Lễ Khai mạc Techfest vùng đồng bằng sông Hồng 2023

22:54, 11/05/2023

Nằm trong chuỗi sự kiện thúc đẩy phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo chào mừng Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18-5) và hướng tới kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ về thăm tỉnh Nam Định, tối 11-5, tại thành phố Nam Định, UBND tỉnh phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ (KH và CN), Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Lễ khai mạc “Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (ĐMST) vùng đồng bằng sông Hồng (ĐBSH) năm 2023” (Techfest vùng ĐBSH 2023) với chủ đề: “Thành Nam khơi nguồn sáng tạo – ĐBSH kiến tạo tương lai”.

Các đồng chí lãnh đạo bộ, ban, ngành trung ương, các đồng chí lãnh đạo tỉnh cùng các đại biểu dự buổi lễ. ĐT 1
Các đồng chí lãnh đạo bộ, ban, ngành trung ương, các đồng chí lãnh đạo tỉnh cùng các đại biểu dự buổi lễ. 

Dự lễ khai mạc, về phía Trung ương có các đồng chí: Huỳnh Thành Đạt, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ KH và CN; Nguyễn Hồng Sơn, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương; Ngài Yaron Mayer, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhà nước Israel tại Việt Nam; lãnh đạo các Bộ: KH và CN, Giáo dục và Đào tạo; lãnh đạo VCCI; lãnh đạo UBND, Sở KH và CN các tỉnh, thành phố vùng ĐBSH.

Về phía tỉnh Nam Định có các đồng chí: Phạm Gia Túc, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban TVTU, Thường trực HĐND, UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh; lãnh đạo các huyện, thành phố. Tham dự lễ khai mạc còn có đại diện lãnh đạo các trường đại học, cao đẳng, viện nghiên cứu; các doanh nghiệp lớn trong hệ sinh thái ĐMST vùng ĐBSH; các doanh nghiệp khởi nghiệp ĐMST; các tổ chức hội, hiệp hội doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh.

Đồng chí Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chào mừng tại lễ khai mạc. ĐT 2
Đồng chí Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chào mừng tại lễ khai mạc. 

Phát biểu khai mạc Techfest vùng ĐBSH 2023, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đình Nghị khẳng định Techfest vùng ĐBSH năm 2023 tại Nam Định gồm chuỗi sự kiện triển lãm các sản phẩm, dịch vụ khởi nghiệp ĐMST; các chương trình, hội nghị, hội thảo chuyên đề về xu hướng công nghệ, kết nối đầu tư, chia sẻ kinh nghiệm phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo... là cơ hội tốt để thúc đẩy cho các ý tưởng ĐMST, tìm kiếm giải pháp cải thiện năng suất lao động, tối ưu hóa hiệu suất công việc, đồng thời tiết giảm chi phí đến mức thấp nhất cho các tổ chức, cơ quan, ban, ngành cũng như các doanh nghiệp, đơn vị. Qua sự kiện này, tỉnh Nam Định mong muốn được trao đổi, chia sẻ với các tỉnh trong vùng kinh nghiệm phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo; chia sẻ kinh nghiệm, bài học về chuyển đổi mô hình nhằm thích ứng và bứt phá sau đại dịch COVID-19, đóng góp vào sự phát triển chung của cả nước, của vùng. Thông qua các chương trình cụ thể như triển lãm, hội thảo kết nối doanh nghiệp khởi nghiệp với các tập đoàn lớn và các hoạt động tham quan được thiết kế riêng cho cộng đồng doanh nghiệp khởi nghiệp, tỉnh Nam Định cũng mong muốn giới thiệu về hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST đầy tiềm năng của tỉnh trong hệ sinh thái sôi động của cả nước nói chung và vùng ĐBSH nói riêng.

Đồng chí Huỳnh Thành Đạt, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ phát biểu tại lễ khai mạc.  ĐT 3
Đồng chí Huỳnh Thành Đạt, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ phát biểu tại lễ khai mạc.  

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Bộ trưởng Bộ KH và CN Huỳnh Thành Đạt cho biết, hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo của Việt Nam trong hơn 5 năm qua ngày càng hoàn thiện, tạo điều kiện cho sự hình thành và phát triển của một thế hệ các doanh nghiệp mới, hoạt động dựa trên việc khai thác các công nghệ tiên tiến, có năng lực tiếp cận nhanh với thị trường trong và ngoài nước. Từ năm 2015, ngày hội khởi nghiệp ĐMST Techfest được tổ chức thường niên và là chuỗi hoạt động lớn nhất quy tụ cộng đồng khởi nghiệp ĐMST trong và nước ngoài tại Việt Nam. Đồng hành cùng với các kỳ Techfest quốc gia, nhiều vùng, địa phương cũng đã tổ chức các Techfest vùng, địa phương. Trong năm 2022, đã có 15 Techfest vùng, địa phương được tổ chức, thu hút hàng chục nghìn lượt người tham dự, trình diễn và vinh danh hàng trăm sản phẩm, dịch vụ đổi mới sáng tạo của địa phương, vùng miền. Vùng ĐBSH là vùng có tiềm lực lớn về nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ ĐMST.

Các đồng chí lãnh đạo bộ, ban, ngành trung ương và các đồng chí lãnh đạo tỉnh chứng kiến lễ ký kết hợp đồng thỏa thuận, biên bản ghi nhớ giữa các doanh nghiệp vùng đồng bằng Sông Hồng. ĐT4
Các đồng chí lãnh đạo bộ, ban, ngành trung ương và các đồng chí lãnh đạo tỉnh chứng kiến lễ ký kết hợp đồng thỏa thuận, biên bản ghi nhớ giữa các doanh nghiệp vùng đồng bằng Sông Hồng. 

Đây là vùng có số lượng các đại học và nhân lực R&D (Research & Development - nghiên cứu và phát triển) lớn nhất cả nước; trên 500 tổ chức KH và CN; 14/17 phòng thí nghiệm trọng điểm quốc gia. Bộ KH và CN hoan nghênh và đánh giá cao UBND tỉnh Nam Định, VCCI đã phối hợp tổ chức Techfest vùng ĐBSH - là Techfest vùng đầu tiên được tổ chức trong năm 2023. Đồng chí Bộ trưởng mong muốn chuỗi hoạt động phát triển hệ sinh thái, liên kết địa phương, liên kết vùng sẽ được tiếp tục được mở rộng và phát triển, kết nối giữa các thành phần trong hệ sinh thái ngày càng chặt chẽ hơn nữa. Đồng thời, kỳ vọng các chuyên gia, nhà đầu tư, cơ quan quản lý sẽ có cơ hội trải nghiệm các sản phẩm, dịch vụ từ các doanh nghiệp khởi nghiệp. Qua đó cùng trao đổi về những giải pháp thiết thực để thiết kế hệ sinh thái vùng ĐBSH trở thành một trong những điểm thu hút mạnh mẽ các nguồn lực trong nước, quốc tế cho khởi nghiệp ĐMST.

Các đồng chí: Huỳnh Thành Đạt, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ KH và CN; Phạm Gia Túc, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và các đại diện các bộ, ngành thực hiện nghi thức nhấn nút khai mạc sự kiện.ĐT 5+ Báo in
Các đồng chí: Huỳnh Thành Đạt, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ KH và CN; Phạm Gia Túc, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện các bộ, ngành thực hiện nghi thức nhấn nút khai mạc sự kiện.

Techfest vùng ĐBSH năm 2023 là sự kiện với nhiều hoạt động: Trưng bày, giới thiệu công nghệ và các sản phẩm KHCN, ĐMST, sản phẩm chủ lực và OCOP địa phương; Khai trương điểm hỗ trợ khởi nghiệp ĐMST đặt tại Trường Đại học Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp; Hội thảo và tọa đàm “Kết nối thúc đẩy khởi nghiệp ĐMST khu vực ĐBSH”; Diễn đàn cấp cao về khởi nghiệp ĐMST vùng ĐBSH; Hội nghị giao ban KH và CN vùng ĐBSH và triển khai Nghị quyết 14/NQ-CP của Chính phủ, Nghị quyết số 30-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng ĐBSH đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. 

Các đồng chí lãnh đạo bộ, ban, ngành trung ương và các đồng chí lãnh đạo tỉnh tham quan các gian hàng tại hội chợ.ĐT 6
Các đồng chí lãnh đạo bộ, ban, ngành trung ương và các đồng chí lãnh đạo tỉnh tham quan các gian hàng tại hội chợ.

Tại buổi lễ, các đồng chí lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương đã chứng kiến lễ ký kết 5 hợp đồng giao dịch công nghệ tiêu biểu là: “Cung cấp Bộ giải pháp Base One và Finance Premium” giữa Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng Khu công nghiệp Bảo Minh và Công ty Cổ phần Base Enterprise với giá trị gần 2,1 tỷ đồng; “Cung cấp công nghệ và thiết bị bảo quản lạnh” giữa Công ty TNHH Cơ điện lạnh Quang Thắng với Công ty TNHH Thủy sản Lenger Việt Nam với giá trị 38,5 tỷ đồng; “Cung cấp giải pháp phần mềm quản trị doanh nghiệp tổng thể” giữa Công ty Cổ phần Công nghệ Viindoo với Công ty TNHH Cường Tân với giá trị 2 tỷ đồng; “Cung cấp giải pháp hoạch định nguồn lực doanh nghiệp Oracle Netsuite ERP” giữa Công ty Cổ phần Dược phẩm Trường Thọ với Công ty TNHH Teibto giá trị 3,5 tỷ đồng; “Hợp tác về phát triển công nghệ sản xuất các chế phẩm sinh học trong  quản lý dịch hại, sức khỏe cây trồng và môi trường” giữa Sở KH và CN tỉnh Nam Định với Viện Bảo vệ thực vật giá trị 1,5 tỷ đồng. Ngoài ra, Ban Tổ chức Techfest vùng ĐBSH năm 2023 còn ghi nhận nhiều biên bản ghi nhớ và hợp đồng giao dịch công nghệ đã được thương thảo và chuẩn bị ký kết với giá trị dự kiến hàng chục tỷ đồng, để đánh dấu sự hợp tác bền chặt giữa các bên.

Các đồng chí lãnh đạo bộ, ban, ngành trung ương và các đồng chí lãnh đạo tỉnh tham quan các gian hàng tại hội chợ.ĐT 7
Các đồng chí lãnh đạo bộ, ban, ngành trung ương và các đồng chí lãnh đạo tỉnh tham quan các gian hàng tại hội chợ.

Sau lễ ký kết, các đại biểu đã cùng bấm nút khai mạc Techfest vùng ĐBSH 2023 và tham quan các gian hàng trưng bày và giới thiệu sản phẩm công nghệ và ứng dụng công nghệ./.

Tin: Ngọc Ánh
Ảnh: Viết Dư



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com