6 sáng kiến, giải pháp đoạt giải cuộc thi “Sáng kiến khoa học 2023”

18:58, 17/05/2023

Ngày 17-5, dưới sự chỉ đạo của Bộ Khoa học và Công nghệ, Báo VnExpress tổ chức lễ trao giải cuộc thi “Sáng kiến khoa học” năm 2023. Đây là hoạt động chào mừng Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18-5) và nhằm tạo sân chơi cho những người yêu khoa học, công nghệ, thu hút các nhà khoa học chuyên hoặc không chuyên tham gia sáng tạo giải pháp và sản phẩm có giá trị ứng dụng trong cuộc sống. 

Chính thức khởi động từ ngày 2-12-2022 dưới sự chỉ đạo của Bộ Khoa học và Công nghệ, cuộc thi hướng tới những lĩnh vực có tính ứng dụng rộng bao gồm: y sinh - hóa sinh, công nghệ, nông nghiệp, môi trường và vật liệu mới. Đặc biệt, Cuộc thi năm nay mở ra hạng mục giải thưởng mới “Giải Sáng kiến” dành cho công trình nghiên cứu đặc biệt phục vụ đồng bào vùng sâu, vùng xa và miền núi. 

Cuộc thi đã nhận được sự quan tâm của đông đảo các nhà nghiên cứu, nhà khoa học, học sinh, sinh viên từ khắp các tỉnh, thành trong cả nước, thu hút hơn 130 hồ sơ tham gia, tăng 20% so với năm 2022. Giải Nhất chung cuộc đã được trao cho tác giả với đề tài “TIR lens mới cho đèn LED công suất cao với giá thành thấp và chiếu sáng đồng đều”. Giải Nhì trao cho tác giả với đề tài “Thiết bị dẫn đường phẫu thuật cá thể hóa trong mổ thay khớp gối toàn thân”. Giải Ba được trao cho đề tài “Quy trình sản xuất hạt giống nảy mầm sẵn.” Ban tổ chức cũng đã trao giải Vùng sâu vùng xa cho tác giả với đề tài “Sản xuất tơ sợi từ lá cây lưỡi bồ đề làm tóc giả và một số sản phẩm thủ công thân thiện với môi trường thay thế tơ sợi nilon tổng hợp”.

Qua quá trình đánh giá, ban tổ chức đánh giá các giải pháp, sản phẩm đoạt giải có khả năng ứng dụng cao, mang lại hiệu quả kinh tế, giúp tối ưu hóa các nguồn lực hiện có giúp doanh nghiệp đạt lợi nhuận cao hơn, góp phần hình thành các mô hình phát triển kinh tế mới./.

PV



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com