OPEC+ nhất trí cắt giảm sản lượng dầu trong năm 2024

07:48, 06/06/2023

Tại cuộc họp ở Vienna (Áo) ngày 4-6, Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đối tác (OPEC+) đã nhất trí điều chỉnh sản lượng khai thác ở mức 40,46 triệu thùng/ngày trong cả năm 2024.

OPEC+ cho rằng sự thay đổi này phù hợp với cam kết liên tục của hiệp hội và các đối tác bên ngoài, dẫn đầu là Nga, “nhằm hướng đến và duy trì thị trường dầu mỏ ổn định, đồng thời đưa ra định hướng dài hạn cho thị trường”, trong đó, có tính đến cách tiếp cận chủ động và đón đầu thành công của những năm trước. Theo các cam kết sửa đổi trên bảng số liệu do OPEC công bố, Saudi Arabia sẽ duy trì sản lượng dầu thô ở mức 10,478 triệu thùng/ngày, trong khi Nga sẽ cắt giảm sản lượng hàng ngày thêm 650 nghìn thùng xuống còn 9,828 triệu thùng/ngày kể từ tháng 1-2024.

Nga sẵn sàng đối thoại về chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine

Trong chương trình “Moskva. Kremlin. Putin” của kênh truyền hình Rossiya-1, người phát ngôn Điện Kremlin - ông Dmitry Peskov vừa cho biết, Tổng thống Nga Vladimir Putin sẵn sàng đối thoại, tìm giải pháp hòa bình cho các mục tiêu của Moskva liên quan tới chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.

Ông Peskov nêu rõ nhà lãnh đạo Nga đã, đang và sẽ cởi mở với bất kỳ kênh tiếp xúc nào liên quan các mục tiêu tại Ukraine thông qua các biện pháp hòa bình. Tuy nhiên, theo ông Peskov, phương Tây không đưa ra bất kỳ lựa chọn nào khác để giải quyết cuộc xung đột ở Ukraine ngoài chiến trường.

Trước đó, khi trả lời câu hỏi liệu Moskva có sẵn sàng đàm phán với bất kỳ đại diện nào của chính quyền Kiev hiện nay hay không, ông Peskov đã bày tỏ nghi ngờ điều này. Ông giải thích rằng luật pháp Ukraine cấm mọi cuộc đàm phán với chính quyền Nga.

Triển vọng ký kết hiệp ước hòa bình giữa Armenia và Azerbaijan

Hãng thông tấn TASS của Nga dẫn lời ông Armen Grigoryan - Thư ký Hội đồng An ninh Armenia - ngày 4-6 nhận định, hiện có cơ hội để Yerevan và Baku ký thỏa thuận hòa bình vào cuối năm 2023, qua đó chấm dứt cuộc xung đột kéo dài suốt nhiều thập kỷ.

Phát biểu trên kênh truyền hình quốc gia Armenia, ông Grigoryan khẳng định tiến trình đàm phán đang được thực hiện một cách hết sức tích cực. Quan chức an ninh Armenia chia sẻ: “Nếu chúng ta có thể duy trì được cường độ này và nhận được sự hỗ trợ mạnh mẽ từ cộng đồng quốc tế để đạt được tiến triền, thì sau đó sẽ xuất hiện cơ hội có được hiệp ước hòa bình vào cuối năm nay”.

Nga, Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đều đang cố gắng thúc đẩy mục tiêu xây dựng nền hòa bình lâu dài giữa Armenia và nước láng giềng Azerbaijan, vốn rơi vào vòng xoáy của 2 cuộc chiến trong 30 năm qua liên quan đến tranh chấp lãnh thổ ở khu vực Nagorny-Karabakh./.

PV

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com