Câu lạc bộ thơ - văn Quần Phương đẩy mạnh phong trào sáng tác, quảng bá văn học và nghệ thuật

07:56, 10/03/2023

Hải Hậu là mảnh đất giàu truyền thống văn hóa - nghệ thuật, trong đó nhiều câu lạc bộ (CLB) thơ, tổ thơ được thành lập, hoạt động sôi nổi như: các CLB Thơ Việt Nam, CLB Thơ Đường, CLB Thơ Nam Hải Hậu, CLB Thơ Cựu giáo chức, CLB thơ - văn Quần Phương, CLB Thơ Sông Ninh… Trong đó, tiêu biểu nhất có thể kể đến CLB thơ - văn Quần Phương những năm qua đã có nhiều hoạt động đẩy mạnh phong trào sáng tác, quảng bá văn học và nghệ thuật, đáp ứng nhu cầu sáng tạo, hưởng thụ văn hóa, tiếp cận thông tin của các tầng lớp nhân dân.

CLB thơ - văn Quần Phương thành lập năm 1993, hội tụ những người yêu thơ, sáng tác thơ trong huyện. Qua 30 năm hình thành và phát triển, hiện nay CLB có 22 thành viên; trong đó 2 thành viên là hội viên Hội Nhà văn Việt Nam, 10 thành viên là hội viên Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Nam Định. Hầu hết thành viên CLB đều là những cây bút không chuyên. Người trở về từ chiến tranh còn nguyên những kỷ niệm trận mạc đường trường; người làm thơ bên trang giáo án hay sau cánh cửa bảo tàng, người là cán bộ hưu trí... Bởi vậy, nội dung sáng tác của CLB phản ánh phong phú đa dạng nhiều đề tài, nhiều thể loại, nhiều cung bậc cảm xúc. Dù khác biệt nhau về cuộc sống, nghề nghiệp và tuổi tác nhưng họ lại gặp nhau ở điểm chung là tình yêu đối với nghệ thuật thơ văn. CLB đã có nhiều đóng góp tích cực trong sáng tác thơ, văn, truyện ngắn, âm nhạc… Tính đến nay, các thành viên đã sáng tác, in và xuất bản được 44 tập thơ - văn, gồm 18 tập thơ, 12 tập truyện ngắn, 4 công trình nghiên cứu phê bình văn học, 5 tiểu thuyết, in chung 5 tập. Nhiều tác giả đã đạt giải thưởng lớn của Trung ương, nhiều tác phẩm đã được dịch ra tiếng nước ngoài và được giới thiệu với bạn đọc các nước.

Hội viên câu lạc bộ thơ - văn Quần Phương trao đổi về thơ.
Hội viên câu lạc bộ thơ - văn Quần Phương trao đổi về thơ.

Nhà văn Nguyễn Bổng, hội viên Hội Văn học nghệ thuật tỉnh, là một trong những thành viên “gạo cội” của CLB thơ - văn Quần Phương. Ông được tặng Kỷ niệm chương “Cây bút vàng” của Thủ tướng Chính phủ năm 2008; Huy chương “Vì sự nghiệp Văn hóa” của Bộ Văn hóa - Thông tin (nay là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) năm 2002. Ông tham gia và đạt giải nhiều cuộc thi do Ban Tư tưởng Văn hóa Trung ương (nay là Ban Tuyên giáo Trung ương), Bộ Quốc phòng, Ủy ban Dân số Quốc gia và Đài Tiếng nói Việt Nam... tổ chức. Năm 2018, ông ra mắt tập truyện ngắn “Của thiên trả địa” dày hơn 200 trang, gồm 14 truyện ngắn đặc sắc. Nhà văn Nguyễn Danh Khôi ghi dấu ấn với các tác phẩm: 2 truyện ngắn “Một thoáng Phù Vân” và “Những áng mây đa đoan”, tiểu thuyết “Cỏ và Cát”, tập thơ “Giữa đôi bờ”. Ông còn có nhiều tác phẩm in chung trong các tuyển tập truyện ngắn của các Nhà xuất bản: Hội Nhà văn, Thanh niên, Quân đội, Văn hoá Thông tin,... đồng thời gặt hái được nhiều giải thưởng như giải Nhì truyện ngắn do Hội Văn học nghệ thuật Nam Định tổ chức năm 2002, giải Tư cuộc thi của Tạp chí Văn nghệ Quân đội năm 2001-2002,… Trong lĩnh vực biên khảo - dịch thuật, nhà thơ Phương Châu Đoàn Ngọc Phan nổi tiếng với 2 công trình: Thơ chữ Hán Bùi Thúc Trinh, Thơ văn Hán Nôm Hải Hậu cùng nhiều bài viết và thơ in trên các báo Trung ương, địa phương. Ông được tặng thưởng Huy chương Vì sự nghiệp văn học nghệ thuật Việt Nam. Mảng thơ trữ tình, có đóng góp của nhiều nhiều thơ: Nhà thơ Hoàng Vận với 2 tập Ngày xanh, Tóc biển; nhà thơ Vũ Oanh với 2 tập “Gọi thầm”, “Mưa mùa hạ”; nhà thơ Vũ Thị Thơm với 3 tập thơ “Đơn sơ”, “Chiều gió cát”, “Anh Giang”… Mỗi hội viên CLB không ngừng lao động sáng tạo, cống hiến, góp phần là giàu cho văn học đương đại quê hương thêm khởi sắc.

Để tạo không gian cho thành viên, CLB định kỳ tổ chức sinh hoạt, luận bàn thơ ca, tác phẩm văn học, chia sẻ những sáng tác mới nhất, trao đổi kinh nghiệm sáng tác đồng thời thăm hỏi, động viên, hỗ trợ nhau vượt qua những khó khăn trong cuộc sống. CLB thường xuyên tổ chức hoạt động giao lưu với CLB thơ khác trong và ngoài tỉnh, đồng thời phát động những đợt sáng tác tới các thành viên với các chủ đề gần gũi, quen thuộc và được các hội viên hưởng ứng tích cực. Những hoạt động thiết thực của CLB đã góp phần khơi dậy tiềm năng văn hóa, văn nghệ của hội viên, đóng góp nhiều tác phẩm văn học, phản ánh kịp thời, phong phú có chiều sâu thực tiễn cuộc sống, cùng nhân dân Hải Hậu, làm nên đời sống văn hóa tinh thần phong phú, giàu bản sắc.

Nhà thơ Vũ Ngọc Oanh, Chủ nhiệm CLB Thơ - văn Quần Phương cho biết: “Phát huy thành tích đã đạt được, thời gian tới, CLB tiếp tục đẩy mạnh phong trào sáng tác, quảng bá văn học nghệ thuật; tạo nguồn bồi dưỡng, kết nạp thành viên mới; mở rộng giao lưu cùng các CLB trong và ngoài huyện, trao đổi học hỏi kinh nghiệm sáng tạo tác phẩm hay, chất lượng và thúc đẩy phong trào sáng tác thơ ca trong huyện”./.

Bài và ảnh: Huyền Trang

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com