Nhân Ngày Thể thao Việt Nam (27-3): Quan tâm phát triển sự nghiệp thể dục thể thao

07:53, 24/03/2023

Trong xu thế phát triển của đời sống xã hội, thể dục thể thao (TDTT) ngày càng có vai trò quan trọng trong việc bảo vệ, nâng cao sức khỏe và hoàn thiện thể chất con người, góp phần bồi dưỡng, phát triển nhân lực, xây dựng đời sống văn hóa tinh thần phong phú, lối sống lành mạnh cho cộng đồng. Khắc phục khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19, thời gian qua, với sự nỗ lực của ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH, TT và DL) và các cấp, các ngành, sự nghiệp TDTT của tỉnh đã có bước phát triển mới, sâu rộng, toàn diện về mọi mặt từ thể thao phong trào quần chúng đến thể thao chuyên nghiệp, thành tích cao.

Bơi chải - giải thể thao truyền thống thường niên được tổ chức tại hồ Vị Xuyên, thành phố Nam Định (Trong ảnh: Giải bơi chải tỉnh năm 2022).

Từng bước đầu tư cơ sở vật chất TDTT đồng bộ

 Sở VH, TT và  DL đã tăng cường công tác quản lý Nhà nước trên lĩnh vực TDTT; chỉ đạo các đơn vị sự nghiệp, hướng dẫn các ngành, địa phương trong tỉnh triển khai các chương trình hoạt động hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” gắn với Chương trình xây dựng nông thôn mới; nhân rộng các điển hình TDTT; tăng cường xã hội hoá xây dựng cơ sở vật chất, tổ chức các hoạt động TDTT; tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân tham gia đầu tư cung ứng các dịch vụ TDTT... Tại thành phố Nam Định - trung tâm chính trị, kinh tế, xã hội của tỉnh, các công trình hạ tầng TDTT lớn như: Sân vận động Thiên Trường, Bể bơi Trần Khánh Dư, Cung Thể thao tỉnh, Nhà thi đấu Trần Quốc Toản ngoài sử dụng phục vụ các VĐV thể thao thành tích cao tập luyện và đăng cai tổ chức các giải thi đấu TDTT của Trung ương, của tỉnh, còn phục vụ tốt nhu cầu tập luyện của nhân dân trên địa bàn và các vùng lân cận. Ở các huyện, thành phố, từ nguồn kinh phí của Nhà nước và huy động xã hội hóa, đều xây dựng được khu liên hợp thể thao gồm: bể bơi, sân vận động, nhà đa năng, dụng cụ tập luyện TDTT ngoài trời… phục vụ nhu cầu tập luyện và thi đấu TDTT của người dân. Nhiều địa phương có hệ thống

thiết chế văn hóa, thể thao khá đồng bộ, hiện đại như: Hải Hậu, Xuân Trường, Giao Thủy, Nam Trực, Trực Ninh, Nghĩa Hưng, thành phố Nam Định. Ở các xã, phường, thị trấn, khu dân cư đều xây dựng được nhà văn hóa, trung tâm văn hóa, sân thể thao đơn môn, khu thể thao đa môn đảm bảo quy định. Hầu hết các cơ quan, đơn vị trong tỉnh có sân, nhà tập luyện, thi đấu các môn: cầu lông, bóng chuyền, bóng bàn, bóng đá, tennis… Một số ngành, đơn vị như: Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và các trường: Đại học Sư phạm Kỹ thuật Nam Định, Cao đẳng Sư phạm Nam Định, Cao đẳng Công nghiệp Nam Định, Cao đẳng Xây dựng Nam Định… đã xây được nhà tập luyện đa năng hiện đại.

Lan tỏa phong trào TDTT quần chúng

Thực hiện Kế hoạch số 116-KH/UBND ngày 7-10-2021 về “Hướng dẫn toàn dân tập luyện TDTT nâng cao sức khỏe, phát triển tầm vóc, thể lực, phòng chống bệnh tật tỉnh giai đoạn 2021-2025” của UBND tỉnh, phong trào TDTT quần chúng trên địa bàn tỉnh ngày càng phát triển sâu rộng. Việc rèn luyện TDTT đã trở thành nhu cầu cần thiết đối với các tầng lớp nhân dân. Hoạt động TDTT ở các cấp cơ sở luôn bám sát nhiệm vụ chính trị của từng địa phương, đơn vị. Phong trào TDTT trong cán bộ, công nhân, viên chức, người lao động có nhiều chuyển biến tích cực. Hàng năm, các giải thể thao được tổ chức thường xuyên, gắn với các ngày truyền thống của từng ngành, các ngày lễ, ngày kỷ niệm lớn của địa phương, đất nước và trở thành ngày hội văn hóa - thể thao sôi nổi, quy mô lớn, thu hút đông đảo cán bộ, công nhân, viên chức, người lao động tham gia cổ vũ, thi đấu. Hoạt động TDTT người cao tuổi, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn được quan tâm. Hiện toàn tỉnh có hàng trăm CLB TDTT cho các đối tượng người trung, cao tuổi, thu hút đông đảo hội viên tham gia sinh hoạt chủ yếu các môn: thể dục dưỡng sinh, đi bộ, cờ tướng, cầu lông, bóng bàn… Năm 2022, số người tập luyện TDTT thường xuyên của toàn tỉnh đạt 36,9% dân số; số gia đình thể thao đạt 19,8% tổng số hộ; toàn tỉnh có 1.750 CLB TDTT, 1.255 cộng tác viên thể thao. TDTT trong các đơn vị lực lượng vũ trang ngày càng phát triển. Nhằm phục vụ trực tiếp công tác chuyên môn, nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu cho cán bộ, chiến sĩ, các ngành Công an, Quân đội đã chú trọng đẩy mạnh phong trào tập luyện, thi đấu các môn: võ thuật, cầu lông, bóng bàn, bóng chuyền, tennis, bóng đá, bắn súng, bơi, chạy vũ trang… Tỷ lệ trung bình số quân nhân tham gia tập luyện TDTT thường xuyên so với quân số biên chế tại các đơn vị đạt trên 95%/năm. Phát triển phong trào TDTT học đường, ngành Giáo dục và Đào tạo, các địa phương trong tỉnh đã đẩy mạnh huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng, hoàn thiện, nâng cấp cơ sở vật chất, mua sắm các trang thiết bị phục vụ việc giảng dạy, giáo dục thể chất và tổ chức các hoạt động TDTT ngoài giờ. Số trường học đảm bảo chương trình giáo dục thể chất đạt 100%/năm. Chương trình phổ cập bơi, phòng chống tai nạn đuối nước được các địa phương và các cơ sở giáo dục hưởng ứng tích cực. Ngành VH, TT và DL cùng các cấp chính quyền chỉ đạo các cơ sở bơi, lặn, bãi tắm du lịch… thực hiện tốt yêu cầu, điều kiện chuyên môn theo quy định trong kinh doanh dịch vụ TDTT, đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân, đặc biệt là trẻ em, học sinh.

Phát huy thế mạnh thể thao thành tích cao

Cùng với thể thao quần chúng, tỉnh cũng quan tâm chỉ đạo phát triển thể thao thành tích cao. Sở VH, TT và DL đã tham mưu UBND tỉnh ban hành các đề án, chiến lược, quy hoạch phát triển thể thao và hệ thống cơ sở vật chất, kỹ thuật thể thao định hướng đến năm 2030. Tỉnh có 2 đơn vị sự nghiệp thể thao thành tích cao trực thuộc Sở VH, TT và DL là: Trung tâm Thể thao thành tích cao tỉnh và Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh. Các đơn vị được tăng cường đầu tư về cơ sở vật chất, kỹ thuật, có đội ngũ HLV kinh nghiệm đào tạo, huấn luyện VĐV các môn truyền thống, thế mạnh của tỉnh như: bơi - lặn, điền kinh, bóng đá (từ U11 đến U19), vật, boxing, kick boxing, võ cổ truyền, jujitsu, wushu… Hàng năm, ngành VH, TT và DL ký kết các chương trình phối hợp với các ngành, các địa phương, các trường học trên địa bàn tỉnh thực hiện liên kết phát hiện, tuyển chọn, đào tạo, bồi dưỡng các VĐV năng khiếu thể thao; đồng thời mở rộng liên kết đào tạo với các trung tâm đào tạo VĐV quốc gia để tận dụng thế mạnh về trang thiết bị, cơ sở vật chất tập luyện, kinh nghiệm huấn luyện của các trung tâm nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đào tạo của tỉnh cho các VĐV chủ chốt, có khả năng giành huy chương tại các giải thể thao trong nước và quốc tế.

Năm 2022, thể thao thành tích cao tỉnh đã gặt hái được nhiều thành công. Các VĐV tham gia thi đấu tại các giải quốc gia, quốc tế đạt thành tích xuất sắc với 22 huy chương quốc tế và khu vực (8 HCV, 6 HCB, 8 HCĐ); 166 huy chương quốc gia (67 HCV, 46 HCB, 53 HCĐ). Tham gia Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022, Đoàn thể thao Nam Định đã vượt chỉ tiêu đặt ra với 34 huy chương (11 HCV, 11 HCB, 12 HCĐ), xếp thứ 23/65 đoàn. Đặc biệt, tại kỳ SEA Games 31 tổ chức tại Nam Định, tình yêu bóng đá trên Sân vận động Thiên Trường đã đi vào lịch sử SEA Games với thành tích sân bóng trung lập đón khán giả đến kín sân theo dõi, cổ vũ cho các đội tuyển thi đấu; trung bình số lượng khán giả vào sân khoảng 2,5 vạn người/trận. Sau 9 kỳ Đại hội Thể thao khu vực Đông Nam Á kể từ SEA Games 22 (năm 2003), SEA Games 31 là lần thứ 2 Nam Định được đăng cai tổ chức môn thi đấu. Đây là một trong những sự kiện nổi bật nhất trong chuỗi các hoạt động VH, TT và DL của tỉnh trong bối cảnh trở lại hoạt động bình thường sau hơn 2 năm trầm lắng vì ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19.

Thời gian tới, ngành VH, TT và DL cùng các cấp, các ngành tiếp tục đẩy mạnh cuộc vân động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”; gắn việc phát triển phong trào TDTT với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và chương trình xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Khuyến khích, tạo điều kiện cho các cá nhân, doanh nghiệp đầu tư xây dựng các công trình thể thao công cộng, khu vui chơi, giải trí gắn với quy hoạch sử dụng đất, xây dựng nông thôn mới. Khôi phục các môn thể thao truyền thống gắn với lịch sử phát triển của từng địa phương; phát triển các loại hình tập luyện TDTT quần chúng, đa dạng các hình thức tập luyện phù hợp với từng đối tượng. Xây dựng mô hình điểm TDTT quần chúng đối với từng huyện, đặc biệt là thành phố Nam Định. Duy trì và hoàn thiện hệ thống thi đấu thể thao quần chúng hàng năm; tổ chức các giải thể thao chào mừng các ngày lễ, ngày kỷ niệm lớn của địa phương, đất nước và hội thao chào mừng ngày truyền thống của từng ngành. Phát triển lực lượng VĐV, nâng cao thành tích thể thao thành tích cao và thể thao chuyên nghiệp của tỉnh. Đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ HLV, VĐV, hướng dẫn viên, cộng tác viên TDTT. Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, kỹ thuật và nhân lực cho hoạt động TDTT theo định hướng quy hoạch trung tâm vùng Nam đồng bằng sông Hồng. Tham mưu hoàn thiện các cơ chế, chính sách trong lĩnh vực TDTT, huy động các nguồn lực xã hội cùng tham gia phát triển sự nghiệp TDTT của tỉnh đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới./.

Bài và ảnh: Khánh Dũng

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com