Sôi nổi phong trào thể dục thể thao ở Nam Toàn

08:27, 23/12/2022

Thời gian qua, phong trào văn hóa, văn nghệ (VHVN), thể dục, thể thao (TDTT) luôn được cấp ủy, chính quyền xã Nam Toàn quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo triển khai tổ chức thiết thực, hiệu quả. Với nhiều hoạt động đa dạng, phong phú, phong trào đã thu hút đông đảo cán bộ và nhân dân tham gia, góp phần nâng cao sức khỏe và đời sống văn hóa, tinh thần cho người dân.

Giải bóng đá thanh niên xã Nam Toàn (Nam Trực).
Giải bóng đá thanh niên xã Nam Toàn (Nam Trực).

Để thúc đẩy phong trào VHVN, TDTT phát triển sâu rộng, cấp ủy, chính quyền xã Nam Toàn đã tập trung chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ và người dân thường xuyên tham gia các hoạt động VHVN, TDTT; gắn công tác văn hóa, thể thao với công tác xây dựng nông thôn mới và thực hiện các nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị, địa phương. Cùng với đó, xã cũng tổ chức nhiều hoạt động, chương trình tuyên truyền, cổ động, chương trình văn nghệ, thể thao nhân kỷ niệm các ngày lễ, tết; tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước… Qua các hoạt động từ cơ sở, đã phát hiện, lựa chọn các cá nhân tiêu biểu làm nòng cốt đội văn nghệ, thể thao của xã để tham gia các giải cấp huyện, cấp tỉnh. Bên cạnh đó, xã tập trung đẩy mạnh xã hội hóa, vận động nhân dân đóng góp kinh phí xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao. Nhờ đó, nhà văn hóa, sân vận động của xã, các xóm được xây dựng khang trang, diện tích rộng rãi với đầy đủ cơ sở vật chất phục vụ cho các hoạt động VHVN, TDTT, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân. Phong trào VHVN, TDTT của xã ngày càng khởi sắc, có sự chuyển biến cả về số lượng, chất lượng. Hiện toàn xã có 5/5 xóm có nhà văn hóa đạt chuẩn; 100% các xóm có đội văn nghệ và thể thao hoạt động sôi nổi. Tỷ lệ dân số tham gia luyện tập TDTT thường xuyên đạt 45% trở lên.

Trong năm 2022, các phong trào bóng đá, nhảy dân vũ… được triển khai rộng khắp các xóm cũng như các cơ quan, trường học trên địa bàn với đa dạng đối tượng tham gia, từ thanh, thiếu niên đến những người lớn tuổi. Năm 2022, xã đã tập trung các nguồn lực xây dựng hoàn thiện sân vận động để nhân dân tham gia rèn luyện thể thao, đặc biệt là phong trào bóng đá. Qua đó, nhiều giải thi đấu được tổ chức, trở thành sân chơi giúp những người yêu bóng đá ở mọi lứa tuổi tham gia rèn luyện sức khỏe, thư giãn sau những giờ làm việc mệt nhọc. Sân vận động được trang bị lưới bao, hệ thống đèn cao áp chiếu sáng cho hoạt động thể thao vào buổi tối. Có mặt tại sân bóng vào khoảng 17 giờ mỗi ngày, chúng tôi được chứng kiến không khí cuồng nhiệt của những người yêu thích môn thể thao này. Anh Phạm Thế Tài, ở xóm Thượng 2 chia sẻ: “Trước đây, trên địa bàn xã có một sân vận động nhưng đã sử dụng xây trường mầm non. Sau khi được chính quyền địa phương tạo điều kiện, nhân dân đóng góp đã xây dựng được sân vận động mới, có hệ thống đèn đảm bảo chiếu sáng đạt chuẩn. Từ khi có sân vận động mới, thanh niên trong xã đã tích cực tổ chức giao lưu các hoạt động TDTT, đặc biệt là môn bóng đá vào buổi tối, qua đó tạo thành phong trào rèn luyện sức khỏe, thanh niên được giao lưu nên tinh thần phấn chấn hơn hẳn và nâng cao sức khỏe để lao động sản xuất tốt hơn”. Bên cạnh các giải bóng đá phong trào do huyện, xã tổ chức, được sự ủng hộ, hỗ trợ của nhiều cá nhân, cơ quan, đơn vị có niềm đam mê bóng đá trên địa bàn xã, huyện, người dân xã Nam Toàn còn tổ chức nhiều giải phong trào nhằm tạo điều kiện cho các “cầu thủ nghiệp dư” tham gia thi đấu cọ xát, giao lưu, học hỏi. Các hoạt động thể thao góp phần giúp nhân dân, đặc biệt là các thanh, thiếu niên giữa các xóm trong xã được giao lưu, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau. Qua đó tránh xa các tệ nạn xã hội, xây dựng lối sống lành mạnh, nâng cao đời sống tinh thần cho người dân. 

Bên cạnh đó, với mục tiêu thay đổi căn bản môn thể dục, không còn là môn học phụ, một hoạt động ngoại khóa, các nhà trường trên địa bàn xã đã nỗ lực đưa giáo dục thể chất trong nhà trường trở nên hứng thú, hấp dẫn, phù hợp, tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh học tập, rèn luyện, phát triển toàn diện. Vào các dịp kỷ niệm và những ngày lễ lớn của đất nước, như: Ngày Quốc khánh 2-9, Ngày Phụ nữ Việt Nam 20-10, Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11, Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh 26-3... Trường Tiểu học Nam Toàn đều tổ chức các giải thi đấu, giao lưu giữa các khối lớp trong nhà trường, tạo không khí thi đua sôi nổi, được đông đảo học sinh, phụ huynh và các thầy, cô giáo nhiệt tình hưởng ứng. Qua các giải thi đấu, chọn ra những học sinh có năng khiếu, những nhân tố tích cực tham gia đội tuyển của trường, luyện tập thi các giải thể thao cao hơn. Đồng chí Hoàng Ngọc Duy, Chủ tịch UBND xã Nam Toàn cho biết: “Hoạt động VHVN, TDTT có vai trò quan trọng trong việc rèn luyện sức khỏe, thể lực, nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho người dân. Do đó, địa phương đã đa dạng hóa phong trào VHVN, TDTT, tạo sức lan tỏa rộng khắp trên địa bàn dân cư, cơ quan, trường học. Đồng thời, tạo sợi dây liên kết chặt chẽ, kết nối tinh thần đoàn kết trong cộng đồng, góp phần quan trọng xây dựng đời sống văn hóa cơ sở, đẩy lùi tệ nạn xã hội”.

Để phong trào VHVN, TDTT ngày càng phát triển, thời gian tới, xã Nam Toàn tiếp tục quan tâm đầu tư cơ sở vật chất nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu sinh hoạt VHVN, TDTT của nhân dân. Đẩy mạnh công tác xã hội hóa để tổ chức các giải thể thao trong dịp lễ, tết; khuyến khích các thôn, xóm, các đoàn thể, nhà trường thành lập thêm đội, nhóm, câu lạc bộ VHVN, TDTT, tạo khí thế thi đua sôi nổi, góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho người dân./.

Bài và ảnh: Thanh Hoa
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com