Tập thể dục có thể giúp tăng khả năng chịu đau

08:25, 29/05/2023

Một giải pháp tiềm năng để giảm cơn đau mạn tính, đó là vận động. Theo nghiên cứu mới của Na Uy, những người hoạt động thể chất có khả năng chịu đau tốt hơn so với những người ít vận động.

Duy trì hoạt động thể chất, hoặc tăng cường hoạt động có liên quan đến khả năng chịu đau cao hơn.
Duy trì hoạt động thể chất, hoặc tăng cường hoạt động có liên quan đến khả năng chịu đau cao hơn.

Kết quả nghiên cứu được đăng trên tạp chí PLOS ONE đã cho thấy, những người có mức độ hoạt động thể lực cao hơn thì có khả năng chịu đau cao hơn.

Tác giả nghiên cứu Anders Årnes và cộng sự tại Bệnh viện Đại học Bắc Na Uy cho biết: "Việc thực hiện và duy trì hoạt động thể chất theo thời gian có thể mang lại lợi ích về khả năng chịu đau của bản thân".

Trong nghiên cứu, các nhà khoa học đã phân tích dữ liệu của hơn 10.000 người trưởng thành tham gia vào cuộc khảo sát dân số lớn được thực hiện định kỳ ở Na Uy.

Qua việc sử dụng dữ liệu từ 2 vòng nghiên cứu 2007 - 2008 và 2015 – 2016, nhóm nghiên cứu đã đánh giá mức độ hoạt động thể chất của đối tượng nghiên cứu và mức độ chịu đau của họ. Khả năng chịu đau được kiểm tra bằng cách nhúng một bàn tay vào nước lạnh.

Kết quả cho thấy, những người có hoạt động thể chất trong cả 2 vòng nghiên cứu có khả năng chịu đau cao hơn so với những người có lối sống ít vận động trong cả 2 vòng nghiên cứu.

Ngoài ra, những người tham gia có tổng mức độ hoạt động cao hơn thì có khả năng chịu đau cao hơn. Kết quả cũng cho thấy, những người có hoạt động ở vòng thứ hai cao hơn ở vòng đầu tiên thì có mức độ chịu đau chung cao hơn.

Nhóm nghiên cứu chưa tìm thấy mối liên hệ có ý nghĩa thống kê giữa mức độ hoạt động và những thay đổi về khả năng chịu đau giữa 2 vòng nghiên cứu. Tuy nhiên, kết quả nghiên cứu cũng đã cho thấy rằng việc duy trì hoạt động thể chất, hoặc tăng cường hoạt động có liên quan đến khả năng chịu đau cao hơn.

Các nhà khoa học cho rằng: "Tăng cường hoạt động thể chất có thể là một chiến lược tiềm năng để giúp giảm bớt hoặc ngăn chặn cơn đau mạn tính. Nghiên cứu trong tương lai có thể giúp xác nhận xem liệu có thực sự tồn tại mối quan hệ nhân quả giữa hoạt động và cơn đau hay không"./.

Theo suckhoedoisong.vn
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com