Bộ Công an khuyến cáo đề phòng các cuộc gọi "dọa" khóa thuê bao

19:57, 20/03/2023

Theo Bộ Công an, gần đây, Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) đã có kế hoạch chuẩn hóa thông tin thuê bao di động nhằm giải quyết dứt điểm tình trạng sim rác, gây nhiều phiền phức và hệ lụy. Theo đó, sau ngày 31-3, thuê bao di động có thông tin chưa chuẩn, không trùng khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ bị khóa, thậm chí bị dừng hợp đồng nếu không chuẩn hóa thông tin. Những trường hợp thuộc diện cần chuẩn hóa thông tin sẽ được nhà mạng gửi tin nhắn mỗi ngày 1 lần, trong 5 ngày liên tiếp để nhắc nhở.

Trước động thái này, tội phạm mạo danh nhà mạng hỗ trợ thuê bao bắt đầu “nở rộ”. Thủ đoạn chung của nhóm tội phạm này là mạo danh nhân viên nhà mạng thực hiện các cuộc gọi, tin nhắn lừa đảo đến nhiều người dân trong cả nước và thông báo thuê bao sắp bị khóa, yêu cầu nâng cấp, bổ sung thông tin cá nhân.

Từ đó, kẻ xấu lừa chiếm đoạt sim điện thoại di động của người dân rồi chiếm tài khoản ngân hàng, ví điện tử để chiếm đoạt tài sản. Hoặc, tội phạm lừa đánh cắp thông tin cá nhân của người dân để phục vụ vào các mục đích xấu khác.

Trước tình trạng này, Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) khuyến cáo người dân cần cảnh giác, đề phòng các cuộc gọi từ số lạ, “dọa” khóa thuê bao. Ngoài ra, nếu nhận được các tin nhắn giả danh các nhà mạng, người dân không ấn vào đường link yêu cầu cập nhật thông tin. Người dân cần chủ động kiểm tra lại thông tin thuê bao đã chính chủ hay chưa theo cú pháp “TTTB gửi 1414”, áp dụng cho tất cả các nhà mạng. Nếu sim chưa chính chủ, người dân cần đến các điểm giao dịch của nhà mạng, hoặc dùng ứng dụng của nhà mạng để cập nhật thông tin chứ tuyệt đối không cung cấp thông tin cho các cuộc gọi hỗ trợ chuyển đổi sim chính chủ, hay ấn vào đường link tin nhắn giả mạo./.

PV



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com