Hàn Quốc khẳng định phối hợp với Nhật Bản và Mỹ

08:06, 17/03/2023

Hội đồng An ninh quốc gia Hàn Quốc (NSC) sáng 16/3 triệu tập họp khẩn sau vụ phóng tên lửa cùng ngày của Triều Tiên.

Vụ phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) Hwasong Gun 17 của Triều Tiên ngày 18/11/2022.( Ảnh: AFP/TTXVN)
Vụ phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) "Hwasong Gun 17" của Triều Tiên ngày 18/11/2022.( Ảnh: AFP/TTXVN)

Dự cuộc họp trước khi lên đường thăm Nhật Bản, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol yêu cầu quân đội Hàn Quốc duy trì thế phòng thủ chung vững chắc, sẵn sàng đối phó các mối đe dọa tiềm tàng; Tổng thống Hàn Quốc cho biết, Seoul sẽ có hành động đáp trả tương xứng với động thái của Bình Nhưỡng, đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết củng cố hợp tác an ninh Mỹ-Nhật-Hàn và phối hợp ba bên trong vấn đề Triều Tiên.

Trước đó, Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) thông báo, Triều Tiên đã phóng một tên lửa đạn đạo chưa xác định ra vùng biển phía đông Triều Tiên vào khoảng 7 giờ 10 phút ngày 16/3. NSC cho rằng, vật thể bay trong vụ phóng mới nhất của Triều Tiên là tên lửa đạn đạo tầm xa, được thực hiện từ khu vực Sunan ở Bình Nhưỡng. Tên lửa bay khoảng 1.000km trước khi rơi xuống biển.

Nhật Bản cũng nhận định vật thể bay nói trên là tên lửa đạn đạo xuyên lục địa, đồng thời xác nhận tên lửa Triều Tiên rơi bên ngoài vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản. Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio khẳng định, Tokyo sẽ hợp tác chặt chẽ hơn nữa với các đồng minh để bảo đảm hòa bình và ổn định trong khu vực.

Vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên được thực hiện chỉ hai ngày sau khi Triều Tiên phóng hai tên lửa tầm ngắn (SRBM). Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) cũng đưa tin về việc quân đội nước này phóng hai tên lửa đất đối đất, từ tỉnh Nam Hwanghae hôm 14/3. Trước đó, Bình Nhưỡng cũng xác nhận phóng hai tên lửa hành trình chiến lược trong cuộc diễn tập ngày 12/3.

Các vụ phóng tên lửa liên tiếp vài ngày qua được Triều Tiên thực hiện trong bối cảnh Hàn Quốc và Mỹ tiến hành cuộc tập trận chung quy mô lớn mang tên Lá chắn tự do. Ngày 14/3, người phát ngôn Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ cho biết, Mỹ và Hàn Quốc vẫn tiến hành các cuộc tập trận chung, bất chấp các vụ phóng tên lửa của Triều Tiên. Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cũng thông báo tiến hành các cuộc tập trận và huấn luyện chung với Mỹ theo đúng kế hoạch.

Theo nhandan.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com