Xã Nghĩa An hướng tới xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

08:23, 02/02/2023

Sau khi xây dựng thành công nông thôn mới (NTM), Đảng bộ, chính quyền xã Nghĩa An (Nam Trực) đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hiệu quả nâng cao chất lượng các tiêu chí để thực hiện xây dựng thành công NTM nâng cao, tiến tới xây dựng NTM kiểu mẫu trong đó xác định tiếp tục phát huy vai trò của người dân là chủ thể, là nhân tố quyết định. 

Cảnh quan nông thôn mới xã Nghĩa An.
Cảnh quan nông thôn mới xã Nghĩa An.

Ban Chấp hành Đảng bộ xã đã ra Nghị quyết, UBND xã xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết về xây dựng xã NTM nâng cao giai đoạn 2018-2020 và các năm tiếp theo. Trên cơ sở đó, xã đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho 2 cấp. Đối với cấp xã, kiện toàn Ban chỉ đạo, Ban quản lý xây dựng NTM, Ban phát triển thôn, xóm và thông qua các ban tổ chức hội nghị quán triệt các văn bản chỉ đạo của Trung ương, tỉnh, huyện. Đồng thời tích cực tuyên truyền các nội dung của chương trình xây dựng NTM nâng cao; phát động các phong trào thi đua giữa các thôn, xóm như: phong trào vận động nhân dân hiến đất làm đường; phong trào đóng góp kinh phí xây dựng, nâng cấp đường giao thông, nhà văn hóa; phong trào xây dựng thôn, xóm đạt tiêu chí sáng - xanh - sạch - đẹp, văn minh; đặc biệt là xây dựng phong trào thi đua phát triển kinh tế, nâng cao đời sống nhân dân. Đối với thôn, xóm thành lập Ban giám sát đầu tư xây dựng cộng đồng, với sự tham gia của các đồng chí Bí thư chi bộ, trưởng thôn, xóm và những người có uy tín trong cộng đồng. Ban giám sát đầu tư xây dựng cộng đồng ở các thôn, xóm thực hiện rà soát, đánh giá chất lượng các tiêu chí. Đối với những tiêu chí chưa đạt, đã tiến hành xây dựng kế hoạch, lộ trình cụ thể, từng bước triển khai thực hiện. Với phương châm: đặt người dân là trung tâm, là chủ thể hành động và nhất quán trong quan điểm chỉ đạo, luôn đảm bảo công khai, minh bạch, đề cao tính dân chủ “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân hưởng thụ”. 

Xác định, nâng cao đời sống của người dân là vấn đề quan trọng nhất để xây dựng NTM nâng cao, UBND xã đã ban hành Kế hoạch về việc xây dựng và phát triển cánh đồng lớn, giai đoạn 2019-2021 và đã quy hoạch được vùng cánh đồng lớn tại các xóm 17, 19 với diện tích 30-35 ha/vụ, trồng giống lúa chủ lực là Bắc thơm số 7 cho năng suất chất lượng cao hơn giống cũ từ 5-10%, đồng thời liên kết với Công ty TNHH Toản Xuân tiêu thụ toàn bộ sản phẩm cho bà con. Đồng thời tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất lúa với việc thực hiện chuyển đổi từ 10-20ha diện tích trồng lúa kém hiệu quả sang trồng cây niễng tại xứ Đồng Nam, xóm 8, cho thu nhập cao hơn trồng lúa gần 8,8 triệu đồng/ha. Song song với chuyển đổi cơ cấu cây trồng trong sản xuất nông nghiệp, xây dựng cánh đồng mẫu lớn, xã đã hình thành được 30 mô hình vườn - ao - chuồng và các mô hình kinh tế trang trại, gia trại chăn nuôi gia súc, gia cầm; mỗi mô hình cho thu lãi từ 80-200 triệu đồng/năm, tạo việc làm cho 100-120 lao động địa phương. Trên địa bàn xã có 2 hợp tác xã hoạt động dịch vụ ngày càng phát triển thông qua các mô hình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, từ năm 2020 đã giải quyết việc làm mới cho trên 100 lao động nông thôn. Ngoài ra, người dân trong xã còn phát triển mạnh các nghề như: may, giầy da, hàn, mộc… Đến nay, tỷ lệ lao động trong độ tuổi có việc làm thường xuyên đạt trên 98%; thu nhập bình quân đầu người đạt 54,8 triệu đồng/năm. Kinh tế phát triển, đời sống của người dân ngày càng được nâng cao, hiện nay 100% số hộ dân có nhà ở kiên cố và bán kiến cố; 100% hộ dân được sử dụng nước sạch. 100% hộ gia đình đều đảm bảo thực hiện “3 sạch” (sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ)... 

Tích cực hưởng ứng phong trào xây dựng NTM nâng cao, người dân đã chủ động đóng góp kinh phí xây dựng, sửa chữa các công trình của xã. Hệ thống cơ sở hạ tầng không ngừng được đầu tư cải tạo, nâng cấp đạt chuẩn các tiêu chí theo chương trình xây dựng NTM nâng cao. Trên địa bàn xã cả 4 tuyến đường trục chính đã được nhựa hóa và bê tông hóa; 31 tuyến đường trục thôn, xóm đều được cứng hóa; đường dong ngõ có tổng số 93 tuyến được cứng hóa 100%. Đường giao thông nội đồng, gồm 5 tuyến với tổng chiều dài 4.150m, đã cứng hóa được 3.035m. Nhà văn hóa (NVH) xã có tổng diện tích 2.500m2, diện tích xây dựng 300m2, có 350 chỗ ngồi và được trang bị đầy đủ các phòng chức năng đáp ứng nhu cầu thưởng thức văn hóa, văn nghệ của người dân. Khu thể thao của xã được quy hoạch với diện tích rộng 10 nghìn m2 đảm bảo không gian tập luyện thể thao, dân ca, dân vũ của các tổ chức hội, đoàn thể tập luyện và biểu diễn nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước. Hiện nay, ở cả 24 xóm trong xã đã quy hoạch NVH với đầy đủ trang thiết bị phục vụ các hoạt động hội họp, sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, trong đó 16 xóm có NVH đã được xây dựng và 8 xóm đang quy hoạch NVH. Cảnh quan môi trường nông thôn ngày càng sáng - xanh - sạch - đẹp. Các khu công cộng, khu vui chơi, đường giao thông, các tuyến sông, kênh, mương được thường xuyên quét dọn; đường trục xã, liên xã được trồng cây xanh; 100% các tuyến đường trong khu dân cư có hệ thống điện chiếu sáng. Cả 3 cấp học (mầm non, tiểu học, THCS) trên địa bàn xã đều được đầu tư kinh phí xây dựng, được trang bị đầy đủ cơ sở vật chất đạt chuẩn quốc gia, chuẩn xanh - sạch - đẹp. Công tác vệ sinh môi trường được xã đặc biệt quan tâm thông qua các hình thức tuyên truyền, chú trọng xây dựng điển hình làm công tác bảo vệ môi trường, như xây dựng mô hình phân loại rác thải tại nguồn ở xóm An Lá 1, An Lá 2, tất cả các hộ gia đình đều sử dụng thùng rác 2 ngăn và đặt thùng phân loại rác trên các trục đường thôn, xóm…

Đồng chí Đỗ Văn Tuyến, Chủ tịch UBND xã Nghĩa An cho biết: “Việc xác định rõ mục tiêu, giải pháp và đề ra phương hướng phấn đấu đã tiếp tục phát huy được sức mạnh nội lực của người dân. Cơ cấu lao động chuyển dịch tích cực, sản xuất nông nghiệp phát triển theo chuỗi giá trị gia tăng cao. Đến nay, trên địa bàn xã cả 20 xóm đều đạt các tiêu chí “Xóm văn hóa”; 12/20 xóm đạt các tiêu chí “Xóm văn hóa” 5 năm liên tục; tỷ lệ gia đình đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa” đạt 100%; tỷ lệ gia đình đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa” 3 năm liên tục đạt 97,6%. Hiện nay, cả 20 thôn, xóm đã xây dựng và thực hiện hiệu quả hương ước, quy ước, thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội.

Thành công trong thực hiện chương trình xây dựng NTM nâng cao là minh chứng cho sự đoàn kết, đồng lòng, quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Nghĩa An; phát huy vai trò chủ thể của người dân trong thực hiện và thụ hưởng thành quả. Đây cũng là động lực để xã tiếp tục thực hiện, nâng cao các tiêu chí hướng tới xây dựng xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu trong thời gian tới./.

Bài và ảnh: Ngọc Linh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com