan tâm. Hầu hết tôn thất, quan lại trong triều và người dân ở trong và ngoài Kinh thành Thăng Long đều về dự Hội thề với tinh thần tận trung, tận hiếu, cầu mong cho quốc thái dân an. Sang thời Trần, Hội thề còn đề cao sự trong sạch của người làm quan. Lễ hội đền Đồng Cổ năm nay diễn ra trong hai ngày với nhiều nghi thức truyền thống.

Triển lãm ảnh nghệ thuật “Phật giáo với hòa bình”

Hội Nhiếp ảnh Thành phố Hồ Chí Minh vừa phối hợp với Viện Nghiên cứu Phật học Việt Nam tổ chức triển lãm ảnh nghệ thuật với chủ đề “Phật giáo với hòa bình”, nhân kỷ niệm 60 năm Bồ tát Thích Quảng Đức vị pháp thiêu thân (11-6-1963 - 11-6-2023).

Các đại biểu tham quan triển lãm.
Các đại biểu tham quan triển lãm.

Triển lãm trưng bày 138 bức ảnh được chọn lọc từ cuộc thi “Phật giáo với hòa bình” với hơn 1.200 tác phẩm dự thi của các nhiếp ảnh gia trên toàn quốc. Triển lãm góp phần tuyên truyền những hình ảnh ý nghĩa, thiêng liêng về đạo Phật cũng như bày tỏ niềm tri ân về những giá trị và đóng góp to lớn của Bồ tát Thích Quảng Đức cho Phật giáo Việt Nam. Các tác phẩm cũng tập trung phản ánh, đề cao vai trò giá trị và khát vọng hòa bình theo tinh thần của đạo Phật, tố cáo tội ác, hậu quả của chiến tranh, thúc đẩy tinh thần đồng hành, chung sống hòa bình, hưởng ứng các phong trào yêu nước, bảo vệ Tổ quốc, góp phần phát triển đất nước.

Tuần Du lịch biển và khinh khí cầu tại tỉnh Thái Bình

Từ ngày 20 đến 26-5, tại Khu du lịch sinh thái Cồn Đen, xã Thái Đô, huyện Thái Thụy (Thái Bình), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hiệp hội Du lịch Thái Bình đã phối hợp tổ chức Tuần Du lịch biển và khinh khí cầu.

Tuần Du lịch biển và khinh khí cầu Thái Bình diễn ra với nhiều hoạt động hấp dẫn, lần đầu tiên được tổ chức như: trải nghiệm khinh khí cầu; hội hóa trang - Carnaval; trình diễn cà kheo với trang phục hóa trang và ngư cụ của người dân vùng biển; trình diễn cà kheo đá bóng trên bãi biển; lễ hội ẩm thực mua sắm, trưng bày giới thiệu sản phẩm OCOP và đặc sản các vùng miền; trải nghiệm nghệ thuật Múa rối nước, Chèo và Thư pháp; tour xe đạp trải nghiệm từ thành phố Thái Bình đến Cồn Đen và các khu, điểm du lịch trên địa bàn huyện Thái Thụy. Dịp này còn có các hoạt động trải nghiệm vẽ tranh nghệ thuật; biểu diễn hòa nhạc dân tộc; cuộc thi đầu bếp vàng; một số tour du lịch tham quan trải nghiệm biển vô cực, rừng ngập mặn xã Thụy Hải, Thụy Xuân, Thụy Trường, Thái Đô (huyện Thái Thụy) và các khu điểm du lịch, khu di tích lịch sử, văn hóa, cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP, các làng nghề truyền thống trên địa bàn tỉnh; chương trình giao lưu của các câu lạc bộ dân vũ đến từ các địa phương trong tỉnh./.

PV



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com