Giữ gìn nét đẹp áo dài truyền thống
.

Giữ gìn nét đẹp áo dài truyền thống

15:49, 09/03/2023

Trải qua bao biến thiên của lịch sử và tiếp biến văn hóa, áo dài vẫn được bao thế hệ người Việt gìn giữ. Nhằm góp phần tôn vinh và gìn giữ nét đẹp tà áo dài truyền thống, nhân dịp kỷ niệm 113 năm ngày Quốc tế phụ nữ 8-3, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh đã tổ chức cuộc thi ảnh trực tuyến với chủ đề “Áo dài Việt - Khoảnh khắc đẹp bên gia đình” năm 2023 thu hút nhiều hội viên, nữ công nhân viên chức và nhân dân trong tỉnh tham gia.

Để cuộc thi “Áo dài Việt - Khoảnh khắc đẹp bên gia đình” có sức lan tỏa, Hội LHPN tỉnh đã xây dựng kế hoạch, thể lệ triển khai Cuộc thi tới Hội LHPN các huyện, thành phố và đơn vị trực thuộc tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, phụ nữ và nhân dân gửi ảnh tham gia dự thi đảm bảo chất lượng, hiệu quả. Bên cạnh đó, Hội LHPN tỉnh thành lập Ban tổ chức, Ban giám khảo, Thư ký cuộc thi; các tiêu chí chấm tác phẩm được công khai trên Fanpage của Hội LHPN tỉnh… Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, từ ngày 16-1 đến 8-3-2023, Ban tổ chức đã nhận được 252 bài dự thi của 15 đơn vị.

 

 

Trong số các ảnh gửi dự thi, có 109 ảnh đúng chủ đề cuộc thi. Sau khi lựa chọn các ảnh đạt tiêu chí, thể lệ cuộc thi, có 80 ảnh vào vòng bình chọn trên Fanpage Facebook Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Nam Định. Các bức ảnh được mọi người tích cực tham gia bình chọn với tổng số 224.759 lượt tương tác (trong đó có 93.964 lượt chia sẻ, 81.727 like và 49.915 lượt bình luận).

 

 

Nhiều tác phẩm nhận được sự bình chọn tương tác cao như: “Gia đình tại ngày cưới của cháu” của tác giả Vũ Thị Quý, Chi hội phụ nữ thôn Phong Vinh, xã Đại Thắng (Vụ Bản); “Hạnh phúc quanh ta” của tác giả Trần Thị Phương, giáo viên trường THCS xã Xuân Trung (Xuân Trường); “Hai mẹ con” của tác giả Đinh Thị Hiền, Trường THCS Xuân Bắc, xã Xuân Bắc (Xuân Trường)…

 

 

Cùng với kết quả bình chọn trên Fanpage, Ban Tổ chức, Ban Giám khảo đã thống nhất phương thức chấm theo thang điểm 10 (gồm các tiêu chí: Hoạt động; chất lượng ảnh; thông điệp; phong cách). Ban Giám khảo cuộc thi đã chấm điểm trên tinh thần công tâm, khách quan, đúng thể lệ. Những tác phẩm dự thi đạt điểm cao là những tác phẩm ảnh phù hợp với chủ đề, có tính sáng tạo, nội dung rõ ràng, hình ảnh rõ nét chuyển tải thông điệp lôi cuốn cán bộ, hội viên phụ nữ và cộng đồng.

 

 

Đồng chí Lê Thị Thúy Nhài, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN tỉnh, Phó Chủ tịch Thường trực Ban tổ chức, Trưởng Ban giám khảo cuộc thi cho biết: "Cuộc thi “Áo dài Việt - Khoảnh khắc đẹp bên gia đình” năm 2023 đa dạng về chủ đề dự thi như: Tết đoàn viên - Xuân yêu thương; gia đình với hoạt động tôn giáo, tín ngưỡng; các sự kiện trọng đại của gia đình… Mỗi tác phẩm là một câu chuyện, cảm xúc khác nhau. Có những tác phẩm thể hiện sự ấm áp, sum vầy bên gia đình mỗi dịp Tết đến Xuân về; là sự hạnh phúc ngọt ngào viên mãn của những cặp đôi mới cưới; sự biết ơn của con cháu đối với ông bà, cha mẹ. Nhiều tác phẩm nhân vật chụp tại di tích lịch sử - văn hóa hoặc các địa danh đặc trưng của Nam Định góp phần quảng bá danh thắng quê hương, tôn vinh tà áo dài truyền thống. Cuộc thi được các cấp Hội tổ chức triển khai nghiêm túc, đảm bảo đúng tiến độ theo kế hoạch đề ra, thu hút sự quan tâm, hưởng ứng của đông đảo nhân dân trên địa bàn tỉnh, thể hiện qua số lượng bài dự thi lớn.

 

 

Căn cứ kết quả chấm thi, Ban Tổ chức và Ban Giám khảo đã quyết định chọn 19 tác phẩm thuộc 14 đơn vị để trao giải. Trong đó, giải Nhất là tác phẩm “Bên Bà, bên Mẹ", “Áo dài” thêm xinh!” của tác giả Đặng Lệ Thúy đang công tác tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Trong bức ảnh, cháu gái chuẩn bị sẵn bó hoa đỏ thắm tặng bà; cạnh đó là hình ảnh mẹ và bà nở nụ cười mãn nguyện. Bức ảnh được khán giả và Ban giám khảo đánh giá cao ở yếu tố cảm xúc, bố cục chặt chẽ, các nét thần thái biểu lộ trong ánh mặt, nụ cười của từng nhân vật.

 

 

Chị Đặng Lệ Thúy cho biết: “Tôi thường xuyên cùng con gái về thăm ngoại. Vào mỗi dịp lễ, tết, đại gia đình tôi lại chọn riêng cho mỗi thành viên trang phục áo dài phù hợp để chụp ảnh lưu niệm. Khi biết có cuộc thi “Áo dài Việt - Khoảnh khắc đẹp bên gia đình” do Hội LHPN tỉnh phát động, tôi đã mạnh dạn gửi bức ảnh dự thi và thực sự bất ngờ, xúc động khi đạt giải Nhất chung cuộc”.

 

Còn cháu Lê Hà My, lớp 8A1, Trường THCS Trần Đăng Ninh (TP Nam Định) nhân vật chính trong bức ảnh chia sẻ: “Trong ngày sinh nhật vừa tròn 14 tuổi, cháu được cùng bà và mẹ mặc bộ áo dài truyền thống, cùng lưu lại những khoảnh khắc đẹp bên nhau. Hôm nay, mãi mãi về sau, mỗi khi được mặc áo dài, cháu sẽ luôn ghi nhớ và biết ơn những lời căn dặn của bà cho hành trang vững bước hướng tương lai”.

 

 

Bức ảnh “Tết đoàn viên” của tác giả Đỗ Thị Thu Hoài – Hội LHPN tỉnh đạt giải Nhì cuộc thi. Đây là một trong những bức ảnh được Ban giám khảo đánh giá cao ở bố cục, không gian và cảm xúc nhân vật. Chị Đỗ Thị Thu Hoài chia sẻ: “Trong ký ức của tôi, mỗi dịp Tết đến, Xuân về đại gia đình luôn quây quần bên nồi bánh chưng. Một lần thăm không gian nhà hàng Phở Xưa (TP Nam Định), cảm nhận nét cổ kính nơi đây, tôi nảy ý tưởng cùng với các thành viên trong gia đình mặc áo dài và tái hiện hoạt cảnh gói bánh chưng. Đây là một trong những kỷ niệm đẹp mà đại gia đình tôi sẽ nhớ mãi”.

 

 

Cũng liên quan đến chủ đề Xuân yêu thương, bức ảnh “Trang trí ngày Tết” của tác giả Trần Thị Loan, công tác tại Trường Mầm non Giao Thịnh đạt giải Nhì cuộc thi. Bức ảnh tái hiện gia đình đầm ấm đang cùng nhau trang trí mâm ngũ quả ngày Tết; trong đó 2 em nhỏ đang chăm chú nhìn bố, mẹ hướng dẫn cách cài quả, xếp bánh chưng…

 

 

Cuộc thi “Áo dài Việt - Khoảnh khắc đẹp bên gia đình” năm 2023 khép lại đã góp phần lưu giữ những khoảnh khắc đẹp, thể hiện tình yêu thương, gắn kết giữa các thành viên gia đình trong cuộc sống hàng ngày; đồng thời tiếp tục khẳng định và tôn vinh giá trị áo dài trong đời sống xã hội, khơi dậy niềm tự hào, trách nhiệm giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc trong mỗi cá nhân, gia đình./.

Viết Dư
Đồ họa: Trường Vinh

 



Xem thêm bình luận