Hải Dương: Rà soát bất cập về kết cấu hạ tầng giao thông

07:48, 09/06/2023

Từ đầu năm 2023 đến nay, địa bàn tỉnh Hải Dương xảy ra 67 vụ tai nạn và va chạm giao thông làm 45 người chết, 39 người bị thương; so với cùng kỳ năm trước giảm một vụ, giảm 12 người chết, tăng 11 người bị thương. 

Để đảm bảo an toàn giao thông những tháng cuối năm, Hải Dương tiếp tục nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải; quản lý đào tạo sát hạch, cấp giấy phép lái xe và đăng ký, đăng kiểm; tổ chức khám sức khỏe, kiểm tra việc sử dụng chất ma túy đối với lái xe trên địa bàn tỉnh. Tỉnh tiếp tục rà soát bất cập liên quan đến kết cấu hạ tầng giao thông để có phương án cải tạo, sửa chữa kịp thời.

Lực lượng Công an tỉnh tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các vi phạm về trật tự an toàn giao thông, nhất là hành vi vi phạm nghiêm trọng là nguyên nhân trực tiếp dẫn tới tai nạn, ùn tắc giao thông. Các lực lượng chủ động điều tiết, phân luồng, hướng dẫn giao thông khi có tai nạn, xảy ra ùn tắc nhất là trên các tuyến quốc lộ, tuyến đường giao thông trọng điểm; tăng cường kiểm tra an toàn giao thông đường sắt tại các đường ngang, lối đi dân sinh và kiểm tra tại bến đò, phà, bến khách ngang sông. Trong tháng 5-2023, các lực lượng chức năng tỉnh Hải Dương phát hiện và xử lý 3.757 trường hợp vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông; phạt tiền trên 8,83 tỷ đồng; tước 774 giấy phép lái xe, tạm giữ 1.270  phương tiện.

Hà Nam: Nhân rộng mô hình cánh đồng mẫu

Những năm qua, các địa phương trong tỉnh đã xây dựng được 69 cánh đồng mẫu với tổng diện tích hơn 1.115ha. Các cánh đồng mẫu được duy trì và phát triển sản xuất theo hướng gắn kết 3 vụ trong năm (vụ lúa xuân, vụ lúa mùa và vụ đông). Đặc biệt, trên các cánh đồng mẫu thực hiện việc liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm với doanh nghiệp, đại lý, góp phần nâng cao giá trị và hiệu quả kinh tế.

Mô hình cánh đồng mẫu đã tạo chuyển biến tích cực trên đồng ruộng. Cụ thể, tạo sự thay đổi trong sản xuất khi các địa phương tạo được nhiều cánh đồng cùng giống, cùng trà, thuận lợi cho quá trình điều tiết nước, chăm sóc, phòng trừ dịch hại. Thực tế, hiện đã cơ bản loại bỏ được tình trạng trên cùng 1 cánh đồng nhưng có 7-10 loại giống lúa như trước đây. Vì thế, cơ giới hóa cũng được áp dụng rộng rãi, nhất là khâu thu hoạch bằng máy gặt đập liên hợp đạt trên 95% diện tích.

Từ hiệu quả của mô hình cánh đồng mẫu, tại các địa phương người dân thực hiện tập trung ruộng đất sản xuất trên cánh đồng có diện tích lớn để liên kết tiêu thụ sản phẩm với doanh nghiệp. Hiện tại, cả tỉnh có hàng chục mô hình tập trung ruộng đất của người dân có diện tích từ 5 đến hơn 20ha, có mô hình rộng 30-40ha chuyên sản xuất lúa hàng hóa cung cấp cho doanh nghiệp. Trên các cánh đồng mẫu, nhiều địa phương xây dựng những mô hình sản xuất mới, từ đó nhân ra diện rộng như: Sản xuất các giống lúa, cây trồng mới, mô hình cấy lúa, phun thuốc bảo vệ thực vật bằng máy./.

PV

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com