Đầu tư cho điện mặt trời ở Trung Quốc tăng gần 200%

07:51, 29/03/2023

Theo số liệu Cục Năng lượng quốc gia Trung Quốc công bố gần đây, trong 2 tháng đầu năm 2023, các doanh nghiệp điện lực hàng đầu của nước này đã đầu tư 28,3 tỷ nhân dân tệ vào các dự án năng lượng điện mặt trời, tăng 199,9% so mức cùng kỳ năm ngoái.

Phát triển các nguồn năng lượng mới là lựa chọn tất yếu để đẩy nhanh việc xây dựng hệ thống năng lượng mới và phát triển bền vững trong tương lai. Hiện nay, Trung Quốc đã sở hữu hệ thống chuỗi ngành năng lượng mới tương đối hoàn thiện. Trong đó thị trường điện gió, điện mặt trời đã bước vào giai đoạn mới là đẩy mạnh thương mại hóa và xóa bỏ trợ giá.

Theo kế hoạch của Cục Năng lượng quốc gia Trung Quốc, năm 2023, nước này sẽ đạt quy mô công suất phát điện năng lượng điện mặt trời khoảng 490 triệu kW, còn điện gió khoảng 430 triệu kW.

Tổng thống Israel kêu gọi dừng cải cách tư pháp

Theo CNN, ngày 27-3, Tổng thống Israel Isaac Herzog đã kêu gọi Chính phủ của Thủ tướng Benjamin Netanyahu dừng cuộc cải cách tư pháp, nguyên nhân chính thổi bùng mâu thuẫn trong nội bộ nước này.

Lời kêu gọi của Tổng thống Isaac Herzog được đưa ra sau khi hơn 600 nghìn người xuống đường biểu tình tối 26-3 ở thành phố Tel Aviv và Jerusalem phản đối kế hoạch cải cách hệ thống tư pháp của chính phủ. Những người biểu tình chặn đường cao tốc và bao vây Dinh Thủ tướng, buộc cảnh sát phải dùng vòi rồng để giải tán đám đông.

Trong nhiều tháng qua, Israel liên tục chứng kiến các làn sóng biểu tình phản đối kế hoạch cải cách tư pháp mới của nội các Thủ tướng Netanyahu. Theo những cải cách mới, chính phủ sẽ thay đổi thành phần ủy ban bổ nhiệm thẩm phán gồm 9 thành viên, hạn chế tầm ảnh hưởng của các chuyên gia pháp lý, tăng quyền hạn của chính phủ trong việc lựa chọn thẩm phán. Những thay đổi sẽ không cho phép Tòa án Tối cao ra phán quyết bác những luật cơ bản mà Quốc hội thông qua, kể cả khi những luật này là vi hiến. Quốc hội cũng có quyền bác các quyết định của Tòa án Tối cao chỉ với 61/120 phiếu. Thủ tướng Netanyahu và những người ủng hộ nói rằng, những cải tổ này là cần thiết để khôi phục sự cân bằng trong hệ thống và hạn chế các thẩm phán vượt quá quyền hạn khi can thiệp vào lĩnh vực chính trị./.

PV



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com