Tổng thống Mỹ ký ban hành luật về trần nợ công

07:47, 05/06/2023

Nhà Trắng thông báo, Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 3-6 đã ký ban hành luật về trần nợ công sau nhiều tuần tranh cãi, nhằm ngăn chặn một vụ vỡ nợ thảm khốc. Cụ thể, Tổng thống Biden đã ký ban hành “Đạo luật Trách nhiệm Tài chính năm 2023” đình chỉ chính sách áp dụng trần nợ công để gia hạn khoản vay và duy trì việc thanh toán các hóa đơn, qua đó tránh được tình trạng vỡ nợ có thể gây ra sự hoảng loạn trên thị trường, mất việc làm diện rộng và suy thoái kinh tế, với hệ lụy ở quy mô toàn cầu.

Trước đó, Hạ viện và Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật trong tuần này sau khi Tổng thống Biden và Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy đạt được thỏa thuận sau nhiều cuộc thương lượng căng thẳng. Theo nội dung thỏa thuận, hai bên nhất trí đình chỉ áp mức trần nợ 31.400 tỷ USD trong 2 năm, đến ngày 1-1-2025; giới hạn chi tiêu ngân sách năm tài chính 2024 và 2025, theo đó trong năm tài chính 2024 cấp 886 tỷ USD cho ngân sách quốc phòng và 704 tỷ USD cho các hạng mục không thuộc lĩnh vực quốc phòng. Như vậy, chi tiêu ngoài lĩnh vực quốc phòng nói chung không thay đổi trong tài khóa 2024. Hai bên nhất trí tăng 1% chi tiêu ngoài lĩnh vực quốc phòng trong tài khóa 2025. Ngoài ra, hai bên nhất trí thu hồi quỹ COVID-19 chưa sử dụng; đẩy nhanh quá trình cấp phép cho một số dự án năng lượng và tăng thêm điều kiện đối với các chương trình dành cho người nghèo.

Sai sót đèn tín hiệu có thể là nguyên nhân gây ra vụ tai nạn đường sắt thảm khốc ở Ấn Độ

Giới chức Ấn Độ ngày 4-6 đang tiến hành điều tra để xác định nguyên nhân gây ra vụ tai nạn thảm khốc giữa 3 đoàn tàu hỏa, làm ít nhất 288 người thiệt mạng và hơn 850 người bị thương. Đây là vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng nhất ở Ấn Độ trong hơn 20 năm qua.

Một quan chức đường sắt Ấn Độ tiết lộ sai sót đèn hiệu vào đường ray có thể đã gây ra vụ va chạm ba đoàn tàu. Ông K.S. Anand, Gám đốc truyền thông Cơ quan Đường sắt Đông Nam Ấn Độ, cho biết “Đoàn tàu tốc hành Coromandel (tuyến Shalimar - Chennai) tối 2-6 đáng ra phải đi vào đường ray chính. Tuy nhiên, đèn tín hiệu đã được bật để hướng dẫn đoàn tàu vào đường nhánh, khiến nó tông thẳng vào tàu chở hàng đang đỗ ở đó”. Sau va chạm với tàu hàng, nhiều toa của đoàn tàu Coromandel lật ngang chắn hai đường ray cạnh bên, làm trật bánh tàu tốc hành Howrah (tuyến Bengaluru - Howrah) khi nó lao đến với vận tốc 116 km/h. Diễn biến mới được công bố cho thấy tàu Coromandel là tàu đầu tiên gây ra chuỗi sự việc, khác với thông tin ban đầu là tàu Howrah.

Ấn Độ là quốc gia có mạng lưới đường sắt lớn thứ tư thế giới, với tổng chiều dài hơn 126 nghìn km. Tuy nhiên, hệ thống này gặp một số vấn đề như bảo dưỡng kém và hạ tầng xuống cấp. Năm 2021, Ấn Độ ghi nhận gần 18 nghìn vụ tai nạn đường sắt, khiến hơn 16.400 người thiệt mạng./.

PV

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com