Thành phố Nam Định diễn tập công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2023

21:17, 24/05/2023

Tối 24-5, tại tổ dân phố số 5, phường Năng Tĩnh, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT và TKCN) thành phố Nam Định đã tổ chức diễn tập công tác PCTT và TKCN năm 2023. 

Các lực lượng chức năng của phường Năng Tĩnh đọc lệnh cưỡng chế di dời người dân ra khỏi nhà yếu, không bảo đảm an toàn.
Các lực lượng chức năng của phường Năng Tĩnh đọc lệnh cưỡng chế di dời người dân ra khỏi nhà yếu, không bảo đảm an toàn.

Tình huống giả định là bão số 1 có diễn biến phức tạp, sức gió ở gần tâm bão cấp 12, cấp 13, giật trên cấp 13, kết hợp mưa to và rất to, ảnh hưởng trực tiếp đến địa bàn thành phố Nam Định. Thực hiện lệnh của Chủ tịch UBND tỉnh và thành phố Nam Định, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN thành phố đã chỉ đạo các phường Năng Tĩnh, Phan Đình Phùng tổ chức hội nghị bàn biện pháp ứng phó với bão số 1. Sau khi thống nhất biện pháp, Ban chỉ huy PCTT và TKCN hai phường đã huy động các lực lượng tập trung di dời hơn 560 người dân thuộc 5 tổ dân phố đang ở trong các nhà nguy hiểm đến nơi an toàn; tổ chức lực lượng tuần tra, canh gác bảo vệ tài sản của Nhà nước và nhân dân. Tuy nhiên, sau khi đã sơ tán thì có một số gia đình lại lén lút quay về do lo sợ bị mất tài sản. Ngay sau khi phát hiện, Ban chỉ huy PCTT và TKCN phường Năng Tĩnh đã thực hiện phương án cưỡng chế di dời các hộ dân này đến các vị trí an toàn đã được chuẩn bị chu đáo các nhu yếu phẩm. Cùng thời điểm trên, tại tổ dân phố số 5, các lực lượng chức năng phát hiện có 1 ngôi nhà bị sập, bên trong có tiếng kêu cứu. Ban chỉ huy PCTT và TKCN phường đã yêu cầu các lực lượng tập trung tiếp cận nhà dân bị sập, đồng thời chi viện thêm lực lượng, phương tiện hỗ trợ ứng cứu kịp thời, bảo đảm an toàn cho tính mạng của người dân. 

Lực lượng chức năng kịp thời cấp cứu người dân bị nạn do nhà sập trong bão.
Lực lượng chức năng kịp thời cấp cứu người dân bị nạn do nhà sập trong bão.

Thông qua diễn tập, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN thành phố Nam Định khẳng định tinh thần trách nhiệm của các cấp, các ngành và các lực lượng trong công tác PCTT và TKCN; việc chủ động chuẩn bị đầy đủ các phương án, lực lượng, phương tiện theo phương châm "4 tại chỗ" sẽ góp phần giúp các lực lượng chức năng thuận lợi, phối hợp xử lý tốt việc cứu hộ, cứu nạn trong mùa mưa bão, bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản của Nhà nước và nhân dân trên địa bàn./.  

Tin, ảnh: Văn Đại 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com