Thị trấn Xuân Trường phát triển phong trào thể thao cơ sở

09:21, 11/11/2022

Hưởng ứng cuộc vận động toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Chủ tịch Hồ Chí Minh, những năm gần qua, phong trào thể dục thể thao (TDTT) trên địa bàn thị trấn Xuân Trường (Xuân Trường) đã phát triển sâu rộng, đều khắp ở các khu dân cư, tổ dân phố, trường học thu hút được sự hưởng ứng nhiệt tình của nhân dân. 

Thị trấn Xuân Trường đạt giải Nhất môn Bóng bàn tại Đại hội thể dục thể thao huyện Xuân Trường lần thứ IX năm 2022.
Thị trấn Xuân Trường đạt giải Nhất môn Bóng bàn tại Đại hội thể dục thể thao huyện Xuân Trường lần thứ IX năm 2022.

Đại hội TDTT thị trấn Xuân Trường lần thứ IX năm 2022 diễn ra trong không khí phấn khởi của nhân dân và các đoàn tham dự đại hội với đầy đủ các nội dung phong phú, đa dạng cùng chương trình văn nghệ sôi nổi đã cổ vũ tinh thần của cán bộ, nhân dân trên địa bàn thị trấn. Để tổ chức đại hội TDTT thành công, phản ánh được sự phát triển của phong trào luyện tập TDTT tại địa phương trong những năm qua, UBND thị trấn đã tích cực triển khai đến các khu dân cư, các đơn vị và tuyên truyền sâu rộng trong toàn thể nhân dân. Với tinh thần “Khỏe để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, đại hội thu hút sự tham gia của trên hàng trăm vận động viên tham gia tranh tài ở các môn thi đấu gồm: bóng bàn, cờ tướng, cầu lông, bóng chuyền, biểu diễn dân vũ, dưỡng sinh… với hàng nghìn người dân đến tham gia thi đấu, cổ vũ. Theo đánh giá của Ban tổ chức, các cuộc tranh tài tại đại hội năm nay diễn ra rất sôi nổi với sự tham gia của các vận động viên đến từ các khu dân cư, các đơn vị sau thời gian phong trào thể thao trầm lắng vì dịch COVID-19. Hầu hết các đoàn đều có sự chuẩn bị, đầu tư chu đáo khi tham dự đại hội và đạt thành tích cao, qua đó tăng cường sự đoàn kết cán bộ, nhân dân. Đồng chí Phạm Văn Hưng, cán bộ công chức phụ trách văn hóa - xã hội thị trấn Xuân Trường cho biết: “Qua đại hội TDTT lần này là dịp để cấp ủy, chính quyền địa phương nhìn lại và đánh giá phong trào TDTT cơ sở, quyết tâm đưa phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” phát triển lên một tầm cao mới, góp phần nâng cao sức khoẻ và thể lực cho đông đảo nhân dân trên địa bàn”.

Những năm gần đây, phong trào TDTT ở thị trấn Xuân Trường đã phát triển mạnh mẽ với đa dạng các môn thể thao. Trong đó, sôi nổi nhất là thể thao dân vũ của hội viên phụ nữ với hình ảnh trẻ trung, năng động. Chị Phạm Thị Thảo ở tổ dân phố 11 cho biết: “Mỗi tối, chị em phụ nữ thường đến nhà văn hóa của tổ dân phố để tập luyện dân vũ. Đến đây, quá trình tập luyện, học tập kinh nghiệm lẫn nhau, chúng tôi cảm thấy tinh thần thoải mái hơn, sức khỏe cũng được nâng cao, tạo không khí vui tươi, phấn khởi”. Vào mỗi buổi sáng sớm hay chiều muộn, tại các nơi công cộng trên địa bàn thị trấn, không khí tập luyện TDTT của người dân nơi đây diễn ra sôi nổi... Chơi thể thao đã trở thành “món ăn” tinh thần không thể thiếu đối với nhiều người dân thị trấn. Tùy theo hoàn cảnh, điều kiện, tình hình sức khỏe và sở thích, mỗi người đều lựa chọn bộ môn TDTT phù hợp để luyện tập như: đi bộ, dưỡng sinh, yoga, xe đạp thể thao... Cùng với đó, các môn thể thao truyền thống như: cờ tướng, chọi gà cũng được địa phương khôi phục và phát triển. Đến nay, số lượng người tham gia tập luyện TDTT trên địa bàn thị trấn ngày càng tăng. Tỷ lệ người dân tập luyện TDTT thường xuyên đạt trên 30% dân số toàn thị trấn. Bà Nguyễn Thị Hà (tổ dân phố 5) chia sẻ: “Hàng ngày, tôi tập luyện thể dục dưỡng sinh vào buổi sáng và đi bộ quanh khu dân cư vào chiều tối. Việc tập thể dục thường xuyên để rèn luyện sức khỏe, nhất là đối với người lớn tuổi như tôi rất cần thiết”.

Nhằm tạo điều kiện cho phong trào TDTT trên địa bàn phát triển, hàng năm, vào các ngày lễ, tết, các ngày kỷ niệm lớn của Đảng, của đất nước, các ban, ngành, đoàn thể thị trấn thường tổ chức giao lưu thi đấu thể thao. UBND thị trấn Xuân Trường đã tập trung đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, đẩy mạnh tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển TDTT. Đến nay, 18 tổ dân phố trên địa bàn thị trấn đều có nhà văn hóa, sân thể thao đạt tiêu chuẩn theo tiêu chí NTM. Toàn thị trấn đã thành lập nhiều câu lạc bộ (CLB) như: cầu lông, bóng chuyền, bóng đá, dân vũ, yoga… Hội viên các CLB thường tập luyện tại nhà đa năng của UBND huyện, sân vận động hoặc ở các nhà văn hóa của tổ dân phố. Các CLB thường tổ chức các giải đấu để đảm bảo chất lượng chuyên môn, duy trì hoạt động ổn định. Phong trào cầu lông cũng phát triển mạnh ở các tổ dân phố: 12, 13, 18... Bên cạnh cầu lông, bóng đá cũng là bộ môn thu hút đông đảo hội viên tham gia. Hiện nay, trên địa bàn thị trấn có nhiều CLB bóng đá thuộc các cơ quan, doanh nghiệp, tổ dân phố như: CLB bóng đá Công ty Cổ phần May Sông Hồng, Công ty May Xuân Trường, CLB bóng đá Đình Mộc… Các CLB thể thao được thành lập nhằm thúc đẩy phát triển phong trào tập luyện, thi đấu thể thao trong cán bộ, nhân dân thị trấn. 

Từ sự phát triển mạnh mẽ của phong trào TDTT, thị trấn tích cực tham gia các giải thể thao của huyện tổ chức và đạt thành tích cao. Tại Đại hội TDTT của huyện Xuân Trường lần thứ IX năm 2022, Đoàn thể thao thị trấn Xuân Trường đã tham gia 7/10 nội dung thi đấu và các tiết mục văn nghệ quần chúng với sự tham gia của trên 200 vận động viên. Đoàn thể thao của thị trấn đã đạt được 7 giải trong số 7 môn tham gia thi đấu và đạt giải Nhất toàn đoàn. 

Thời gian tới, để phong trào TDTT trên địa bàn thị trấn Xuân Trường ngày càng phát triển, thị trấn tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền; quan tâm đầu tư, nâng cấp hệ thống nhà văn hoá, sân vận động, các khu vui chơi, hoạt động thể thao ngoài trời… góp phần nâng cao tỷ lệ người dân luyện tập thể thao thường xuyên, cải thiện thể chất, nâng cao sức khoẻ và đời sống tinh thần cho nhân dân./.

Bài và ảnh: Thanh Hoa



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com